Vải sợi lá dứa – chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh

Đăng ngày:

Một loại chất liệu mới từ lá dứa thay thế cho da động vật đã được ứng dụng để tạo nên những sản phẩm thời trang bền vững.

Vài năm trở lại đây, song hành với xu thế lối sống xanh thì thuật ngữ thời trang bền vững đang dần trở thành định hướng và trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt đối với những người làm thời trang. Trong bối cảnh khi ngành công nghiệp thời trang thải ra một khối lượng rác khổng lồ, đồng thời những tác nhân như hoá phẩm nhuộm gây nguy hại đến môi trường thì khía cạnh bền vững trong trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Để giải quyết vấn đề này, Ananas Anam đã phát triển Piñatex, một phương pháp thay thế linh hoạt cho chất liệu da thú.

Ý tưởng cho giải pháp mang tính cách mạng này đến từ Tiến sĩ Carmen Hijosa. Từng nghiên cứu chất liệu da và ảnh hưởng của chúng đến môi trường trong nhiều năm, Hijosa bắt đầu suy nghĩ về một giải pháp thay thế bền vững hơn. Bà nhận ra rằng lá dứa, thường được coi là chất thải, có thể liên kết lại với nhau để tạo ra một chất liệu vừa có tính ứng dụng cao lại vừa thân thiện với môi trường. Từ ý tưởng này, bà thành lập công ty Ananas Anam để phát triển, sáng tạo và cung cấp các sản phẩm sợi dệt tự nhiên Piñatex.

Người sáng lập Carmen Hijosa được biết đến là một doanh nhân đạo đức với tầm nhìn và chiến lược phát triển nền thời trang bền vững. (Ảnh: David Stewart for Wired Magazine)

Vải sợi lá dứa - chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang bền vững

Là một sản phẩm phụ của cây trồng, người nông dân không cần lo lắng về vấn đề tưới tiêu và phân bón.

Vải sợi lá dứa - chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang bền vững 1

Lý do Piñatex có thể thích nghi rất tốt vì chúng được thiết kế bền, thoáng, mềm và nhẹ. Các thuộc tính này cho phép nhà thiết kế sử dụng chúng như một loại vải thông thường có thể in lên được. Nhưng có lẽ khía cạnh tốt nhất của vật liệu này là chúng có thể được sản xuất hàng loạt và do đó trở thành một lựa chọn hợp lý để thay thế cho da và các vật liệu đắt tiền khác.

Quá trình sản xuất Piñatex cũng phù hợp với yếu tố trách nhiệm môi trường mà công ty đã đề ra. Từ đầu đến cuối, vòng đời của sản phẩm đều được chú trọng và sản xuất theo mô hình vòng tròn khép kín. Theo đó, Anam nhập nguồn lá dứa từ các trang trại sạch tại Philippines. Tại đây, người dân địa phương sẽ trích xuất sợi dứa tại các đồn điền. Không giống như sản xuất da, chế biến nguyên liệu dứa không hề tạo ra độc tố có hại đến môi trường. Ngoài ra, phương pháp trích xuất các sản phẩm phụ của dứa không chỉ tạo ra một loại vật liệu mới bền vững, mà quá trình chiết xơ tạo ra khối lượng sinh học có thể được tái sử dụng. Phân bón hữu cơ này lại tạo ra một nguồn thu nhập tự nhiên khác cho cộng đồng nông nghiệp.

Phương án thay thế dựa trên nhiên liệu thực vật hứa hẹn không chỉ góp phần giảm bớt nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên mà còn cung cấp chất liệu cao cấp để tạo ra những sản phẩm thời trang bền vững và đồ nội thất tự nhiên đáp ứng nhu cầu trên thị trường.

Vải sợi lá dứa - chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh 2

Những sản phẩm thời trang được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường đang là sự lựa chọn của nhiều thương hiệu và nhà thiết kế.

Vải sợi lá dứa - chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh 2

Vải sợi lá dứa - chất liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh 3

Các sản phẩm nội thất được tạo nên từ chất liệu lá dứa bền, đẹp lại tiện dụng có tiềm năng trở thành xu hướng trong thời đại mới.

Ngay từ khi mới thành lập, công ty đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp thời trang và được chứng nhận là “Nhãn hiệu thời trang thân thiện với môi trường” bởi Hiệp hội bảo vệ quyền lợi động vật (PETA). Các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới như Stella McCartney và Vivienne Westwood cũng dần cảm thấy hấp dẫn bởi loại da nhân tạo độc đáo này. Hi vọng rằng trong tương lai, giải pháp thay thế này sẽ được lan rộng đến nhiều nước trên thế giới, nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển của nền thời trang bền vững và an toàn.

—-

Xem thêm:

Thời trang bền vững có tiềm năng soán ngôi thời trang nhanh trong vòng 10 năm tới.

Điều gì hấp dẫn nhất ở những tài khoản Instagram về thời trang bền vững?

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE – Tham khảo: Green Matters/Ảnh: Instagram @pinatex)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more