Những NTK trẻ tiên phong trong thời trang bền vững

Đăng ngày:

Với sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề môi trường, những NTK trẻ cho thấy những cách độc đáo tiếp cận thời trang bền vững.

Những cụm từ có tính chất học thuật có vẻ như không ăn nhập gì với những gì mĩ miều như thời trang nhưng ngược lại, thời trang bền vững hay còn gọi là eco-fashion lại trở thành một chủ đề giành được nhiều sự quan tâm. Hiện nay, nhiều NTK trẻ đã xác định con đường phát triển thương hiệu riêng của mình là eco-fashion ngay từ khi thành lập.

Richard Malone

NTK 27 tuổi người Ireland này chia sẻ rằng: “Tôi sẽ không cảm thấy thoải mái khi biết rằng doanh nghiệp của tôi đang phát triển nhờ một nơi nào đó đang bị ô nhiễm hoặc khai thác”. Được biết tới với những thiết kế ấn tượng về chất liệu và cách phối hợp màu sắc khéo léo, Richard đặc biệt chú trọng quá khâu đệt và nhuộm vải.

Chân dung NTK Richard Malone. (Ảnh: The Irish Times)

Anh hợp tác với một nhóm thợ dệt ở Tamil Odu, Ấn Độ để phát triển các loại vải tự thân thiện với môi trường với chất nhuộm tự nhiên, hạn chế ô nhiễm nguồn ngước. Điều này còn giúp người lao động tránh xa nguồn hóa chất độc hại. Hiện nay, Richard kỳ vọng vào kỹ thuật biến nhựa và viscose tái chế thành sợi, tái chế chất thải trên biển. “Đây là một quá trình đòi hỏi thời gian nhưng lại là một nghiên cứu vô cùng quan trọng có thể gây được hiệu ứng lan rộng”.

Một số sản phẩm trong BST Ready to wear 2018 của Richard Malone. (Ảnh: Vogue)

Le Kilt

Le Kilt được thành lập vào năm 2014 bởi NTK trẻ người Scotland Samantha McCoach. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình may váy truyền thống của người Scotland, McCoach muốn truyển tải thông điệp về giá trị của một bộ quần áo và sự trân quý của những nguyên liệu thô để làm ra được một bộ trang phục ấy. Với cô, “từng sợi vải thân thiện với môi trường đều giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm”.

Bằng việc sử dụng chất liệu tự nhiên và lồng ghép những chi tiết truyền thống của Scotland từng thiết kế, Samantha McCoach không chỉ truyền cảm hứng về môi trường mà còn về sự tiếp nối di sản dân tộc. (Ảnh: sanguine style)

Tháng tới, McCoach sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm thời trang bền vững cho trẻ em, Le Kilt Mini. Đây là cách tái chế những mảnh vải thừa từ những bộ trang phục của hãng Le Kilt người lớn.

Elliss

Elliss tập trung vào dòng sản phẩm đồ lót và đồ bơi thân thiện với môi trường. “Tôi cho rằng cách bền vững nhất để mua sắm là mua đồ cũ, nhưng điều này không thể áp dụng với đồ bơi và đồ lót,” Elliss Solomon giải thích. Cô thành lập thương hiệu thời trang cùng tên vào năm 2016, chỉ sử dụng nguyên liệu thiên nhiên và sợi hữu cơ. Một trong những điểm nhấn của hãng là tái chế thành công lưới đánh cá và chất thải (ECONYL) để làm đồ bơi.

Những mẫu đồ bơi sử dụng công nghệ ECONYL của Elliss. (Ảnh: elliss.co.uk)

E.L.V. Denim

E.L.V Denim là hãng thời trang giúp những chiếc quần jeans cũ có một cú lột xác hoàn hảo. Anna Foster, người gây dựng nhãn hiệu cho biết: “Để sản xuất một chiếc quần jeans mới, chúng ta tiêu thụ 10,000 lít nước. Trong khi đó có rất nhiều chiếc quần không được sử dụng”. Cùng chí hướng với E.L.V Denim, Blackhorse Lane Atelier, một nhà máy có trụ sở tại London và có định hướng về môi trường và xã hội bền vững đã hợp tác cùng nhãn hàng trong việc tái chế quần jeans.

Không chỉ giúp những chiếc quần jeans cũ có một “cuộc đời mới”, E.L.V còn giúp môi trường giảm gánh nặng về rác thải. (Ảnh: Chicmi)

Marine Serre

Sở hữu tư duy mới lạ về thời trang, Marine Serre cho ra đời nhiều thiết kế xuất sắc được ghép lại từ nhiều mảnh khác nhau từ những chiếc khăn vintage Pháp hay áo sơ mi và vest được làm từ quần áo đã qua sử dụng. Trong hậu trường tại buổi trình diễn BST Thu Đông 2018, Serre nói: “Đó là về việc thiết kế một thực tế mới”.

Những thiết kế tuyệt vời được ghép lại nhiều mảnh nguyên liệu khác nhau của Marine Serre. (Ảnh: Vogue)

Richard Quinn

“Tôi không nghĩ rằng bạn có thể là một NTK mà không nghĩ về tính bền vững”, NTK Richard Quinn nói. Khi còn theo học tại trường thời trang danh tiếng Central Saint Martins, anh từng được trao tặng học bổng bởi Stella McCartney, thương hiệu thời trang bền vững nổi tiếng.

Richard Quinn được truyền cảm hứng về thời trang bền vững bởi Stella McCartney. (Ảnh: Vogue)

Sau khi tốt nghiệp, Quinn giành được 45.000 bảng thông qua Giải thưởng Thiết kế của H&M và đầu tư vào một xưởng in kỹ thuật số, sử dụng ít hơn 70% lượng nước và 80% năng lượng so với các kỹ thuật truyền thống. Công nghệ này cũng giúp sản xuất vải với số lượng chính xác để giảm thiểu chất thải tối đa.

Sử dụng công nghệ trong khâu sản xuất giúp Richard Quinn vừa có được những thiết kế tuyệt đẹp, vừa thân thiện với Trái đất. (Ảnh: Vogue)

Xem thêm:

Thời trang bền vững có tiềm năng soán ngôi thời trang nhanh trong vòng 10 năm tới

Nhận thức về lối sống “bền vững

Nhóm thực hiện

Vân Anh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more