Lê Diệp Kiều Trang – “Thành công không thể định nghĩa con người bạn”

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 5/2018] Tôi đến thăm nhà của chị Kiều Trang vào một sáng tháng 3, là thời điểm chị đang có một “khoảng lặng” khi vừa rút khỏi tập đoàn Fossil và chuẩn bị đầu quân cho Facebook. Chị bảo đây là lúc “sướng” nhất, có nhiều thời gian dành cho gia đình và nghỉ xả hơi trước khi bước vào một hành trình mới.

Tôi ngạc nhiên khi thấy anh Vũ Xuân Sơn, chồng chị Kiều Trang, có vẻ ngoài nghiêm nghị nhưng lại rất nhẹ nhàng, nhiệt tình dẫn khách đi thăm nhà, lại dịu dàng lo lắng cho chị từng chút một. Tự tay anh chọn từng cái áo, cái váy và các món phụ kiện phù hợp để sẵn cho chị thay. Gia đình chị đúng như “gia đình kiểu mẫu” mà chắc hẳn không ít người ganh tỵ. Chẳng thế mà ở chị lúc nào cũng toát ra vẻ đẹp tươi tắn, hạnh phúc của một người phụ nữ viên mãn.

Anh chị trông hạnh phúc quá, không biết thời còn cùng quản lý và điều hành công ty Misfit Wearables, giữa hai người có xảy ra mâu thuẫn không nhỉ?

Lúc anh Sơn mở công ty thì tôi vẫn đang làm ở tập đoàn tài chính McKinsey. Kiều Trang cũng rất phân vân vì nếu làm chung mà không hợp nhau sẽ ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân. Cho đến bây giờ, nhìn lại, tôi mới thấy rằng, sở dĩ mọi chuyện suôn sẻ là do chúng tôi rất khác nhau và có thể bổ sung cho nhau. Quan trọng nhất là chúng tôi biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình và tôn trọng người còn lại. Tôi mạnh về sắp xếp tổ chức, còn anh Sơn mạnh về sáng tạo. Vì vậy, khi chia việc trong công ty, chúng tôi biết rõ cái nào người kia giỏi, cái nào mình giỏi. Vợ chồng có thể làm việc với nhau, thứ nhất là phải tin tưởng nhau, thứ hai là phải có lòng vị tha, vì sẽ có lúc mình hoặc người kia thất bại. Quan trọng là làm sao để mọi người phối hợp với nhau và cho ra sản phẩm tốt nhất.

Kiều Trang 1

Anh Sơn có bao giờ dùng kinh nghiệm và số tuổi ra để “áp đảo” chị không?

Không đâu (cười). Ngay cả trong đội ngũ nhân sự của Kiều Trang, có nhiều bạn trẻ tuổi hơn những biết rất nhiều thứ mà tôi không biết. Ở công ty chúng tôi, số tuổi không nói lên được điều gì. Tuy nhiên, tầm nhìn cũng rất quan trọng, và nó phụ thuộc vào điểm mạnh của mỗi người.

Từ vị trí CFO và COO, để trở thành một CEO giỏi, chị có cần bổ sung thêm kỹ năng nào không?

Một người quản lý điều hành cần tầm nhìn xa trông rộng (visionary), chẳng hạn như sản phẩm kế tiếp là gì, thị trường nào sẽ là thị trường trọng điểm… Khi tham gia vào đội ngũ mới với vai trò CEO, tôi cần phải có tầm nhìn về thị trường nhiều hơn. Do đó, tôi vẫn phải học hỏi thêm, mở rộng kiến thức của mình.

Tôi thấy anh Sơn bề ngoài khác hẳn, không giống một người làm sáng tạo mà giống người làm về tài chính hơn. Anh chị giống như đổi vai trò cho nhau vậy.

(Cười) Bạn thấy không, trang phục của Kiều Trang là do anh Sơn chọn hết đấy. Nếu những cặp vợ chồng khác, người vợ sáng dậy thường chọn đồ cho chồng đi làm còn chúng tôi hoàn toàn ngược lại. Anh chọn và bày sẵn trên giường nên tôi không phải “vắt óc” suy nghĩ mặc gì mỗi sáng như những phụ nữ khác. Nói chung, mỗi người có một thế mạnh riêng, đừng mặc định rằng đàn ông phải thế này, đàn bà phải thế kia. Anh Sơn là người có óc sáng tạo hơn tôi rất nhiều. Chẳng hạn như chuyện nhà cửa, việc kiếm nhà, tìm vị trí, giá cả là phần tôi. Còn phần thiết kế, trang trí nội thất là của chồng. Tôi nghĩ cặp vợ chồng như chúng tôi không nhiều nhưng cũng không phải hiếm.

Kiều Trang 2

Còn những việc khác trong nhà thì sao?

Ví dụ như việc nấu ăn thì chúng tôi chia ra, hôm người này nấu hôm người kia nấu chứ không thể nấu ăn cùng nhau được, bởi mỗi người một phong cách khác nhau. Nói chung, chúng tôi chia việc ra cùng làm, như khi trong công ty thôi.

Nếu vậy thì rõ là công việc của công ty cũng không ảnh hưởng gì mấy khi về nhà, phải không?

Mọi người hay hỏi Kiều Trang cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống vì họ thấy tôi bận rộn mà vẫn vui vẻ, tươi tắn. Tôi nói dễ lắm, cứ “Work is life, life is work” là cân bằng được thôi (cười). Thực sự là vậy, được làm công việc mình yêu thích, bạn sẽ cảm thấy hứng khởi thay vì mệt mỏi, chán chường.

Khi chị quyết định rút khỏi công ty và đầu quân cho một công ty khác, anh Sơn có ủng hộ chị không?

Anh ấy rất ủng hộ tôi. Kiều Trang luôn chia sẻ với anh Sơn những cơ hội khác nhau. Chúng tôi có góc nhìn giống nhau, đó là đều coi trọng ý nghĩa công việc mình làm. Tôi nghĩ rằng, vợ chồng trước tiên phải như những người bạn mới có thể chia sẻ với nhau nhiều điều, cả trong công việc và cuộc sống.

Nhiều bạn đọc gửi câu hỏi cho ELLE Việt Nam rằng phụ nữ hiện đại nên chọn một công việc vì tiền hay vì đam mê. Theo chị thì sao?

Bản thân Kiều Trang nghĩ, cho dù chọn công việc nào đi nữa thì quan trọng nhất là nên chọn một công việc có ý nghĩa với mình. Mỗi người có một mục tiêu sống khác nhau. Chúng ta nên hiểu được điều gì là quan trọng nhất đối với mình để sau này nhìn lại sẽ cảm thấy chặng đường đã đi không hề vô nghĩa. Tuy nhiên, bạn phải có trách nhiệm và tự lập về mặt tài chính. Cho dù làm vì đam mê hay vì những thứ khác, mình cũng phải sống được chứ không nên dựa dẫm vào người khác. Nếu để bản thân phải chịu sự lệ thuộc, dù có theo đuổi con đường nào, nó cũng không hẳn sẽ lâu bền. Bên cạnh đó, theo đuổi đam mê là một điều tốt nhưng bản thân phải có năng lực, phải vạch ra con đường cụ thể để trau dồi kỹ năng hay kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà mình đam mê. Nếu không, bạn dễ lâm vào bế tắc, mà như vậy sẽ dẫn đến bi kịch chẳng ai muốn, phải không?

Kiều Trang 3

Hiện tại cuộc sống của chị thật viên mãn, địa vị, nhà đẹp, chồng tốt, con ngoan. Với chị, như vậy đã đủ chưa?

Tôi cảm thấy cuộc sống của mình hạnh phúc và đủ đầy từ lâu rồi chứ không phải đến bây giờ. Nhưng như vậy không có nghĩa là tôi sẽ ngừng cố gắng. Nếu ngày hôm nay mình làm tốt thì ngày mai phải làm tốt hơn. Tôi rất ngưỡng mộ người Nhật, họ luôn tập trung vào một chuyên môn và làm cho đến trình độ tinh xảo. Đấy là cái mình nên học hỏi.

Nhưng để đạt được trình độ như vậy, người Nhật cũng phải chịu rất nhiều áp lực…

Mọi người thường hỏi tôi có chịu nhiều áp lực không. Theo tôi, con người không bao giờ là không có áp lực cả, trừ khi mình đi tu thôi. Chừng nào mình còn làm việc, chừng nào mình còn có ước mơ muốn theo đuổi thì chắc chắn mình sẽ còn áp lực. Vị trí càng cao thì mức độ càng tăng. Bởi vậy, quan trọng không phải là làm sao để giảm áp lực mà là làm thế nào để có thể sống chung được với chúng.

Nhưng làm sao để được như vậy?

Phải trung thực với bản thân và đừng để người khác tạo áp lực lên bản thân mình. Không có thành công nào có thể định nghĩa trọn vẹn con người bạn nhưng cũng không có thất bại nào đóng lại hết các cánh cửa trước mắt bạn cả.

Cảm ơn những chia sẻ của chị và chúc chị thành công trên chặng đường sắp tới!

Xem thêm:

Doanh nhân Thái Vân Linh – Muốn thành công phải biết “ôm lấy nỗi đau”

Lan Anh – Vị chỉ huy sắt đá và Người đàn bà ngọt ngào

Nhóm thực hiện

Bài: Hương Tôn

Ảnh: Trọng Đức

Make up & Hair: Minh Quân

Producer & Stylist: Hoàng Lê

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more