Lời khuyên từ chuyên gia để mặc đẹp khi đi phỏng vấn xin việc

Đăng ngày:

Những lời khuyên của chuyên gia đến từ các lĩnh vực khác nhau sẽ giúp bạn ghi điểm trong cách mặc khi đi phỏng vấn xin việc.

Việc chăm chút trang phục đi chơi ắt hẳn không thể áp dụng với những cuộc phỏng vấn xin việc làm. Bạn vừa muốn phù hợp với văn hoá công ty nhưng đồng thời vẫn trông đủ nổi bật để gây ấn tượng – đây đúng là một thách thức.

Barry Drexler, người sáng lập Expert Interview Coach (phỏng vấn chuyên gia của thương hiệu Coach) chia sẻ: “Ấn tượng ban đầu là rất quan trọng bởi vì những gì bạn mặc là điều đầu tiên mà mọi người nhìn thấy trước khi bạn trình bày bất cứ điều gì.”

Bên cạnh cách bạn thể hiện bản thân trước công việc mơ ước thì thời trang sẽ là công cụ hỗ trợ tốt nhất và còn có thể giảm bớt một chút áp lực từ cuộc phỏng vấn đầy căng thẳng.

cách phối đồ

(Ảnh: withlovefromkat.com)

Dành cho những công việc mang tính sáng tạo như thiết kế đồ họa, lĩnh vực nghệ thuật

Khi nhắc đến lĩnh vực sáng tạo, bạn sẽ nghĩ ngay tới sự tự do và thoải mái trong cách phối đồ. Tuy nhiên, bạn không nên có nhận định sai lầm về “sự thoải mái”. Thoải mái không có nghĩa là phô diễn quá lố cá tính ngay lập tức tại buổi phỏng vấn.

Frank Dahill, chuyên gia tuyển dụng và xây dựng thương hiệu cao cấp tại Sam & Lori – một công ty tuyển dụng tập trung vào các ngành sáng tạo tại New York, bày tỏ: “Tôi không lo lắng về cá tính thông qua trang phục. Nếu bạn đã không có cá tính rõ ràng, thì quần áo cũng không giúp gì được cho bạn. Tôi thà thấy bạn xuất hiện với trang phục truyền thống, không màu mè.”

Bạn không nên xuất hiện với những món đồ quá theo xu hướng thời thượng hoặc quá phóng khoáng khi đi phỏng vấn.

“Hãy giảm nhẹ tông màu, thoải mái với trang phục bạn chọn bằng cách thử chúng trước ngày phỏng vấn. Bạn nên hiểu rõ mỗi loại trang phục sẽ mang lại cảm giác chuyển động khác nhau khi bạn đứng hay ngồi”, lời khuyên từ Jill Jacinto, quản lý kiêm phó tổng biên tập và phụ trách truyền thông cho WORKS của Nicole Williams, một công ty chuyên giúp đỡ phụ nữ trẻ tìm việc làm.

Đối với giày, bạn nên đi với lựa chọn không hở mũi chân. Với quần thì chọn màu đen hoặc màu xanh denim đậm, và hạn chế tối đa sự xuất hiện của phụ kiện.

cách phối đồ

(Ảnh: Little Blonde Book)

Dành cho những công việc về luật, bất động sản, quan hệ công chúng, bán hàng, tiếp thị, quảng cáo…

Đối với những ngành nghề này, bạn phải lưu ý chuẩn bị thật chu đáo nhưng cũng không nên trang điểm quá đậm và tóc tai nên gọn gàng. Đặc biệt, không sử dụng nước hoa mà chỉ cần để mùi hương tự nhiên sau khi tắm gội sạch sẽ, thoang thoảng là đủ.

Bạn hãy đầu tư cho mình một chiếc áo blazer không tay hoặc có tay áo thật đẹp đẽ vì đây là chiếc áo dễ dàng kết hợp với áo cánh đơn giản cùng nhiều kiểu quần để có được phong cách phù hợp nhất. Khi lựa chọn giày, vẫn không nên chọn loại hở mũi và cao hơn ba phân.

Ryan Kahn, người sáng lập The Hired Group và tư vấn viên nghề nghiệp trên chương trình thực tế Hired của đài MTV chia sẻ: “Hãy giữ mọi thứ thật trang trọng, màu sắc không nên quá sáng hay chói loá vì sẽ dễ dàng làm người khác mất tập trung.”

Rahel Berihu, nhà tạo mẫu quần áo và tình nguyện viên lâu năm tại Dress For Success, nơi cung cấp hỗ trợ phong cách quần áo chuyên nghiệp để thúc đẩy sự độc lập kinh tế của phụ nữ, cũng có cùng lời khuyên như Kahn: “Màu sắc quá tươi sáng, những hoạ tiết quá nổi bật, hay bất cứ chất liệu ren, xuyên thấu và quá hở là điều tối kị”. Hãy để họ tập trung vào bạn chứ không phải quần áo bạn diện trên người.

cách phối đồ

(Ảnh: Girl With Curves)

Đối với những buổi phỏng vấn liên quan đến thời trang như biên tập viên, nhà thiết kế, người bán hàng, trợ lý bán hàng…

Theo Drexler thì đa số mọi người đều vô tình có một suy nghĩ hết sức sai lầm về những công việc liên quan tới lĩnh vực thời trang, đó là họ nên diện những trang phục độc đáo, sắc sảo và đó phải là món đồ đang tạo nên xu hướng.

Bạn nên tìm hiểu thật kĩ lưỡng phong cách riêng của mỗi công ty và cả vị trí mà xin việc để có cách phối đồ phù hợp, tuy nhiên đừng diện hẳn một cây như trên sàn diễn.

Hãy giữ cho trang phục thật đơn giản và để cho phụ kiện lên ngôi. Một đôi giày đẹp, một chiếc túi xách thời thượng và trang sức hiện đại sẽ thay lời muốn nói cho phong cách cá nhân của bạn.

Và lời khuyên cốt lõi vẫn là quần áo chỉ nên là thứ tôn bật cho bản thân chứ không nên làm người tuyển dụng mất tập trung vào bạn.

cách phối đồ

(Ảnh: Getty Images)

Nếu bạn đi phỏng vấn cho công việc liên quan đến tài chính như ngân hàng, tư vấn tài chính, kế toán, bảo hiểm, nhà phân tích chứng khoán…

Đây là mảng lĩnh vực chưa có nhiều sự thay đổi trong quy tắc ăn mặc. Vì vậy, một bộ suit tông tối là lựa chọn sáng suốt cho ngày phỏng vấn. Bạn có thể kết hợp với chiếc áo mặc bên trong tông nhẹ hơn để không quá cứng nhắc, phụ kiện cũng nên đơn giản, không cầu kì hay rườm rà.

Nhà tạo mẫu Berihu khuyên rằng: “Hãy mặc một chiếc quần thật ôm gọn với cơ thể và nếu bạn chọn chân váy thì độ dài chuẩn là đầu gối hoặc thấp hơn và phải được may đo chuẩn”.

Vì tính chất của mảng công việc này, bạn cũng nên tránh các hoạ tiết nổi bật, quá màu sắc. Giày vẫn tuân theo quy tắc đóng mũi và gót thấp.

cách phối đồ

(Ảnh: Aniab.net)

Dành cho các công việc liên quan đến công nghệ, kĩ sư, quản lý sản phẩm, nhà thiết kế, IT, chuyên viên hoạch định chiến lược hoặc trong môi trường khởi nghiệp…

Môi trường của các công ty mới khởi nghiệp được bao trùm bởi các nhân viên trẻ tuổi và đâu đó là một bầu không khí của các sinh viên đại học. Nếu bạn xuất hiện với một cây suit đầy chuyên nghiệp thì họ sẽ bị choáng ngợp vì có thể nghĩ rằng công ty không thể đáp ứng đủ cho bạn.

Vậy làm sao vẫn thể hiện được bạn đủ nghiêm túc mà không bị làm lố vấn đề đó? Đừng quá cố chấp với cả một bộ suit, hãy thay vào đó là áo khoác blazer kết hợp với áo cánh bỏ quần hay một chiếc áo len căn bản. Bạn vẫn có thể diện chân váy với một chiếc áo sơ mi cài nút.

Image result for blazer with turtleneck women

Blazer phối cùng áo len, quần culottes và giày derby nam tính. Phong cách hơi hướm “androgynous” này vừa hiện đại, phong cách lại năng động, phù hợp với môi trường của một công ty khởi nghiệp. (ảnh: Glamour)

Xem thêm

Những NTK trẻ tiên phong trong thời trang bền vững

Cùng ELLE Việt Nam cập nhật những tin tức và xu hướng thời trang mới nhất

Nhóm thực hiện

Quế Anh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more