Vì sao thời trang cao cấp vẫn “ngó lơ” những thiết kế ngoại cỡ?

Đăng ngày:

Những vấn đề xoay quanh thị trường dành cho người ngoại cỡ đang dần trở nên phổ biến hơn nhưng khách hàng lẫn nhà bán lẻ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với thời trang cao cấp.

Theo số liệu của nhóm nghiên cứu thị trường NPD trong năm 2016, thời trang dành cho người ngoại cỡ đạt con số tăng trưởng từ 6% tới 21.4 tỉ USD. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Và mặc dù nhận thấy rõ số liệu như vậy nhưng thời trang cao cấp vẫn “ngó lơ” cơ hội với thị trường ngoại cỡ đầy “màu mỡ” này.

thời trang cao cấp

(Ảnh: glossy.co)

Rõ ràng là việc mở rộng thêm kích cỡ không đơn giản như việc tăng số lượng sản phẩm đang có. Khi tham gia phát triển cỡ lớn cho các thiết kế đồng nghĩa việc phát sinh thêm các chi phí khác: thuê người mẫu ngoại cỡ, tạo ra nhiều mẫu rập hơn và dùng nhiều vải hơn. Đối với thời trang cao cấp thì các phát sinh này không phải là vấn đề lớn lao vì họ là những “ông lớn” lắm tiền.

Nhưng điều gì đã làm họ không ủng hộ những thiết kế cho người ngoại cỡ vào thời gian đầu?

Một quản lý ẩn danh làm việc cho một thương hiệu cao cấp từng chia sẻ: “Việc thừa cân có nghĩa với hình ảnh một cơ thể không khoẻ mạnh. Vì vậy, không quan trọng số lượng người ngoại cỡ nhiều ra như thế nào, họ không phải là một hình ảnh tốt để được truyền bá.”

thời trang cao cấp

(Ảnh: adage.com)

thời trang cao cấp

NTK người Mỹ Prabal Gurung từng bị cười khẩy vì đã bày tỏ với mọi người rằng anh có mong muốn hợp tác với thương hiệu ngoại cỡ Lane Bryant. Có người đã hỏi anh, “Tại sao anh lại phải thiết kế cho những người mập?” (Ảnh: cbsnews.com)

Thực ra vẫn có thương hiệu cao cấp khai triển các thiết kế dành cho người ngoại cỡ, tuy nhiên họ không hề đẩy mạnh mảng quảng bá hình ảnh. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được thương hiệu cao cấp Michael Kors có những sản phẩm cho người ngoại cỡ nhưng lại chỉ bán chúng trên mạng.

thời trang cao cấp

(Ảnh: plus-size-modeling.com)

Thời trang cao cấp là vũ trụ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới các hệ thống thời trang trung cấp cho tới thời trang nhanh, nên bất kì hình ảnh nào mà thị trường cao hơn truyền bá đều sẽ gây sức ảnh hưởng lớn. Lấy ví dụ của dòng sự kiện ngưng sử dụng chất liệu lông thú: kể từ khi nhà mốt Gucci thông báo rằng sẽ ngưng mọi chất liệu lông thú vào tháng 10/2017, các thương hiệu cao cấp như Versace, Michael Kors và John Galliano đã đồng loạt hưởng ứng theo Gucci chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

thời trang cao cấp

(Ảnh: gangslangs.com)

thời trang cao cấp

(Ảnh: firstclasse.com)

Thời trang dành cho người ngoại cỡ đã đến lúc cần có được nhiều sự quan tâm hơn để trở thành một phần của thị trường thời trang cao cấp. Nếu các nhà thiết kế và thương hiệu có thể cung cấp đa dạng kích cỡ hơn – đặc biệt là các thiết kế mang kích thước lớn thì sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho các buổi truyền bá hình ảnh với người mẫu hay người nổi tiếng ngoại cỡ, và sàn diễn thời trang cũng sẽ tiếp cận gần hơn tới các khách hàng tiềm năng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà bán lẻ cũng vì thế mà sẵn sàng đón nhận các sản phẩm ngoại cỡ tại cửa hàng và các trang bán hàng của họ. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phái đẹp “ngoại cỡ” sẽ được tận hưởng nhiều hơn niềm vui khi đến với thế giới thời trang.

Xem thêm

Học hỏi phong cách thời trang mùa hè của Victoria Beckham

Áo tắm một mảnh đích thị là xu hướng đang “thiêu đốt” mùa hè 2018 của sao Việt

Nhóm thực hiện

Quế Anh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more