Cách tự làm kem chống nắng thân thiện với sức khoẻ và môi trường

Đăng ngày:

Gần đây, một số kem chống nắng hoá học đã bị cấm ở Hawaii và vùng biển Caribbean vì gây độc hại đến môi trường. Với lý do trên, bạn hãy cùng ELLE khám phá công thức tự làm kem chống nắng vô cùng thân thiện với làn da và thiên nhiên nhé!

Khi môi trường ngày càng bị ô nhiễm bởi các hoá chất thì việc tự làm kem chống nắng đang được nhiều chị em cân nhắc.Thực tế, công thức điều chế kem chống nắng cũng đơn giản, dễ thực hiện.

Kem chống nắng hoá học bị cấm tại Hawaii

Kem chống nắng chính là “vũ khí” không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là mùa Hè và những chuyến đi biển. Tuy nhiên, một số thành phần có trong sản phẩm này lại vô cùng độc hại cho môi trường, đó chính là: oxybenzone và octinoxate. Hai chất này có khả năng phá huỷ các rặng san hồ và môi trường biển. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Ít nhất 80% rặng san hô ở Caribbean đã biến mất. Vì thế, việc hạn chế sử dụng sản phẩm có chứ oxybenzone sẽ phần nào thúc đẩy việc khôi phục san hô”.

tự làm kem chống nắng hawaii

Ảnh: Pixabay

Ngoài ra, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng họ đã tìm thấy 14.000 tấn kem chống nắng hoá học có trong san hồ ở khắp thế giới. Hai vùng biển hứng chịu nặng nề nhất là Hawaii và Caribbean vì đây là nơi có thời tiết ấm áp quanh năm và có lượng du khách đông đảo.

Quan trọng nhất, hầu hết các kem chống nắng hoá học đều chứa hai thành phần trên. Vì thế, bạn sẽ rất cần một công thức để tự làm kem chống nắng tại nhà.

tự làm kem chống nắng đi biển

Ảnh: Shutterstock

Công thức tự làm kem chống nắng thân thiện với sức khỏe và môi trường

Việc tự làm kem chống nắng không quá khó khăn. Đa số nguyên liệu đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, một số khác có thể tìm mua ở tiệm thuốc Tây phổ thông. Dựa vào chia sẻ từ Heather Dessinger – Chủ nhân website nổi tiếng dành cho mẹ và bé Mommypotamus, hôm nay ELLE sẽ cùng bạn khám phá một công thức tự làm kem chống nắng nhé!

tự làm kem chống nắng tại nhà

Ảnh: Scratch Mommy

Thành phần:

  • 1 lọ kem lotion tự làm hoặc 190 ml thành phần có chứa nhiều chất ô xy hoá như: sáp dầu dừa, dầu bơ hoặc dầu olive. Tổng khối lượng của các thành phần sẽ khoảng 266 ml
  • 2 – 7 muỗng cà phê bột kẽm Zinc
  • Bột cocoa để tạo màu
tự làm kem chống nắng lotion

Ảnh: MyMysticMama

Cách thực hiện:

Lưu ý đặc biệt: Trước khi thực hiện bạn nên đeo khẩu trang vì một số chất trong quá trình điều chế có thể gây tổn thương phổi. 

  • Nếu bạn sử dụng lotion tự làm thì hãy trộn bột kẽm để tạo hỗn hợp. Liều lượng sẽ được nêu rõ bên dưới.
  • Nếu bạn sử dụng các dạng sáp dầu dừa, bơ hoặc dầu olive thì hãy nấu chảy các nguyên liệu này. Sau đó, cho bột kẽm và thành phần trên vào máy trộn.
  • Nếu muốn, bạn có thể cho thêm vài loại tinh dầu hoặc màu chiết xuất thiên nhiên.
  • Việc bảo quản sẽ phụ thuộc vào thành phần bạn sử dụng. Nếu những nguyên liệu như sáp dầu bơ, sáp ong… có chứa chất bảo quản, bạn có thể bảo quản ở nơi có nhiệt độ phòng. Nếu hỗn hợp có thành phần dầu dừa, bạn nên cất vào tủ lạnh. Hỗn hợp có dầu olive nên bảo quản trong tủ lạnh ít nhất một ngày. Để sử dụng, bạn chỉ cần làm chảy loại kem chống nắng này bằng cách đưa khỏi khu trữ lạnh.

Bao nhiêu bột kẽm là đủ?

Thành phần kem chống nắng có chứa 5-20% bột kẽm là đã phát huy hiệu quả, trên 20% sẽ hiệu quả cao hơn. Nếu bạn muốn tự làm kem chống nắng có mức bảo vệ da vừa đủ, bạn chỉ cần 10% thành phần có chứa bột kẽm.

Ví dụ:

8 oz lotion + 0.8 oz bột kẽm = tỉ lệ kẽm là 10%

8 oz lotion + 1.2 oz bột kẽm = tỉ lệ kẽm là 15%

Vì thành phần là thuần thiên nhiên nên loại kem chống nắng này sẽ không có tác dụng mạnh như các loại kem công nghiệp. Nếu bạn chưa thực sự an tâm, bạn chỉ nên thoa kem chống nắng lên các vùng da chân tay và hạn chế thoa lên mặt. Loại kem này thích hợp để sử dụng hàng ngày hơn là đi biển vì sản phẩm không có khả năng chống nước. Bên cạnh đó, bạn nên tăng cường việc che chắn như mặt áo dài tay, khẩu trang hoặc mũ.

tự làm kem chống nắng kẽm

Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để chống nắng. Một số loại thực phẩm như: Súp lơ xanh, trà xanh nguyên chất, cà chua, trái cây giàu viamin C, nghệ… có khả năng chống nắng từ bên trong rất tốt.

tự làm kem chống nắng vitamin C

Ảnh: Natural News

Xem thêm:

Đi tìm những loại kem chống nắng tốt cho làn da châu Á

5 kem chống nắng cho da mụn nhạy cảm được tin dùng

Nhóm thực hiện

Thư Nguyễn

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Ảnh: Stylecraze/Shutterstock

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more