5 lần cảm hứng Công giáo xuất hiện trên sàn diễn thời trang

Đăng ngày:

Sự kết hợp giữa thời trang và Công giáo tưởng chừng là đối nghịch nhưng lại đem tới những sáng tạo thị giác đầy cảm hứng.

Với chủ đề sự kiện thời trang Met Gala 2018  “Cơ thể địa đàng: Thời trang và những tưởng tượng Công giáo” (Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination) đã khiến không ít người hâm mộ thời trang vừa tò mò vừa hoang mang, Công giáo và thời trang thật sự là cặp đôi đẹp?

Thảm đỏ của Met Gala 2018 vào ngày 7 tháng 5 vừa qua đã trả lời được phần nào cho sự kết hợp đầy tính sáng tạo thị giác: từ Rihanna, Anna Wintour, Zendaya, Lana Del Rey,… và nhiều nghệ sĩ khác đã thoả sức cùng hoà mình vào cuộc “chơi” với trang phục lần này. Tuy nhiên, Công giáo vẫn là chủ đề khó khăn vì không phải sự xuất hiện nào tại sự kiện cũng phù hợp.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Công giáo được lấy làm nguồn cảm hứng trong thời trang. Một số nhà thiết kế cao cấp từ lâu đã chọn Công giáo làm tiêu đề cho BST của họ và để lại nhiều ấn tượng lẫn tranh cãi trên các sàn diễn thời trang từ lâu.

Dolce & Gabbana cùng với BST Thu – Đông 2018 – 2019

BST mới nhất của thương hiệu Dolce & Gabbana đã thổi luồng gió Vatican lên sàn diễn thời trang với những hình ảnh phụ kiện từ thánh giá, mạng che mặt cho tới các chi tiết trên vải là các thiên thần lấy cảm hứng từ thời Phục hưng. Đây là đường băng mà yếu tố tôn giáo được thể hiện rõ ràng nhất, không hề che dấu hay có bất kì tính ẩn dụ nào.

Công giáo

Hình ảnh thành phố Vatican được trải dàn đều trong BST Thu – Đông 2018/2019 của Dolce & Gabbana với chất liệu nhung, thổ cẩm.

Công giáo

Công giáo

Công giáo

 Sự xuất hiện của những khẩu hiệu “ngoại đạo” trên các mẫu áo nỉ và áo thun cũng gây chú ý trong BST này.

(Ảnh: Kim WestonArnold)

Guo Pei và BST Xuân – Hè 2017

Thương hiệu đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới mộ điệu thời trang khi nữ ca sĩ Rihanna khoác lên mình bộ cánh như áo bào của hoàng hậu Trung Hoa vào đêm Met Gala 2015. Kể từ khoảnh khắc ấy, thương hiệu được chú ý hơn. BST Xuân – Hè 2017, Guo Pei đem lên sàn diễn của mình những cảm hứng từ nhà thờ với các thiết kế vương miện, thánh giá, và các mẫu áo choàng với phần đính kết đầy công phu.

Công giáo

Rihanna diện thiết kế của Guo Pei trên thảm đỏ sự kiện Met Gala 2015 (Ảnh: vanityfair.com)

Công giáo

Tác phẩm nổi bật nhất chính là chiếc áo choàng trắng với phần mũ khắc hoạ hình ảnh của mái vòm nhà thờ châu Âu. (Ảnh: Marcus Tondo)

Công giáo

Công giáo

Công giáo

Công giáo

Công giáo

Sợi vải ánh vàng rực rõ, hoạ tiết tranh nhà thờ, cùng với cách dựng vải thú vị là điểm nhấn nổi bật trong BST Xuân – Hè 2017 của Guo Pei. (Ảnh: Marcus Tondo)

Alexander McQueen và BST Thu 2013

BST Thu 2013 của thương hiệu Alexander McQueen được NTK Sarah Burton lấy cảm hứng từ nữ tu, hồng y, Giáo hoàng, và thiên thần.

Trên sàn diễn thời trang, NTK đã khéo léo sắp xếp ý tưởng khi đan xen sự xuất hiện giữa các thiên thần trắng và đen. Có thể thấy Burton là nhà thiết kế được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những người trong giáo hội Công giáo.

Công giáo

Cách tạo phom cho tới lối xử lý chất liệu tạo cho thiết kế vẻ ngoài tuyệt mỹ.

Công giáo

Công giáo

Công giáo

Những người mẫu xuất hiện ấn tượng trên sàn diễn BST  Thu  2013 với phần mặt được đóng khung bởi một cái lồng đính hạt ngọc trai. (Ảnh: Gianni Pucci)

Givenchy và BST Xuân 2013

Các NTK trước đều đi theo con đường bày tỏ lòng tôn kính với yếu tố lịch sử của nhà thờ Công giáo thì Givenchy lại hiện đại hoá bằng cách sử dụng thiết kế in đồ hoạ chân dung của Đức mẹ đồng trinh Mary. Bức tranh chân dung kết hợp với các đường nét đơn giản và chất liệu vải đã tạo nên sự tương phản bắt mắt. Givenchy đã đem lại vẻ đẹp đương đại đến với cảm hứng Công giáo.

Công giáo

Vẻ đẹp Công giáo của Givenchy được thể hiện qua những hình in trên áo.

Công giáo

Công giáo

Khác với các thiết kế mang cảm hứng Công giáo khác, Givenchy đem đến BST  có tính ứng dụng hơn là các thiết kế mang tính trình diễn. (Ảnh: Yannis Vlamos)

Jean Paul Gautier và BST Xuân 2007

Với BST Xuân 2007, Jean Paul Gautier gây ấn tượng với phần biến tấu thiết kế mũ là vầng hào quang trên đỉnh đầu các vị thần dể thể hiện sự tôn trọng của mình với tôn giáo. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của chi tiết cửa sổ kính màu hay thấy ở nhà thờ và các màn che với chất liệu ren.

Công giáo

Một bộ suit trắng với phụ kiện mang đậm cảm hứng Công giáo.

Công giáo

 Phần mũ là vầng hào quang được thiết kế độc đáo và phá cách. (Ảnh: Marcio Madeira)

Công giáo

Mẫu đầm gây ấn tượng với hình ảnh của Đức mẹ đồng trinh Mary in trên vải và phần mạng che phủ dài bằng ren trắng (Ảnh: Marcio Madeira)

Xem thêm

Tại sao “Công giáo trong dòng chảy thời trang” được chọn làm chủ đề của Met Gala 2018?

Những lí do giải thích vì sao Met Gala là sự kiện thời trang đắt giá nhất hành tinh

 

 

Nhóm thực hiện

Quế Anh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more