Nhiếp ảnh gia Romain Thiery và bộ ảnh đặc biệt về những chiếc đàn piano cũ bị bỏ hoang

Đăng ngày:

Với tình yêu to lớn dành cho đàn piano và nhiếp ảnh, Romain Thiery đã dành thời gian tìm kiếm và chụp lại ảnh của những chiếc piano cũ kỹ.

Romain Thiery có hai niềm đam mê to lớn trong cuộc sống: đàn piano và nhiếp ảnh. Thiery là nhiếp ảnh gia và người chơi piano chuyên nghiệp đã có bước đột phá trong sự nghiệp của mình vào năm 2009, khi ấy anh vừa 20 tuổi. Thiery đã dành ra 4 năm để cho ra đời bộ sưu tập mang tên Lễ cầu siêu cho những chiếc đàn piano.

Theo chân mẹ, Thiery bắt đầu chụp ảnh từ những địa điểm lịch sử bị bỏ hoang ở Pháp và những nơi khác ở châu Âu. Thiery chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là có thể bảo tồn dấu vết của những người bị lãng quên trước khi thời gian xóa đi vết tích của chúng. Tôi muốn làm sống lại chiếc đàn piano cũ kỹ và lưu giữ câu chuyện đằng sau nó”.

Ảnh đàn piano cũ 1

Cây đàn piano trong lâu đài bị bỏ hoang ở Pháp. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 2

Đàn piano trong một bệnh viện hoang ở Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 3

Một cây đàn nằm trơ trọi trong khu nhà tập thể ở Bỉ. (Ảnh: Romain Thiery)

Điểm đến đầu tiên của Thiery là một căn biệt thự bỏ hoang ở miền Tây Nam nước Pháp. Đó cũng là ngày Thiery cảm thấy tác phẩm của mình có thể đem đến nguồn cảm hứng cho người xem. “Kể từ ngày đó, bất cứ nơi nào tôi muốn đến đều phải có sự giao thoa của hai yếu tố: đàn piano và nghệ thuật nhiếp ảnh”, Thiery chia sẻ.

Ảnh đàn piano cũ 4

Một chiếc đàn nằm giữa lâu đài nguy nga ở Ba Lan. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 5

Chiếc đàn đầu tiên Thiery chụp được là ở một căn biệt thự hoang, Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 6

Một chiếc piano khác trong một cung điện ở Ba Lan. (Ảnh: Romain Thiery)

Thiery đã đi đến hơn 150 điểm từ Tây Ban Nha đến Bỉ và Roman để tìm kiếm những chiếc piano cũ. Khi được hỏi vì sao lại chọn piano làm chủ thể chụp ảnh, Thiery đã chia sẻ piano như một “nét tao nhã tự nhiên” đã không ngừng thu hút anh. Theo Thiery, giá trị của chiếc đàn piano chính là gốc rễ sâu xa của nền văn hóa của chúng ta. Vẻ đẹp của chiếc đàn piano đã làm lu mờ tất cả mọi thứ xung quanh. “Đây chính là vẻ đẹp tôi muốn chỉ cho mọi người thấy, một vẻ đẹp không hào nhoáng”.

Ảnh đàn piano cũ 7

Chiếc đàn piano trong một góc căn biệt thự ở Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 8

Piano trong một bệnh viện quân đội, Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 9

Piano trong không gian tráng lệ của một lâu đài hoang ở Pháp. (Ảnh: Romain Thiery)

Bức ảnh yêu thích của anh là ảnh chụp chiếc piano cũ trong căn biệt thự bỏ hoang ở Pháp. Chiếc piano được đặt dưới chân cầu thang hình xoắn ốc. Thiery đã ngồi lên và đánh thử nó. Thiery nói anh không cố tình tìm kiếm những chiếc đàn này mà đây đơn giản là “đỉnh cao nghệ thuật của tôi khi hai niềm đam mê hòa vào làm một”. Thiery xem việc tìm thấy chiếc đàn piano này như một “sự tán dương của cuộc đời người nghệ sĩ”.

Ảnh piano cũ 10

Piano được đặt dưới chân cầu thang một căn biệt thự ở Pháp. (Ảnh: Romain Thiery)

Thông qua những bức ảnh của mình, Thiery cảm nhận được mọi người cũng đồng cảm với tình yêu nhạc cụ của mình: “Ngay cả khi họ không biết chơi đàn, họ luôn luôn ngồi vào nó và đánh thử khi tìm thấy một cây piano nào đó”. Thiery cho rằng lý do khiến mọi người cảm thấy bị thu hút bởi những tác phẩm của anh chính là họ không ngờ được lại có một cây đàn còn sót lại trong những căn nhà bỏ hoang nhiều năm như vậy. Theo Thiery, piano là một trong số ít tài sản bị bỏ lại và nó cũng không phải là mục tiêu của những tên cướp nhắm đến. “Dù thời gian có tàn phá chúng như thế nào, tôi vẫn gắn bó và tôn trọng chúng”, Thiery nói.

Ảnh đàn piano cũ 11

Piano trong một bệnh viện cũ ở Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 12

Piano trong một bệnh viện cũ ở Đức. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 13

Piano trong trường nghệ thuật ở Ukraine. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 14

Piano trong một căn nhà ở Bỉ. (Ảnh: Romain Thiery)

Ảnh đàn piano cũ 15

Piano trong một căn nhà ở Bỉ. (Ảnh: Romain Thiery)

Xem thêm:

“Sức mạnh êm dịu” mang tên Âm nhạc

Chơi đùa cùng âm nhạc, tại sao không?

Nhóm thực hiện

Thùy Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Thisisinsider)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more