Liên hoan phim Cannes đồng hành cùng chủ nghĩa nữ quyền

Đăng ngày:

Sau làn sóng #MeToo chấn động làng giải trí thế giới, Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 năm nay đã có các hoạt động tích cực nhằm ủng hộ và bảo vệ nữ quyền.

Liên hoan phim Cannes vừa được khai mạc hôm 8/5 vừa qua. Sau những vụ bê bối lạm dụng tình dục ồn ào của làng điện ảnh, tiêu biểu như vụ xâm hại tình dục các nghệ sĩ nữ suốt 30 năm của “ông trùm” Hollywood – nhà sản xuất Harvey Weinstein, Liên hoan phim Cannes đã phát động những chiến dịch nhằm bảo vệ an toàn cho người tham gia liên hoan phim này. Ban tổ chức đã thiết lập đường dây nóng và địa chỉ email để hỗ trợ việc báo cáo các hành vi xâm hại và quấy rối. Khán giả tham gia liên hoan phim sẽ được gửi email các địa chỉ liên lạc này. Đồng thời người tham dự cũng sẽ được phát những cuốn hướng dẫn kêu gọi hành động cư xử đúng mực và ngừng quấy rối.

liên hoan phim cannes 0

Poster chính thức của Liên hoan phim Cannes lần thứ 71. (Ảnh: variety.com)

Trước ngày khai mạc, giám đốc của Liên hoan phim Cannes, Thierry Fremaux, đã chia sẻ: “Không chỉ Liên hoan phim Cannes thay đổi sau scandal của nhà sản xuất Harvey Weinstein mà cả thế giới đang cùng thay đổi. Sau khi vụ việc được phơi bày, chúng tôi ngay lập tức đưa ra thông cáo để lên án tội ác đó và bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân bị xâm hại”.

liên hoan phim cannes 1

Giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux. (Ảnh: variety.com)

Vụ việc của nhà sản xuất Harvey Weinstein đã mở ra những vấn đề về bất bình đẳng giới ở Hollywood, số lượng đạo diễn nữ đảm nhận các dự án phim và sự chênh lệch về thù lao của phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Trong Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 này, tất cả các vấn đề trên sẽ được mang ra thảo luận.

Sự quan tâm của Liên hoan phim Cannes năm nay dành cho các hoạt động nữ quyền đã gia tăng rõ rệt, chẳng hạn sự kiện 100 nhà làm phim và diễn viên nữ sẽ diễu hành trên thảm đỏ vào ngày thứ 5 của Liên hoan phim, tức thứ bảy 12/5 này. Một số cuộc thảo luận với sự tham gia của các nhóm hoạt động nữ quyền và các nhà lãnh đạo văn hóa đã được lên kế hoạch trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim. Các cuộc thảo luận sẽ bàn về bình đẳng giới, phân biệt đối xử, quấy rối tình dục cùng nhiều vấn đề khác.

Trong thông báo về việc lựa chọn thành viên ban giám khảo hồi tháng 4/2018, giám đốc Fremaux nhấn mạnh mục tiêu của ông trong việc khắc phục vấn đề khác biệt giới tính trong thành viên ban giám khảo. Qua nhiều mùa Liên hoan phim trước bị áp đảo bởi số lượng giám khảo là nam giới, ông Fremaux chia sẻ: “4 năm qua tôi đã giành sự quan tâm nhiều hơn đến vị thế của nữ giới tại Liên hoan phim Cannes. Lắng nghe lời khuyên từ những người phụ nữ thông minh như diễn viên Jessica Chastain giúp tôi tìm ra cách để giải quyết những vấn đề này”.

Trong 9 giám khảo của Liên hoan phim Cannes năm nay – những người nắm trọng trách quyết định xem ai sẽ là chủ nhân của Cành cọ vàng danh giá – sẽ có 5 phụ nữ và chủ tịch ban giám khảo sẽ do nữ minh tinh đoạt giải Oscar Cate Blanchett đảm nhận. Các giám khảo còn lại gồm: nữ đạo diễn Ava DuVernay, nữ diễn viên người Mỹ Kristen Stewart, nữ diễn viên nước Pháp Léa Seydoux, nữ ca sĩ Khadja Nin từ quốc gia Trung Phi Burundi, nam diễn viên Đài Loan Chang Chen, nhà biên kịch Pháp Robert Guediguian, đạo diễn người Canada Denis Villeneuve và đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev.

liên hoan phim cannes 3

Ban giám khảo của Liên hoan phim Cannes. (Ảnh: eonline.com)

Tuy nhiên, chỉ có 3 nhà làm phim nữ trong số 20 nhà làm phim tham dự Liên hoan phim Cannes năm nay, con số vẫn được cho là quá thấp. Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Cannes Cate Blanchett đã chia sẻ: “Những người phụ nữ đến đây, tại Liên hoan phim này, vì chất lượng tác phẩm của họ chứ không phải vì giới tính. Chúng tôi sẽ đánh giá họ công bằng như những nhà làm phim khác”. Có vẻ như Cate Blanchett cũng như các ban giám khảo khác đang gửi một thông điệp đến ủy ban tuyển chọn của Liên hoan phim Cannes: hãy trao cơ hội công bằng cho các nhà làm phim nữ.

liên hoan phim cannes 2

Chủ tịch hội đồng ban giám khảo – nữ minh tinh Cate Blanchett. (Ảnh: elegant-address.com)

Xem thêm:

Những bộ cánh tuyệt đẹp của sao qua các kỳ liên hoan phim Cannes

35 khoảnh khắc ấn tượng trong lịch sử Liên hoan phim Cannes

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Trần Ánh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more