12 bí mật của cô nàng sở hữu móng tay khoẻ đẹp

Đăng ngày:

Chắc hẳn, việc sở hữu một bộ móng tay khoẻ đẹp luôn là điều mà các bạn mong ước. Thực tế, làm đẹp cho móng cũng tương tự đối với da và tóc, móng tay cũng cần được chăm sóc cẩn thận từ trong ra ngoài.

Nếu nàng dự định làm một bộ móng tay ấn tượng với nhiều màu đậm và nổi bật đan xen cho bữa tiệc cuối tuần, hãy cho bộ móng được nghỉ ngơi cũng như được chăm sóc vào các ngày trong tuần để chắc rằng móng tay đủ sức khoẻ để để miễn dịch với các phẩm màu. Điều này không khó vì đã có bí quyết của “cô nàng móng tay khỏe đẹp” ngay đây rồi.

1. Bàn tay sạch thì móng tay khoẻ đẹp

Trước khi làm bất cứ điều gì, điều quan trọng nhất là các nàng phải giữ cho móng tay và vùng da xung quanh sạch sẽ. Sau đó chùi sạch những vết úa màu bằng axeton. Tiến sĩ Ava Shamban, tác giả cuốn Heal Your Skin, khuyên bạn nên dùng xà phòng nhẹ nhàng chà móng tay và da bằng bàn chải đánh răng. Điều này giúp loại bỏ những bụi bẩn và tẩy các tế bào chết mà không cần dùng đến những hoá chất hay cọ rửa đắt tiền.

Móng tay khoẻ đẹp móng 1

Ảnh: Unplash

2. Ưu tiên sức khoẻ bản thân hơn móng tay đẹp

Dẫu biết rằng móng tay dài của nàng rất xinh xắn, nhưng nàng nên xem xét độ dài vừa phải nếu như phải “chiến đấu” để duy trì bộ móng tay dài hay che đậy những vết xước. Một bộ móng được cắt ngắn hơn, tỉa gọn hơn giúp nàng dễ dàng quản lý và vì thế nàng có thể nhấc một vật nặng mà không phải lo lắng móng sẽ trầy hay gãy.

3. Trang bị một bộ dũa móng tay bên người

Nếu làm việc trong môi trường hay có thói quen tập luyện mà dễ làm cho móng tay bị trầy xướt, lời khuyên dành cho bạn là hãy trang bị sẵn một bộ dũa móng tay bên người. Điều này rất hữu ích, nhất là trong các trường hợp móng bị gãy xướt làm bạn đau nhức và khó chịu. 

4. Không cắt bỏ da thừa

Lớp cutin, lớp biểu bì hay còn gọi là da chết, có nhiệm bảo vệ khu vực quanh móng tay. Vậy nên khi cắt lớp da chết đồng nghĩa nàng đã phá vở lớp niêm phong bảo vệ móng, làm móng bị tổn thuơg và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nói nôm na là, bạn càng để yên cho lớp da chết, móng tay càng biết ơn bạn. Nhưng nếu bạn đang gặp rắc rối với lớp cutin này, bạn chỉ nên dùng một que gỗ nhỏ đẩy nhẹ nàng phần da chết quanh móng sau khi tắm (lúc này da bạn trở nên mềm giúp dễ dàng lấy lớp da chết quang móng tay). Sau đó, massage khu vực này bằng kem dưỡng ẩm.

5. Bảo quản bộ dụng cụ làm móng

Các cô nàng với đôi móng tay khoẻ mạnh và xinh đẹp luôn biết cách giữ gìn dụng cụ làm móng của mình. Các bạn nên khử trùng các dụng cụ bằng xà phòng và nước sau đó lau lại bằng cồn trước và sau mỗi lần sử dụng để tránh nhiễm trùng cũng như thường xuyên thay mới dụng cụ định kì. Không có lý do nào để nàng tiếp tục dùng bộ đồ dùng cũ kĩ trong khi một bộ dụng cụ mới toanh vừa an toàn lại vừa giúp nàng dễ dàng quản lý bộ móng tay xinh xắn của nàng.

Móng tay khoẻ đẹp dụng cụ

Ảnh: Freepik

6. Không bao giờ bỏ qua lớp sơn nền (base coat)

Tiến sĩ Prystowsky giải thích rằng lớp sơn nền không chỉ bảo vệ móng không bị nhuốm màu sơn mà còn giúp màu sắc trông hài hoà và trong trẻo. Tiến sĩ Shamban bật mí một mẹo nhỏ cho nàng khi muốn sơn nhiều lớp màu khác nhau, nàng hãy thêm vào giữa hai lớp sơn một lớp lớp sơn trong suốt để tăng độ sáng.

7. Tìm hiểu nhãn mác sơn kĩ lưỡng

Tương tự như các sản phẩm trang điểm và dưỡng da, các sản phẩm sơn móc tay rất đa dạng về công dụng và thành phần, do đó bạn hãy chắc chắn về những gì bạn muốn mua và muốn sử dụng. Nếu trong sơn bạn dùng có chứ thành phần hoá học có hại như dibutyl phthalate, formaldehyde, toluene (những thành phần này còn làm giảm chất lượng sản phẩm), bạn nên xem xét việc “bỏ chạy” càng xa càng tốt nhé.

Móng tay khoẻ đẹp sơn

Ảnh: Freepik

8. Không xem nhẹ lớp sơn phủ sau cùng (top coat)

Bạn cũng đừng vì nghĩ rằng lớp sơn phủ sau cùng (top coat) là rườm rà mà bỏ qua bước này vì lớp phủ này giúp cố định màu sơn và làm tăng độ bóng cần thiết cho một bộ móng sơn hoàn hảo. Tiến sĩ Prystowsky khuyên bạn cách ba ngày nên sơn thêm một lớp phủ để tránh gãy xướt, vì vậy mà bạn có thể duy trì được bộ móng xinh đẹp lâu hơn. Bạn sẽ không muốn nhìn thấy tác phẩm tinh xảo mà bạn dành cả ngày để điểm tô nhưng chỉ kéo dài trong vòng một ngày đúng không nào?

9. Hạn chế sản phẩm sơn móng tay bằng gel hay chứa Acrylic

Bất kỳ một chuyên gia làm móng nào cũng khuyên nàng nên tránh xa các loại sơn móng Gel và móng Acrylic (Acrylic nail) – có khả năng giữ được màu lâu và bóng bẩy hơn các loại sơn màu thông thường. Vấn đề ở đây là trong quá trình làm móng gel, da và móng tay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tia cực tím trong thiết bị sấy, có thể làm tổn tương lớp dưới biểu bì, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da. Để giảm nguy cơ này, bác sĩ Prystowky khuyên bạn nên thoa kem chống nắng với chỉ số SPF 30+ trở lên trước khi làm móng nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ tia độc. Hoặc bạn có thể dùng những găng tay chuyên dụng chỉ hở phần đầu móng và che chắn toàn bộ phần bàn tay còn lại khỏi tác hại của tia UVB.

Móng tay khoẻ đẹp sơn gel

Ảnh: Dhgate

10. Dưỡng ẩm

Bạn tự hứa là sẽ không ngủ mà không giữ ẩm cho khuôn mặt, vậy tại sao móng tay của bạn lại khác biệt? Chuyên gia làm móng Holly Falcone thích thoa hỗn hợp hạnh nhân và dầu ô liu để (hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm giàu dưỡng chất khác)  giữ ẩm cho lớp biểu bì và móng tay trước khi ngủ. Nếu không có sẵn các thành phần trên, bạn cũng có thể sử dụng son dưỡng môi thay thế.

11. Che chắn cẩn thận

Bất cứ lúc nào nàng phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa và các chất hoá học độc hại hoặc bất gì liên quan đến xà phòng và chất bẩn, nàng nên mang găng tay cao su. Việc nàng dùng tay tiếp xúc trực tiếp với nước rửa sẽ làm yếu đi cấu trúc móng cũng như mài mòn da tay. Tương tự như vậy, nàng nên trang bị một đôi găng tay vào những ngày thời tiết giá rét hay có gió vì chắc là nàng không muốn công sức dưỡng ẩm của nàng cuốn theo chiều gió vè để lại nàng một đôi tay khô ráp, bong tróc và có vảy.

12. Chế độ ăn uống giàu protein giúp móng khoẻ đẹp

Móng tay của bạn được cấu tạo bởi một protein gọi là keratin, thế nên cũng giống như cải thiện làn da hay mái tóc, bạn cũng có thể cải thiện móng tay bằng cách kiểm soát chế độ ăn của bạn. Bạn cũng nên bổ sung vitamin và các chất bổ sung cần thiết như biotin, vitamin E, dầu cá vào chế độ ăn hằng ngày. Tương tự, các loại đậu, cá và hạt (nuts) cũng là những loại thực phẩm rất giàu protein. Một điều mà hầu như các chuyên gia dinh đều đồng ý là một chế độ ăn dinh dưỡng và hợp lý sẽ giúp móng tay khoẻ đẹp.

Xem thêm:

7 địa điểm chăm sóc móng cho nàng bận rộn

7 sai lầm của sơn gel khiến móng tay bạn trở nên xấu xí

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE | ELLE Việt Nam

Tham khảo: Googhousekeeping

Ảnh: Freepik/Unplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more