Cách nào sử dụng Bar Shampoo – Xà bông gội đầu hiệu quả?

Đăng ngày:

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến hoặc dùng đến xà bông gội đầu (bar shampoo), nhất là trong các chuyến dã ngoại hay du lịch xa vì rất nhỏ gọn và tiện lợi so với dầu gội đầu thông thường.

Gần đây, làn sóng “No Poo” mới ra đời đòi hỏi những ý tưởng mới mẻ hơn về các loại dầu gội đầu chất lượng nhằm đáp ứng hai tiêu chí hiệu quả đi đôi với an toàn. Trong xu thế này, xà bông gội đầu – Bar Shampoo là một trong những ý tưởng mới toanh đang nhận được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Được biết, phương pháp No Poo dựa trên nguyên lý làm sạch tóc bằng những nguyên liệu lành tính, không gây kích ứng mạnh đối với da đầu và tóc như các loại dầu gội truyền thống. Chính vì không phải tiếp xúc với chất tẩy rửa hoá học mà No Poo được tin là giúp tóc sạch nhẹ nhàng, không ảnh hưởng đến da đầu và sức khoẻ.

xà bông gội đầu 1

Ảnh: Simple Life Mom

Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia mà bạn có thể tham khảo trước khi thực sự sử dụng xà bông gội đầu.

Xà bông gội đầu (bar shampoo) là gì?

Về cơ bản, xà bông gội đầu chỉ đơn giản là dầu gội đầu nhưng ở dạng thỏi. Theo Brianne West, nhà điều chế sản phẩm của Sorbert Cosmetics, một loại xà bông gội đầu tốt sẽ có vai trò như một loại dầu gội đầu tốt – nghĩa là vừa làm sạch vừa không làm khô tóc mà còn cung cấp cho tóc những dưỡng chất cần thiết khác để tóc được phục hồi và phát triển.

Ưu điểm

Bên cạnh việc thuận tiện cho việc đóng gói hành lý và hạn bảo quản dài hơn, xà bông gội đầu còn được ưa chuộng bởi khả năng phục hồi tóc tự nhiên bằng công thức không chất tẩy có trong sản phẩm truyền thống. Cụ thể là trong thành phần của xà bông gội đầu không có chứa các chất phụ gia không cần thiết như Sodium Lauryl Sulfate hoặc Ammonium Lauryl Sulfate bởi vì hai thành phần này có tính tẩy cao này sẽ làm mất cân bằng độ ẩm tự nhiên của tóc và da đầu. Do vậy, xà bông gội đầu với các thành phần lành tính dịu nhẹ là lựa chọn hoàn hảo cho mái tóc sạch khoẻ mà không cảm thấy bị tẩy rửa quá nhiều như khi dùng các loại dầu gội đầu thông thường.

xà bông gội đầu tóc

Ảnh: Unplash

Nhược điểm

Chuyên gia tạo mẫu Jon-David ở Mỹ cho biết xà bông khi phản ứng với nước rất dễ tạo thành cặn xà bông và vì vậy nó có thể tích tụ trong chân tóc bạn. Để tránh điều này, nhiều người sử dụng xà bông gội đầu thường phải thêm giấm táo để có thể loại bỏ lớp cặn xà bông còn đọng trên tóc.

Hơn nữa, đối với những người có mái tóc dài và xoăn thì việc dùng xà bông xà xát trên tóc là rất vụng về, kì cục và rất dễ làm cho mái tóc trở nên xơ rối khó chịu.

Cách chọn xà bông gội đầu

Nếu bỏ qua một vài nhược điểm của xà bông gội đầu thì xà bông gội đầu cũng là một sản phẩm đáng để thử đúng không nào? Theo chuyên gia trang điểm và làm tóc Grace Mahoney, chủ sở hữu Blushing Brides, trên thị trường hiện nay có ba loại xà bông gội đầu. Thứ nhất là xà bông gội đầu được xử lý lạnh (thường được sản xuất bởi các thợ thủ công và các công ty sản phẩm tự nhiên). Chúng thường chứa nhiều dầu tự nhiên giúp cân bằng độ ẩm cho tóc và đặc biệt không chứa Sodium Lauryl Sulfatte. Tuy nhiên loại này sẽ gây ra cặn xà bông và phải dùng kèm giấm táo.

Thứ hai là xà bông gội đầu glycerin, không tạo bọt, giúp làm sạch nhẹ nhàng và cân bằng độ pH bề mặt da đầu. Vì là làm sạch nhẹ nhàng nên loại này phù hợp với những người có mái tóc nhạy cảm.

Cuối cùng là loại xà bông gội đầu bề mặt rắn (solid surfactant shampoo bars), tương tự như bom tắm. Loại này tạo bọt tốt nhất và khả năng cân bằng pH cao hơn so với hai loại xà bông gội đầu trên.

Xem thêm:

Những cách chăm sóc tóc hiệu quả trong mùa du lịch

Làm sao để tóc sạch khi áp dụng cách gội đầu không cần dầu gội?

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE | ELLE Việt Nam

Tham khảo: Stylecaster

Ảnh: Freepik/Unplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more