Thảm đỏ Cannes: 16 diễn viên da màu mặc trang phục Balmain lên án nạn phân biệt chủng tộc

Đăng ngày:

LHP Cannes 2018 đã chứng kiến những cuộc vận động đầy mạnh mẽ, phản đối chiến tranh, yêu cầu xóa bỏ phân biệt giới tính, và lần này phân biệt chủng tộc trong ngành điện ảnh.

Tinh thần đoàn kết tại LHP Cannes chưa bao giờ mạnh mẽ như năm nay. Từ hình ảnh Agnès Verda, Cate Blanchett và 80 phụ nữ khác cùng diễu hành trên thảm đỏ, tay trong tay, khóa chặt lấy nhau, phản đối về sự bất bình đẳng giới tính trong ngành điện ảnh tới tấm biển “Ngừng tấn công Gaza” của nữ diễn viên người Liban, Manal Issa. Ngày hôm qua, những bước thềm dẫn tới khán phòng chính của sự kiện lại một lần nữa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của ngành điện ảnh.

Bộ phim tài liệu “My professional is not black”, dựa trên cuốn sách cùng tên, đã được công chiếu hôm qua tại Cannes. 16 diễn viên da màu người Pháp, bao gồm Sonia Rolland, Firmine Richard, và Aïssa Maïga (cũng là đạo diện bộ phim), đã chung tay viết lên câu chuyện về tất cả sự phân biệt chủng tộc và phân biết giới tính mà họ đã phải đối mặt trong ngành công nghiệp phim ảnh của Pháp. Cùng nhau, họ bước đi trên thảm đỏ rồi tất cả cùng đứng lại thành một khối trên đỉnh cầu thang, tỏa sáng trong trang phục đen bạc của Balmain.

Các nữ diễn viên của bộ phim tài liệu “My professional is not black” cùng diện trang phục được thiết kế riêng từ nhà mốt Pháp, Balmain. (Ảnh: Nicholas Hunt)

Từ trước sự náo loạn của Met Gala, Olivier Rousteing, giám đốc sáng tạo trẻ tuổi của Balmain, đã bắt tay vào thực hiện những chiếc váy, bộ jumpsuits và áo khoác tuxedo cho dàn diễn viên của “My professional is not black”. Các thiết kế này đều được lấy từ BST Thu – Đông 2018 -2019 của Balmain. Đích thân Maïga, vốn là một người bạn của Rousteing, đã liên lạc để nhờ anh chuẩn bị cho sự xuất hiện hoành tráng này.

Đối với NTK da màu người Pháp duy nhất đứng đầu một hãng thời trang lớn, dự án này giường như mang tính cá nhân rất cao. Olivier Rousteing đã được nhận nuôi bởi một gia đình da trắng. “Người ta thường hỏi bố mẹ tôi làm thế nào mà họ có thế nhận nuôi một đứa trẻ da màu và họ sẽ gọi tôi là đồ rác rưởi ngay trước mặt tôi. Vậy nên tôi đã thấy nạn phân biệt chủng tộc, tôi đã trải qua nó.”, anh chia sẻ. Nhưng NTK 32 tuổi không chỉ gặp khó khăn khi còn bé, mà vẫn tiếp tục gặp phải với các vấn đề tương tự trong ngành của mình.

Chân dung Olivier Rousteing. NTK da màu người Pháp đầy tài năng này đã trở thành bộ óc sáng tạo của Balmain từ khi mới 25 tuổi. (Ảnh: thelast-magazine.com)

“Thời trang là tất cả về sự hiện đại, nhưng đôi khi, nó chưa thật sự tiên tiến (avant-garde). Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người da trắng, một số lựa chọn thiết kế của tôi đã có thể được thực hiện theo  cách khác. Thật dễ dàng khi đánh giá, và một số lựa chọn của tôi, đã có thể  được đánh giá theo cách khác.”

Con người của Rousteing cũng như những thiết kế cho phụ nữ của anh thường được đánh giá là tinh tế và phong phú. Nhưng lần này, làm việc cho cho những khách hàng vô cùng đặc biệt như vậy, mục tiêu của Rousteing là chứng mình được “quyến rũ không chỉ dành cho một loại hình cơ thể hoặc một tính cách nào.” Mỗi nữ diên viên của My Professonal is not black lại khác nhau, có người muốn hở hang một chút, người khác lại muốn kín đáo một chút. Ưu tiên của Olivier Rousteing vẫn là đặt những gì họ muốn lên đầu, làm ra bộ váy trong mơ của họ.

Phác họa thiết kế jumpsuit của Balmain dành cho nữ diễn viên Sonia Rolland. (Ảnh: Balmain)

Olivier Rousteing đề cao tính cá nhân và sự khác biệt của mỗi diễn viên khi thiết kế váy cho họ. (Ảnh: Balmain)

Giám đốc sáng tạo của hãng thời trang cao cấp Pháp thêm vào: “Chúng ta ở đang trong thời điểm mà mọi ngành nghề đều thay đổi, dù đó là thời trang, điện ảnh hay âm nhạc. Chúng ta đang sống trong thế giới mà mọi người đều cố gắng rũ bỏ quá khứ và khẳng định những gì chúng ta muốn trong tương lai. Tôi tin vào sức mạnh của phụ nữ, tôi đã luôn tin từ khi còn nhỏ, và khoảnh khắc này đây có ý nghĩa rất lớn với tôi”

Tại Cannes, trước cảnh tượng đầy long trọng tạo nên bởi đội quân Balmain, nhiều người đã không cầm được nước mắt, bao gồm cả chủ tịch của LHP. Đối với họ, đây là một dấu mốc lịch sử trong ngành điện ảnh Pháp, một dấu mốc mà toàn thế giới phải để tâm đến.

Xem thêm:

Hãy để các cô gái Paris đưa bạn tới những địa điểm mua đồ vintage cao cấp ở Pháp

David Beckham trở thành đại sứ thời trang Anh Quốc

Nhóm thực hiện

Nguyễn Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more