6 bước để rèn luyện tư duy tích cực

Đăng ngày:

Cuộc sống chúng ta đôi lúc không thể tránh khỏi những lúc buồn phiền, căng thẳng. Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn có thể rèn luyện tư duy tích cực để làm chủ cuộc sống hạnh phúc.

Suy nghĩ tiêu cực là một phần của cuộc sống con người. Chúng có tác dụng giúp chúng ta suy nghĩ mọi việc một cách thực tế và khả thi, nhưng đôi khi suy nghĩ quá tiêu cực có thể làm chúng ta cảm thấy cuộc sống vô cùng bế tắc. Vậy làm sao để rèn luyện tư duy tích cực?

Bạn có bao giờ suy nghĩ tiêu cực về bản thân?

Chắc hẳn là có. Nghiên cứu cho thấy rằng, niềm tin là những giá trị cơ bản nhất mà bạn có về bản thân. Niềm tin thường hình thành từ thuở thơ ấu và được củng cố khi bạn dần trưởng thành. Ví dụ như khi còn bé, có ai đó bảo rằng bạn là người luôn thất bại thì khi lớn lên bạn sẽ luôn sợ phải làm điều gì đó mới mẻ vì bản thân bạn không tin là mình có khả năng làm được. Đó là cách mà những suy nghĩ tiêu cực phần nào được hình thành.

Hình tư duy tích cực 5

Suy nghĩ tiêu cực kéo dài có thể gây ảnh hưởng xấu cuộc sống. (Ảnh: unsplash.com)

Có 5 loại niềm tin tiêu cực mà chúng ta hay gặp phải:

  1. Tôi không thú vị
  2. Tôi không xứng đáng
  3. Tôi không thuộc về nơi này
  4. Tôi là người có lỗi
  5. Tôi bất lực

Vậy niềm tin tiêu cực ảnh hưởng thế nào đến tinh thần của bạn?

Niềm tin tiêu cực bản chất cũng chỉ là suy nghĩ do con người tạo ra, chúng không phải là sự thật. Chỉ vì bạn nghĩ bạn không xứng đáng không có nghĩa là bạn thật sự không xứng đáng. Thực tế, mỗi con người đều có quyền cảm thấy được yêu thương, tôn trọng. Thật không may, chúng ta tiếp nhận những tác động tiêu cực từ cuộc sống và để nó dần hủy hoại những tư duy tích cực về bản thân.

Những niềm tin tiêu cực thật sự có tác động xấu đến tinh thần vì chúng làm chúng ta tự hạ thấp lòng tự trọng và làm giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, những tác động này có thể dẫn đến việc suy giảm động lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành động khi thời cơ đến. Nhưng tin vui là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này này bằng cách học tập và rèn luyện những tư duy tích cực.

Sau đây là 6 bước giúp bạn có được tư duy tích cực

1. Sắp xếp suy nghĩ

Việc sắp xếp suy nghĩ sẽ giúp bạn kiểm soát những tư duy tiêu cực. Hãy tưởng tượng đầu óc của bạn là những trang giấy và suy nghĩ là những dòng chữ. Hãy liệt kê lên trang giấy: suy nghĩ của bạn, tình trạng của vấn đề và những cảm xúc kéo theo bởi suy nghĩ đó.

Hãy lấy ví dụ: đồng nghiệp của bạn rủ đi ăn trưa, điều gì sẽ hiện ra trong suy nghĩ của bạn đầu tiên? Chúng có thể là một trong những điều sau đây:

“Họ chỉ rủ mình đi cho có lệ thôi”

“Mình chả có câu chuyện gì hay ho để trò chuyện với họ”

“Nếu họ có cơ hội tìm hiểu mình, họ sẽ nhận ra mình tệ hại thế nào”

Và cứ thế những suy nghĩ tiêu cực lại tiếp tục hiện ra trong đầu bạn. Việc sắp xếp suy nghĩ và nhận thức được đâu là suy nghĩ tiêu cực là bước đầu tiên để bạn cải thiện chúng.

Hình tư duy tích cực 4

Bước khởi đầu của tư duy tích cực đó là sắp xếp và nhận thức đâu là những suy nghĩ tiêu cực. (Ảnh: unsplash.com)

2. Kiểm tra niềm tin tiêu cực của bạn

Lấy ví dụ ở trên, khi đồng nghiệp rủ bạn đi ăn trưa, hãy viết ra một loạt những dự đoán thật cụ thể về trường hợp đó và hỏi bản thân: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì”? Nó có thể là: “Tôi đi ăn trưa với đồng nghiệp, họ nhận ra tôi là người thật nhạt nhẽo vậy nên họ không rủ tôi đi ăn cùng nữa”.

Bây giờ bạn hãy thử thách niềm tin tiêu cực đó của bạn. Hãy thử đi ăn trưa với đồng nghiệp và xem điều gì sẽ xảy ra. Chắc chắn bạn sẽ nhận ra những gì bạn nghĩ về phản ứng của đồng nghiệp sẽ không hoàn toàn chính xác với những gì thực tế xảy ra. Nếu kết quả không tệ như bạn mong đợi, vậy bạn có sẵn sàng thử thách những niềm tin tiêu cực khác không?

3. Xác định đâu là tư tưởng tiêu cực

Một khi bạn đã thực hành bước một và hai, bạn sẽ có ý thức hơn khi những niềm tin tiêu cực xâm nhập vào tâm trí bạn. Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, bạn sẽ ngay lập thức xác định: “Chà mình lại suy nghĩ ngớ ngẩn nữa rồi”.

Việc xác định rõ ràng đâu là những tư tưởng tiêu cực sẽ giúp bạn hạn chế tác động của nó đến tâm trí.

4. Hãy nói “DỪNG LẠI”

Một trong những tác hại của suy nghĩ tiêu cực là nó tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến hàng loạt những suy nghĩ tiêu cực khác. Từ ví dụ ở trên khi bạn cho rằng “Đồng nghiệp nghĩ mình là người nhạt nhẽo”, nó sẽ dẫn đến suy nghĩ “Họ sẽ không bao giờ rủ mình ăn trưa nữa”, “Họ sẽ nói xấu sau lưng mình”, “Họ sẽ tìm cách để mình bị đuổi việc”… và hàng loạt những kết quả tiêu cực khác.

Khi những suy nghĩ tiêu cực bắt đầu len lỏi vào tâm trí bạn, hãy nói “DỪNG LẠI”. Việc nói lớn thành tiếng sẽ có tác động mạnh mẽ đến nhận thức. Nếu bạn đang ở một nơi công cộng hay văn phòng đông đúc, hãy hít thở sâu, cố gắng không nghĩ đến những cảm xúc tiêu cực và để chúng trôi qua.

5. Thử thách bản thân

Cố gắng không suy nghĩ một cách cực đoan như: “Chả có đồng nghiệp nào sẽ nghĩ mình vui tính” hay “Mọi người đều nghĩ tôi là kẻ ngốc”.

Hãy thử thách bản thân. Bạn có thể tìm những bằng chứng trong thực tế để chống lại những định kiến tiêu cực trong đầu bạn. Ví dụ, hãy thử nghĩ về những kí ức tích cực như “Hôm thứ hai đồng nghiệp mới hỏi mình đi chơi cuối tuần có vui không?” hay “Sếp khen mình thật giỏi vì đã giúp ông ấy tính toán giấy tờ”.

Hình tư duy tích cực 6

Mở lòng, đón nhận và vượt qua những thử thách do chính suy nghĩ tiêu cực của bạn tạo ra. (Ảnh: pexels.com)

6. Luyện tập tư duy tích cực bằng cách biết ơn những điều nhỏ bé trong cuộc sống

Luyện tập cảm xúc tích cực mỗi ngày bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có thể là những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm, nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay sự hứng thú khi ăn một món ăn ngon. Bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng tích cực sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui.

Hình tư duy tích cực 0

Trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống sẽ giúp bạn tư duy tích cực hơn. (Ảnh: unsplash.com)

Tư duy tích cực sẽ giúp bạn hồi phục tinh thần như thế nào?

Bằng cách kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể lập trình lại bộ não để tư duy tích cực hơn, từ đó chúng sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh. Tư duy tích cực còn mang đến cho bạn mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Hãy tập luyện tư duy tích cực mỗi ngày, bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả nhận được chỉ sau vài ngày hay thậm chí vài giờ áp dụng chúng!

Hình tư duy tích cực 1

Tư duy tích cực mang đến cho bạn cuộc sống đầy niềm vui. (Ảnh: unsplash.com)

Xem thêm:

6 bí quyết giữ cho tinh thần luôn sảng khoái và tích cực

16 gợi ý du lịch kết hợp các trải nghiệm tâm linh và chăm sóc sức khỏe tinh thần

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Trần Ánh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/psychologytoday.com)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more