Địch Lệ Nhiệt Ba: Mỗi người đều là một công dân toàn cầu

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 6/2018] Địch Lệ Nhiệt Ba đang từng ngày giúp thành phố mà cô đang sinh sống trở nên trong lành hơn.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cô gái 26 tuổi này là một trong những gương mặt đình đám nhất màn ảnh Hoa ngữ. Không chỉ có vẻ đẹp thanh thoát kiêu sa, cô còn là một nghệ sĩ đầy tài năng và lao động cần mẫn. Bên cạnh đó, Địch Lệ Nhiệt Ba cũng nhiệt tình đồng hành cùng tổ chức WildAid trong các chiến dịch chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Khi nào và điều gì đã khiến bạn chú ý đến sự tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu?

Lần đầu tiên tôi biết về tác động của biến đổi khí hậu là khi đọc được rằng các sông băng đang tan chảy trở thành mối đe dọa lớn đối với hệ sinh thái. Trong những năm qua, tôi đã tận mắt nghe và nhìn về sự nỗ lực của các quốc gia trên toàn thế giới đang chống lại biến đổi khí hậu. Hơn nữa, với tư cách là người của công chúng tại đại lục, tôi mong đóng góp phần nào khuyến khích mọi người tham gia vào phong trào này.

Địch Lệ Nhiệt Ba 1

ĐỊCH LỆ NHIỆT BA Sinh năm 1992, là nữ diễn viên dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Cô được biết đến qua những bộ phim Hoa ngữ nổi tiếng như “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa”, “Liệt hỏa như ca”… Cô vừa là một nghệ sĩ đa tài, vừa là biểu tượng thời trang thanh lịch của giới trẻ Trung Quốc.

Tại sao bạn lại gắn bó với tổ chức này?

Thông điệp của WildAid được đón nhận rất tốt ở Trung Quốc vì nó truyền tải được các vấn đề phức tạp thành những hành động dễ hiểu mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện. Tôi nghĩ điều quan trọng là mọi người phải hiểu trách nhiệm của họ như là những công dân toàn cầu. Tôi rất vui được làm việc với WildAid trong chương trình “GOblue” để giáo dục và khuyến khích công chúng giúp chống biến đổi khí hậu bằng cách tạo ra những thay đổi tích cực nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.

Mục tiêu của chương trình này là gì?

“GOblue” hoạt động để giảm khí thải từ nhà kính và ô nhiễm không khí bằng cách khuyến khích dùng các phương tiện có lượng carbon thấp ở đô thị. Mục đích là để thúc đẩy sự lựa chọn lối sống bền vững bằng xe đạp, chia sẻ đi chung xe và sử dụng giao thông công cộng để thay thế việc lái xe riêng.

Điều gì từng chứng kiến khiến bạn ngạc nhiên nhất?

Lớn lên và chứng kiến những tác động tích cực lẫn tiêu cực của sự đô thị hóa cùng với tốc độ phát triển quá nhanh của đất nước, tôi thấy xuất hiện ngày càng nhiều người đeo khẩu trang trên đường và hiếm có những ngày trời thật sự trong xanh.

Và đã có những thay đổi gì đáng kể?

Thật thú vị khi thấy các hệ thống chia sẻ xe đạp đang trở nên phổ biến như thế nào. Vào những giờ cao điểm, tôi thấy nhiều người đi xe đạp hơn. Và thực ra mà nói, nó cũng giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Địch Lệ Nhiệt Ba 2

Mọi người đều có thể góp phần chống biến đổi khí hậu bằng cách thực hiện các thay đổi nhỏ đối với các phương thức giao thông của mình và điều đó không nên được coi là sự hy sinh. Ảnh: China Daily

Bạn có những hoạt động gì cho dự án này?

Tôi đã quay một đoạn phim ngắn nhằm làm nổi bật các phương tiện giao thông không khí thải carbon với slogan “Không xe hơi – Không lo nghĩ” (Car free is carefree). Đoạn quảng cáo thu hút hàng trăm triệu người khắp Trung Quốc. Tôi rất tự hào về chiến dịch này.

Thông điệp của bạn muốn truyền tải đến công dân toàn cầu là gì?

Mọi người đều có thể góp phần chống biến đổi khí hậu bằng cách thực hiện các thay đổi nhỏ đối với các phương thức giao thông của mình và điều đó không nên gọi là sự hy sinh.

Cảm ơn chia sẻ của bạn!

Xem thêm:

Phong cách trang điểm làm nên thương hiệu Địch Lệ Nhiệt Ba

Địch Lệ Nhiệt Ba đẹp hút hồn khi tham dự Milan Fashion Week Xuân Hè 2018

Nhóm thực hiện

Chuyển ngữ: Quỳnh Hương

Ảnh: Tư liệu

Cảm ơn wildaid.org

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more