Nguồn gốc về Ngày của Cha ở nhiều nước trên thế giới

Đăng ngày:

Nhân dịp Ngày của Cha, cùng ELLE tìm hiểu về lịch sử hình thành ngày lễ đặc biệt này để thêm trân quý và yêu thương đấng sinh thành của mình nhé!

Tháng 6 này, có một sự kiện vô cùng đặc biệt, đó là Ngày của Cha (17/6). Đây là dịp để cả thế giới ca ngợi công đức của những người làm cha, vị thế của người cha trong gia đình. Hãy cùng ELLE tìm hiểu về nguồn gốc của ngày lễ đặc biệt này nhé!

Ngày của Cha bắt nguồn từ thời Trung Cổ ở các nước Công giáo tại châu Âu, và thường được tổ chức vào ngày 19/3 – cũng là ngày lễ của Thánh Joseph – cha của Chúa Jesus.

Cho tới thế kỷ XX, thế giới vẫn chưa có một ngày chính thức dành để tôn vinh những người cha. Ngày nay, Ngày của Cha đã được phổ biến rộng rãi và được ăn mừng ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Ngày của Cha 1

Ảnh: Unsplash

Ngày của Cha ở các quốc gia trên thế giới

Trong năm 2018, Ngày của Cha sẽ được diễn ra vào ngày 17/6 ở Anh. Tương tự, các nước như Mỹ, Canada, Ireland, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Ấn Độ, Cộng hòa Séc và nhiều nước khác cũng sẽ ăn mừng Ngày của Cha vào Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu.

Ngày của Cha 2

Ảnh: Unsplash

Trước đây, Ngày của Cha không có sự ấn định ngày cụ thể. Vậy nên, các quốc gia có thể tùy ý chọn một ngày bất kì để làm Ngày của Cha cho nước mình. Thời Trung cổ, ngày 19/3 được chọn làm Ngày của Cha ở các nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Croatia và Liechtenstein. Ở Đức, Ngày của Cha lại trùng với ngày Lễ Thăng thiên, Áo và Bỉ kỉ niệm Ngày của Cha vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Sáu. Mặt khác, Úc chọn ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng Chín, và Bulgaria dành ngày 26/12 hàng năm để ca ngợi công ơn của những người cha.

Vì sao lại xuất hiện Ngày của Cha?

Nhiều nhà sử học tin rằng Ngày của Cha được tạo ra vào ngày 5/7/1908, nhờ vào Grace Golden Clayton – một người phụ nữ sống ở miền Tây Virgina, nước Mỹ.

Trước đó một năm rưỡi, một thị trấn gần đó gọi là Monogah đã phải hứng chịu một vụ nổ dầu mỏ khiến 360 người đàn ông thiệt mạng. Trong đó, hơn 200 nạn nhân đều là những người đã có gia đình. Quá đau lòng bởi sự kiện này, Grace quyết định thảo luận với mục sư của cô ấy, Reverend Robert Thomas Webb và bắt đầu hình thành ý tưởng về Ngày của Cha. Cô muốn mọi người dành trọn vẹn một ngày để tôn vinh những người cha và chọn ngày 5/7 để làm Ngày của Cha. Grace chọn ngày này vì đây là ngày gần nhất với sinh nhật người cha quá cố của cô.

Tuy nhiên, ý tưởng của Grace thất bại và không nhận được sự đón nhận của mọi người ngoài thị trấn. Tuyệt nhiên không có một tuyên bố công khai nào của Hội đồng thành phố về ngày lễ này, và quan trọng hơn hết, trước đó, ngày 4/7, mọi người đã cùng tụ họp để ăn mừng Ngày Thống Nhất nước Mỹ nên ngày 5/7 trở thành một ý tưởng tồi tệ.

Vậy Ngày của Cha hiện tại có từ đâu?

Một số nhà sử học khác lại tin rằng, hai năm sau đó, một người phụ nữ Mỹ có tên Sonora Smart Dodd mới thực sự là người đã khởi xướng Ngày của Cha. Sau khi nghe bài giảng về Ngày của Mẹ ở nhà thờ, Sonora cảm thấy rằng những người cha cũng nên có một ngày cho riêng mình. Sonora chỉ mới 16 tuổi khi cô ấy mất mẹ, nên người có công ơn nuôi dưỡng cô cùng 5 anh chị em chính là cha cô.

Ngày của Cha 3

Sonora Smart Dodd – người phụ nữ được cho là đã khởi xướng Ngày của Cha. (Ảnh: Mientras Tanto en México)

Cô đem ý tưởng về Ngày của Cha đến trình bày với mục sư Reverend Dr Conrad Bluhm, và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối. Ban đầu, Sonora muốn ngày lễ này diễn ra vào 5/6 – tức sinh nhật của cha cô. Tuy nhiên, nhà thờ cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị thật chu đáo, nên ngày 19/6 đã được thay thế.

Sonora muốn biến Ngày của Cha thành một ngày lễ của cả quốc gia. Tuy nhiên, ý tưởng của cô chỉ được ủng hộ bởi các nhà buôn bán nhỏ lẻ vì họ nhận thấy các lợi nhuận đem lại từ quà tặng trong dịp lễ. Những người còn lại chỉ xem đây là một bản sao từ Ngày của Mẹ, và không hứng thú về ngày lễ này. Ý tưởng về Ngày của Cha đã bị trì hoãn trong nhiều thập kỷ như thế.

Trong một thời gian dài, chính phủ Mỹ đã nhiều lần từ chối ý tưởng về Ngày của Cha. May mắn thay, vào năm 1966, Tổng thống đương nhiệm Lyndon B. Johnson đã chấp nhận chọn ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu hàng năm làm Ngày của Cha. Và đây đã trở thành ngày lễ chính thức của cả nước Mỹ khi tổng thống Richard Nixon ký luật vào năm 1972.

Thế là, Ngày của Cha ra đời. Từ đó, các nước phương Tây lấy cảm hứng từ nước Mỹ và quyết định tổ chức Ngày của Cha cho riêng nước họ. Qua thời gian, song hành với Ngày của Mẹ, một ngày lễ dành riêng cho việc tôn vinh những người cha vĩ đại cũng được tổ chức rộng rãi ở nhiều nơi trên toàn thế giới.

Ngày của Cha 4

Ảnh: Unsplash

Đừng quên gửi lời cảm ơn đến cha của bạn trong ngày đặc biệt này nhé!

Xem thêm:

Dàn sao hội tụ tiệc hậu MET Gala 2018 của Versace

11 bộ phim cảm động nhất mọi thời đại

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ Hull Life

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more