Xây dựng thói quen thiền định từ việc tạo lập môi trường thích hợp ngay trong căn nhà của bạn

Đăng ngày:

Để xây dựng thói quen thiền định, việc cần làm là chọn nơi tập thiền. Cùng ELLE tìm hiểu cách biến không gian trong nhà thành nơi thiền định nhé!

Việc xây dựng thói quen thiền định để giải tỏa căng thẳng nghe có vẻ hấp dẫn về mặt lý thuyết, nhưng thực tế chứng minh rằng bạn rất khó có thể gắn bó với thói quen này một cách lâu dài. Dù bạn tin hay không, tìm ra nơi tốt nhất trong nhà dành riêng cho việc thiền định là một trong những cách đầu tiên giúp bạn cam kết với thói quen này. Tuy nhiên, mỗi người khác nhau sẽ có một nơi khác nhau phù hợp cho việc thiền định của bản thân.

Để giúp bạn xác định được nơi nào trong nhà là tốt nhất cho thói quen thiền định của bạn, hãy cùng ELLE tìm hiểu nhé!

Thói quen thiền định 1

Ảnh: Well+Good

Nếu bạn có thể khiến việc thiền định trở thành một thú vui bằng cách tạo nên một môi trường hấp dẫn cho nó, khả năng bạn theo đuổi thói quen này sẽ cao hơn

Hãy nghĩ đơn giản như thế này: Nếu nơi để bạn tạo lập thói quen thiền định không thoải mái, liệu bạn có đủ động lực để giữ thói quen này hay không? Hãy biến thói quen thiền định thành một điều gì đó khơi dậy sự hứng thú trong bạn, và biến hóa nơi thiền định của bạn trở thành một môi trường cuốn hút đối với bản thân bạn – có thể là nơi trú ẩn của riêng bạn cũng được.

Thói quen thiền định 2

Nơi trú ẩn của riêng bạn cũng có thể trở thành không gian thiền định. Ảnh: Well+Good

Lấy ví dụ, ý tưởng về một nơi hoàn hảo cho thói quen thiền định của bạn có thể là một nơi có ánh sáng nhẹ, vì điều này khiến bạn tịnh tâm và thư giãn hơn, so với một nơi được lắp đặt đủ loại bóng đèn sặc sỡ. Hoặc có thể đối với bạn, một nơi lý tưởng để tập thiền phải có mùi hương dễ chịu để giúp bạn hoàn toàn thả lỏng và tìm lại cân bằng cho bản thân. Hoặc đơn giản thôi, nơi bạn chọn để tạo lập thói quen thiền định là một căn phòng bình thường, nhưng vì nó có máy lạnh nên bạn mới dùng nó làm nơi tập thiền. Hoặc, một căn phòng được trang trí bởi các đồ trang trí huyền bí cũng khiến bạn rơi vào trạng thái “lửng lơ, không suy nghĩ” như trong lúc thiền vẫn chấp nhận được nhé!

Thói quen thiền định 3

Bất cứ nơi nào trong nhà khiến bạn thoải mái đều có thể trở thành nơi thiền định của bạn. Ảnh: Brehziltile.com

Mẹo: Nơi bạn chọn để tập thiền phải là nơi bạn cảm thấy thoải mái nhất và giúp đầu óc bạn tịnh tâm dễ dàng.

Bạn có thể trang trí nơi tập thiền của mình bằng cách tạo ra một không gian “trang nghiêm” cho nó

Bạn có thể đặt một bức tượng theo tôn giáo của bạn ở nơi bạn tập thiền, để mỗi khi bạn ngồi trước họ, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ biết rằng, đã đến lúc bạn nên im lặng và để trí óc đắm chìm vào không gian tĩnh lặng xung quanh.

Thói quen thiền định 4

Ảnh: Left Brain Buddha

Một khi bạn đã đi vào trạng thái thiền định rồi, có thể bạn sẽ trở nên lo lắng lúc ban đầu. Khi đó, hãy thử thiền chú – lặp đi lặp lại một câu nói, cụm từ, hay một từ ngữ nào đó. Nếu bạn không thích hợp với thiền chú thì hãy thử hít thở sâu – tập trung vào chu kỳ của hơi thở khi bạn đang hết sức tịnh tâm nhé!

Việc tìm kiếm đúng loại thiền định thích hợp cho bản thân cũng như khi bạn hẹn hò vậy: Bạn phải hẹn hò với nhiều chàng trai mới tìm kiếm được tình yêu đích thực của đời mình

Mỗi người sẽ phù hợp với một loại thiền khác nhau. Hình ảnh đầu tiên khi bạn nghĩ về thiền định có thể là ngồi bắt chéo chân, và tạo hình hoa sen. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không thoải mái trong tư thế đó, tâm trí bạn sẽ tập trung vào cảm giác khó chịu, và bạn sẽ không đi sâu vào trạng thái tịnh tâm được.

Thói quen thiền định 5

Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi ngồi trong tư thế này. Ảnh: Unsplash

Bạn có thể ngồi trên ghế cũng được, miễn là nó khiến bạn thoải mái. Hãy tập trung vào điều gì quan trọng nhất, không phải là tư thế ngồi của bạn như thế nào đâu nhé!

Thói quen thiền định 6

Nếu ngồi trên ghế khiến bạn thoải mái thì hãy tận dụng nó nhé! Ảnh: Villa Tranquil Recovery

Nếu bạn muốn biến chiếc giường thân thuộc thành một góc để tập thiền, đó cũng là một ý kiến hay đấy! Khi này, bạn có thể thực hành phương pháp “thiền ngủ”. Mang một miếng che mắt khi ngủ và nằm xuống, với một chiếc gối kê dưới đầu gối, đây có thể là một cách giúp bạn thư giãn, và đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Đặc biệt, những ai mắc phải chứng mất ngủ, hoặc chứng lo âu, việc xây dựng thói quen thiền định sẽ khiến tâm trí bạn bình tĩnh lại và quên đi những căng thẳng trong cuộc sống.

Xem thêm:

10 bước massage mặt giúp giảm căng thẳng, cải thiện da

Đẩy lùi bệnh tật và cải thiện sức khỏe bằng âm nhạc

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ Elite Daily

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more