Hạn chế ăn gì để chống lão hóa cho da từ bên trong?

Đăng ngày:

Nếu bạn muốn chống lão hóa cho da từ tuổi 20, hãy tránh xa các loại thực phẩm “độc hại” sau đây.

Bạn có tin không cần uống collagen, chỉ cần chú ý ăn uống mỗi ngày là đã giúp da chống lão hóa hiệu quả? Da được tạo thành từ hai loại protein chính là Collagen và Eslatin – là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết, có tác dụng kết nối các tế bào. Tuy nhiên, nếu collagen là những sợi rất mạnh có khả năng chống đỡ giúp làn da luôn căng và chắc, thì Elastin là những sợi dẻo dai được ví như chất “cao su” giúp làn da có độ đàn hồi. Hai loại protein này giúp cho làn da mịn màng, ngăn ngừa nếp nhăn và chảy xệ.

Do vậy, việc cung cấp đầy và duy trì những thực phẩm bổ sung Collagen và Eslatin để cho làn da trên nên mịn màn và khoẻ mạnh cũng như ngăn ngừa các tác nhân gây lão hóa từ bên trong, là điều thực sự cần thiết.

Nguyên nhân nào khiến cho làn da trở nên nhăn nheo và chảy xệ nhanh chóng?

Mặt trời là một trong số những tác nhân gây hại cho da. Tia nắng mặt trời (chứa đựng các tia UV) phá hủy cấu trúc dưới da và các tế bào collagen. Khi các tế bào Collagen và Eslatin bị huỷ hoại cùng với tác động bên ngoài từ môi trường, làn da trở nên suy yếu nhanh chóng và tình trạng da mặt nhăn nheo và chảy xệ là không thể tránh khỏi.

thực phẩm chống lão hóa cho da 1

Ảnh: Freepik

Một nguyên nhân khác gây ra sự lão hoá nhanh chóng trên gương mặt là các loại thực phẩm ẩn chứa AGEs (Advanced Gycation End Products). Chính sự tích lũy AGE là một trong các nguyên nhân làm cơ thể lão hóa và suy yếu. Đối với da, AGEs tích tụ và gắn và phân tử Collagen và Eslatin, phá huỷ cấu trúc da dẫn đến da nhăn nheo xuống cấp.

Do vậy, ELLE xin chia sẻ những thực phẩm chứa AGEs mà bạn nên tránh để có được làn da khoẻ khoắn và giúp chống lão hóa da tốt nhất.

Đường

Đường làm gia tăng sự hình thành các AGEs phá huỷ tế bào Collagen và phá huỷ sợi liên kết Collagen mà giúp duy trì cấu trúc da. Càng nhiều liên kết collagen bị phá huỷ thì xuất hiện nếp nhăn hơn.

thực phẩm chống lão hóa cho da 2

Ảnh: Dinosauriens.info

Do đó, cách duy nhất để ngăn chặn các nếp nhăn là giảm đường trong khẩu phần ăn hằng ngày và tránh xa các loại kẹp, bánh ngọt, kem và đặc biệt là các loại nước giải khát có đường. Thay vào đó hãy ưu tiên các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau cũ, trái cây.

Rượu

Không có làn da nào trở nên nhăn nheo sau một đêm uống rượu. Thế nhưng, việc thường xuyên uống rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ da. Rượu độc và làm mất nước cơ thể. Nó cũng làm tăng chất viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình lão hoá. Rượu không chỉ làm cơ thể mất nước mà còn “rửa trôi” những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của da, tóc và móng.

Thực phẩm từ sữa

Không thể phủ nhận rằng các loại thực phẩm từ sữa cung cấp nhiều canxi và dưỡng chất cần thiết cho xương và cơ bắp. Tuy nhiên, chúng cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình ôxy hoá, một trong những nguyên nhân chính gây lão hoá cơ thể.

thực phẩm chống lão hóa cho da 3

Ảnh: Picsbroker

Hơn nữa, các loại thực phẩm làm từ sữa chua chứa hàm lượng cao đường sữa, còn gọi là lactose, chất làm tăng sự sản sinh AGEs phá vỡ tế bào Collagen. Thay vào đó, hãy cố gắng hấp thu canxi qua những nguồn khác như rau củ lá xanh hay sản phẩm thay thế sữa (như sữa chua không đường).

Thịt đỏ

Thịt đỏ (thịt bò, heo…) khi bị cháy khét là nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên da. Dù thịt đỏ cung cấp nhiều protein và dưỡng chất tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi bị nướng quá lửa có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và tổn hại nhiều bộ phần cơ thể, bao gồm cả da. Bên cạnh đó, các loại thịt đỏ được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói.. có chứa Natri và chất bảo quản cũng làm tăng tình trạng viêm nhiễm về da.

thực phẩm chống lão hóa cho da 4

Ảnh: Creative Market

Xem thêm:

Giữ nét thanh xuân với các loại thực phẩm chống lão hóa hữu hiệu

10 loại thực phẩm giúp tăng cường nhan sắc và sự tập trung

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Freepik

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more