[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 6/2018

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 6/2018] ELLE Việt Nam sẽ giới thiệu cho bạn những quyển sách hay nhất trong tháng 6 năm nay.

Mời bạn cùng ELLE Việt Nam tổng hợp các tựa sách hay trong tháng.

1. Why women will save the planet – Friends of the Earth

sách hay 1

Sự phát triển đô thị không hẳn mang ý nghĩa của một tương lai “phản địa đàng”. Chúng có thể trở về đúng với ý nghĩa ban đầu: Đại diện cho cường quốc hạnh phúc và bền vững về môi trường – nếu chúng ta trao quyền cho phụ nữ. Why women will save the planet là cuốn sách hay thể hiện sự hợp tác đặc biệt giữa C40 và Friends of the Earth, giới thiệu thị trưởng của các thành phố tiên phong, những tiếng nói quan trọng trong các phong trào về nữ quyền và môi trường. Tập hợp các tiểu luận trong cuốn sách chứng minh cả sự cần thiết của việc trao quyền cho phụ nữ đối với các hoạt động về khí hậu, lẫn sự thay đổi mạnh mẽ mà nó có thể mang lại.

2. Zero waste home – Bea Johnson

sách hay 2

Zero waste home là cuốn sách hay chứa đựng câu chuyện đầy cảm hứng về Bea Johnson và cách cô cải thiện cuộc sống của gia đình bằng việc giảm lượng rác thải xuống còn một lít mỗi năm. Ở phần thực hành, Bea Johnson hướng dẫn từng bước một, đưa ra lời khuyên, chia sẻ các thông tin hữu ích và cung cấp cho người đọc các công cụ, các mẹo nhỏ, các bí quyết để giảm bớt “dấu chân carbon” của họ cũng như để đơn giản hóa cuộc sống. Không những giảm lượng rác thải, chất lượng cuộc sống của gia đình Bea còn trở nên tốt hơn. Họ có nhiều thời gian bên nhau, họ cắt giảm chi tiêu hàng năm lên đến 40% và họ khỏe mạnh hơn bao giờ hết.

3. The water will come – Jeff Goodell

sách hay 3

Sẽ thế nào nếu Atlantis không còn là chuyện hoang đường và loài người sắp bị nhấn chìm, một lần nữa? Trên khắp thế giới, mực nước biển và thủy triều ngày càng dâng cao. Với mỗi vết nứt trên những núi băng ở Bắc cực và Nam cực, mỗi vạch tăng trên nhiệt kế của Trái đất, chúng ta đang tiến gần đến bờ vực của thảm họa khủng khiếp nhất. Đến cuối thế kỷ này, hàng trăm triệu người sẽ phải di cư vào sâu trong đất liền. Những thành phố sôi động, những làng chài truyền thống, các quốc đảo, các vùng duyên hải… sẽ biến mất. Cảnh quan Trái đất sẽ thay đổi hoàn toàn. Bất chấp những nỗ lực quốc tế và nghiên cứu không mệt mỏi, các dự án kỹ thuật để giữ nước chỉ là giải pháp tạm thời. Chẳng có điều gì có thể bảo vệ chúng ta khỏi “sự chết đuối cuối cùng”. Tất cả là hệ quả từ quá trình biến đổi khí hậu do chính chúng ta gây ra.

4. Trở về nơi hoang dã – Trang Nguyễn

sách hay 4

Cuốn sách hay này ghi lại hành trình 5 năm theo đuổi đam mê của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn. Từ lời hứa năm nào với chú gấu tội nghiệp bị nhốt lấy mật, cô gái 9X nhỏ bé, quả cảm đã thực hiện những chuyến đi xuyên địa cầu, đương đầu với những khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, thậm chí cả căn bệnh ung thư khi đơn độc nơi đất khách quê người. Đầy ắp thông tin về môi trường, những câu chuyện cảm động của các loài động vật và tình cảm dành cho mẹ thiên nhiên, Trở về nơi hoang dã chính là cuốn sách hay truyền cảm hứng để chúng ta nhận thức thực tại và chung tay bảo vệ Trái đất thân yêu.

5. Cảm ơn vì đến trễ – Thomas L. Friedman

sách hay 5

Cuộc sống của chúng ta đang tăng tốc một cách chóng mặt. Trong Cảm ơn vì đến trễ, một tác phẩm không giống bất kỳ tác phẩm nào ông từng viết trước đây, Thomas L. Friedman đưa ra luận đề: 3 lực lượng lớn nhất của hành tinh này – Định luật Moore (công nghệ), Thị trường (toàn cầu hóa), và Thiên nhiên (biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học) – đang tăng tốc cùng lúc, làm thay đổi nơi làm việc, chính trị, địa chính trị, đạo đức và cộng đồng. Nó đang tạo ra những cơ hội to lớn và mới mẻ nhưng cũng có thể phá hủy cả thế giới. Vì vậy mà, “đến trễ” – tạm dừng lại để nhận thức sâu sắc kỷ nguyên lịch sử này – có thể giúp chúng ta kìm hãm tốc độ và hạn chế các nguy cơ trong tương lai.

6. Đợt tuyệt chủng thứ 6 – Elizabeth Kolbert

sách hay đợt tuyệt chủng thứ 6

Kể từ hơn nửa tỉ năm trước, năm đợt tuyệt chủng đã diễn ra, khi sự đa dạng sống trên Trái đất bất ngờ thu hẹp lại. Và phải chăng chúng ta đang bước vào đợt tuyệt chủng kế tiếp – đợt tuyệt chủng thứ sáu – diễn ra trong thế Nhân sinh, một thế địa chất mà con người thống trị trên nhiều khía cạnh. Để trả lời nghi vấn này, tác giả đã theo chân các nhà khoa học khảo sát sự tồn tại và xác nhận sự biến mất một số loài ở khắp các vùng trên trái đất. Từ loài ếch vàng ở Panama đến loài voi răng mấu châu Mỹ; từ lũ chim ăng-ca khờ khạo đến loài cúc đá nhỏ bé. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa chúng ta đến các thử nghiệm và nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân của đợt tuyệt chủng thứ sáu. Trong đó, nổi bật nhất chính là những hành động do con người gây ra với các hệ sinh học và địa hóa học của trái đất như: thải quá nhiều carbon dioxide, làm a-xít hóa các đại dương, chặt rừng nhiệt đới. Các bằng chứng trong cuốn sách hay cho thấy, cùng với sự xuất hiện của con người là sự biến mất của một số loài. Con người dường như đang vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của đợt tuyệt chủng kế tiếp này.

7. Mai sau ai sẽ nắm tay mình? – Hikaru

sách hay mai sau ai sẽ nắm tay mình

Con gái luôn mâu thuẫn, rất sợ cô đơn, sợ tổn thương nhưng trái tim vẫn mong chờ một tình yêu chân thành và chờ đợi một người nào đó đủ mạnh mẽ, vững chãi bảo vệ mình trong những tháng ngày còn lại. Những ngày lủi thủi một mình trong căn phòng vắng, lòng không ngừng câu hỏi: “Mai sau ai sẽ nắm tay mình?”. Đây là cuốn sách hay dành cho những ngày cô đơn, chờ đợi một người như thế. Cuốn sách chứa đựng tất những rung động đầu đời trong trẻo, ngây ngô của những cô gái tuổi 18 khi trái tim vừa biết loạn nhịp vì một người, khi mắt cứ mải mê tìm kiếm một bóng lưng quen thuộc giữa sân trường, khi chân cứ vô tình đi theo bước chân của người ấy sau mỗi giờ tan học. Và cả những giọt nước mắt vỡ òa yếu đuối của ai đó sau mỗi một cuộc chia tay hay bị bỏ rơi mà chẳng bao giờ biết được lý do vì sao người ta lại làm vậy.

8. Gai hướng dương – Nazomi Katsura

sách hay gai hướng dương

Gai hướng dương là câu chuyện giản dị mà giàu tính nhân văn về cuộc đời hai người phụ nữ: Kotani Natsuko và Ishida Tetsuko. Kotani Natsuko có một sở thích, đó là xoay đám đàn ông trong bàn tay nhỏ của mình. Mặc dù cô ta không có ngoại hình đẹp, chẳng giàu có, thậm chí còn không có một công việc ổn định, thế nhưng bằng cách nào đó, đàn ông luôn cảm thấy vui vẻ khi ở cạnh cô ta và tình nguyện mở ví rút tiền cho cô ta. Và mỗi khi gặp rắc rối, Natsuko lại nhờ một người họ hàng xa giúp đỡ. Đó là luật sư Ishida Tetsuko. Lần đầu tiên là khi Tetsuko hai mươi tư tuổi và bắt đầu làm luật sư, sau đó, với tần suất năm, bảy năm một lần, mối quan hệ khách hàng – luật sư giữa hai người kéo dài suốt gần năm thập kỷ. Rốt cuộc thì Kotani Natsuko là loại phụ nữ như thế nào? Trong đầu người đàn bà được đàn ông nhận xét là “xinh đẹp rực rỡ như mặt trời mùa Hè” nhưng lại bị phụ nữ đánh giá là “lẳng lơ, tham lam” ấy chứa đựng những suy nghĩ gì? Đây là những thắc mắc mà không chỉ luật sư Tetsuko, ngay chính người đọc tiểu thuyết cũng sẽ đặt ra một cách rất tự nhiên. Rồi từng chút, từng chút một, hình tượng một Kotani Natsuko mạnh mẽ, đầy sức hút nhưng cũng không kém phần ranh mãnh, ích kỷ sẽ hiện ra chân thực và sống động trong cuốn sách hay này.

9. Bóng tối và ánh sao – Laura Kinsale

sách hay bóng tối và ánh sao

Samuel Gerard là một bậc thầy võ thuật, một quý ông điển trai, giàu có, quyền lực, nhưng phía sau lớp vỏ bọc mạnh mẽ đó vẫn là một cậu bé bơ vơ luôn canh cánh nỗi sợ bị chối bỏ. Anh chỉ sống với một nửa con người, cho đến khi gặp Leda Etoile. Leda Etoile là cô gái mồ côi được một quý bà độc thân nhận về nuôi dưỡng. Sau khi bà qua đời, cuộc đời xô đẩy cô đến làm việc ở tiệm may váy nhiều thị phi và tai tiếng. Được giáo dục theo nếp sống thượng lưu nhưng mang dòng dõi thiếu minh bạch, cô như mắc kẹt giữa hai thế giới. Tinh tế, đoan trang, ngây thơ và trung thành, cô chỉ biết chấp nhận thực tại cho đến khi gặp Samuel. Trong cuộc vùng vẫy giữa quá khứ và hiện tại, giữa danh dự và dục vọng, Chính cô đã thắp sáng phần đen tối trong anh, giúp anh học cách yêu thương bằng cả thể xác lẫn tâm hồn. Còn anh, anh đem đến cho cô niềm tin, thổi bùng lên trong cô ngọn lửa của đam mê và hy vọng.

10. Đường biên hạnh phúc – Nguyễn Thị Kim Ngân

sách hay đường biên hạnh phúc

Nổi tiếng là một cô gái từng đạp xe từ Việt Nam đến Paris, sự trở lại lần này của Kim Ngân được đánh dấu bằng hành trình 154 ngày đạp xe xuyên Đông Nam Á. Đường biên hạnh phúc ghi lại trải nghiệm tiếp xúc những nền văn hóa kề cận với đất nước – con người Việt Nam thông qua 7 quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore và Indonesia của chính Kim Ngân. Để rồi, ở cuối con đường, điều Ngân đem đến cho người đọc không chỉ dừng lại ở khung cảnh kỳ vĩ, các khu di tích lịch sử trường tồn cùng thời gian, hay chuyện gặp gỡ thêm những người bạn mới, mà xa hơn – là những trải nghiệm về cuộc sống qua cái nhìn của một phụ nữ trẻ, về tình yêu và sự tự do, về niềm đam mê và sự chọn lựa riêng của mỗi người; đồng thời tái hiện lại cuộc đời và quan điểm sống của những người phụ nữ trong khu vực và trên thế giới.

Xem thêm:

[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 5/2018

[Review sách hay] Cùng nhà văn Hồ Anh Thái chu du Ấn Độ và thở dài trong rừng Kim Tước

Nhóm thực hiện

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more