Phụ nữ hiện đại có thật sự cần người giúp việc?

Đăng ngày:

Nhu cầu thuê người giúp việc của bộ phận gia đình trẻ có thu nhập vững vàng là hệ quả tất yếu của xã hội nhưng cái gì rồi cũng nảy sinh vấn đề của riêng nó.

Có một câu chuyện xảy ra trong nhà sách như thế này. Một bác giúp việc đưa cậu bé khoảng 10 tuổi đi mua sách. Bỗng dưng trời đổ mưa rất to. Bác giúp việc nói cậu bé mua áo mưa để hai bác cháu về nhà kẻo ướt. Vì không mang đủ tiền nên cậu bé chỉ lấy một cái áo mưa. Mọi người đùa vui hỏi mua một cái áo mưa thì ai mặc ai đừng. Cậu bé hồn nhiên trả lời: “Người giúp việc thì không cần mặc áo mưa”. Không khí cả nhà sách trầm hẳn xuống. Tất cả lặng thing không nói gì. 

Vậy là “cậu chủ nhỏ” ấy đã lựa chọn lấy một chiếc áo mưa cho riêng mình thay vì bỏ lại một quyển sách để đủ tiền mua hai cái áo mưa. Đơn giản là bởi người giúp việc thì đâu cần phải quan tâm đến. Có lẽ bác giúp việc ấy phải cảm thấy tủi nhục lắm. Người viết chỉ chợt chạnh lòng trước cách giáo dục con cái của gia đình cậu bé và suy nghĩ mông lung về nhu cầu thuê người giúp việc của những gia đình trẻ ngày nay.

Cuộc sống hiện đại kéo người ta theo một quỹ đạo làm việc đầy áp lực. Muốn có nền tảng kinh tế tốt, muốn có địa vị trong xã hội, cả đàn ông và phụ nữ đều ngày càng cống hiến nhiều hơn quỹ thời gian của mình cho công việc. Ngoài 8 tiếng văn phòng, họ còn làm thêm ngoài giờ với những công việc kinh doanh ra tiền khác. Thời gian dành cho việc nhà và con cái vì thế ngày càng trở nên eo hẹp. Nhu cầu thuê người giúp việc của bộ phận gia đình trẻ có thu nhập vững vàng chính là hệ quả tất yếu của xã hội ngày nay. 

người giúp việc 2

Ảnh: Unsplash

Họ cần người giúp việc chính là để giúp họ xử lý việc nhà và trông nom con cái. Thế nhưng, cái gì rồi cũng nảy sinh vấn đề của riêng nó. 

Phải công nhận rằng, có người giúp việc rồi, bạn không phải lo tan sở nhanh nhanh cuống cuồng đón con đi học về rồi ra chợ mua đồ về nấu bữa tối, không phải tay bình sữa cho con ăn tay ôm máy tính trả lời mail khách hàng, không phải đầu bù tóc rối thân hình xồ xề chẳng dám đi đâu vì nhan sắc xuống cấp mà chẳng có thời gian chăm sóc bản thân. Bạn sẽ có nhiều thời gian ra ngoài gặp gỡ bạn bè, nhiều thời gian kiếm tiền, nhiều thời gian nuông chiều bản thân hơn như thời còn son sắc. 

Tuy nhiên, từ câu chuyện trong nhà sách ở trên, bạn có bao giờ giật mình nhận ra người giúp việc đang kéo theo những điều mà bạn không mong muốn và chưa từng lường trước vào chính ngôi nhà nhỏ của mình.

Đã bao lâu rồi bạn không tự tay bón cơm cho con mình? Bao lâu rồi chồng bạn không được nhìn thấy cảnh vợ mình vào bếp chuẩn bị bữa tối cho cả nhà? Bao lâu rồi bạn chưa đến trường đón con, bao lâu rồi bạn chưa là áo cho chồng mỗi sáng? Và biết bao nhiêu cái “bao lâu rồi” khác nữa. 

người giúp việc 3

Ảnh: Unsplash

Tôi từng đến thăm em bé mới sinh được tròn 3 tháng tuổi của một chị bạn. Lúc tôi đến chị chưa về nhà kịp và tôi chứng kiến toàn bộ công việc trông cháu hằng ngày của bác giúp việc. Đứa trẻ được đặt nằm trên nền nhà lót đệm và cứ nằm đó chơi một mình. Bác giúp việc rảnh tay và chỉ ngồi xem chương trình ti vi yêu thích. Thi thoảng cháu khóc quấy thì bế lên cho xem ti vi cùng thế là hết khóc. Chẳng biết bố mẹ bé có biết con mình đang được chăm sóc thụ động như thế nào. 

Không bàn đến những vấn nạn người giúp việc trộm đồ của gia chủ hay đối xử tệ hại với con trẻ khi bố mẹ chúng vắng nhà. Chúng ta có thể nhìn thấy những thứ nhãn tiền hơn và đang dần gặm nhấm hạnh phúc gia đình. Đó là sự vô tình xuất hiện phân cấp xã hội trong gia đình khiến con trẻ có thái độ khinh thường người giúp việc. Ý thức hệ sai lệch ấy có thể xuất phát từ chính thái độ hành xử của bố mẹ chúng. Tình cảm gia đình ngày càng xa cách và trở nên hời hợt khi chính bạn không chăm sóc cho chồng và con mình. Chính bạn không nhận ra rằng hình như chồng mình đang ăn nhạt dần đi, hay con mình thích ăn cà rốt hơn cà chua. Điều đó thực sự quá đáng tiếc. 

Người viết không dám trả lời cho câu hỏi tự mình đặt ra ở tiêu đề “Phụ nữ hiện đại có thực sự cần người giúp việc không?”. Bởi lẽ có cầu ắt sẽ có cung. Chỉ mong rằng phụ nữ hiện đại có đủ thông minh và sáng suốt để cân bằng mọi thứ. 

người giúp việc 1

Ảnh: Unsplash

Xem thêm:

Gặp gỡ cặp đôi blogger du lịch Nick và Hanah

Bạn sẽ làm gì khi chẳng may mâu thuẫn với mẹ 

Nhóm thực hiện

Loan Phùng (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more