Câu chuyện đằng sau đế chế triệu đô của NTK Kate Spade

Đăng ngày:

Sáng thứ ba vừa qua, NTK Kate Spade được tìm thấy tự sát trong căn hộ riêng của mình. Giới điệu mộ đang khóc thương, tiếc nuối cho một huyền thoại của nền công nghiệp thời trang Mỹ. Tuy vậy, nhiều người vẫn còn chưa biết đến câu chuyện làm nên một đế chế Kate Spade triệu đô như ngày hôm nay.

Xuất phát điểm của NTK Kate Spade – Biên tập viên phụ kiện thời trang

NTK Kate Spade sinh ra ở Kansas vào năm 1962, tên thật là Kate Noel Brosnahan. Sau khi tốt nghiệp đại học Arizona, Kate bắt đầu sự nghiệp của mình tại tờ Mademoiselle với vai trò là biên tập viên phụ kiện thời trang. Tuy tiếp cận với hàng trăm chiếc túi xách mỗi năm, Kate dường như không hài lòng với bất kỳ mẫu thiết kế nào. Những chiếc túi Prada hay Louis Vuitton lúc đó quá cầu kỳ và kiểu cách so với gu thời trang cá nhân của bà.

Chân dung Kate Spade. (Ảnh: Getty Image)

Năm 1993, trong căn hộ riêng của mình, Kate Spade quyết định trở thành thử tự tay thiết kế túi xách từ băng dính và bìa cứng. Biên tập viên 30 tuổi người Kansas đã thành công khi dựng được phần khuôn túi mô hình y như trong trí tưởng tượng của cô. Kate rất thích thứ mà mình đã tạo ra và quyết định dấn thân vào sự nghiệp thiết kế phụ kiện thời trang. Thương hiệu Kate Spade ra đời với ý tưởng là ghép tên của bà và bạn trai lại với nhau. Lúc đó, Kate đang quen với Andy Spade, sau này ông trở thành chồng cũng như đồng sáng lập công ty của Kate. Khi mới ra đời, Kate Spade là một thương hiệu chỉ có sáu mẫu túi do chính Kate thiết kế.

Thành công nhanh chóng

Những chiếc túi xách làm từ chất liệu nylon mang logo “kate spade new york” nhanh chóng nổi lên vì sự đơn giản, phom dáng chắn chắn, nhiều màu sắc lựa chọn. Quan trọng hơn hết, giá của chúng chỉ nằm trong khoảng 100 – 400 đô la Mỹ.

NTK Kate Spade

Những mẫu túi nổi tiếng của Kate Spade. (Ảnh: Katie Buckleitner)

Phụ nữ công sở của New York đã thực sự bị ấn tượng bởi những chiếc túi Kate Spade. Báo chí bắt đầu khai thác về câu chuyện và ý tưởng thiết kế của NTK tay ngang, hành động này như một lời công nhận tài năng của Kate. Năm 1996, bà trở thành NTK túi xách nổi tiếng nhất nước Mỹ; đó cũng là năm mà Kate nhận giải thưởng CFDA cho hạng mục Tài năng mới trong Thiết kế Phụ kiện.

“Những chiếc túi ấy gần như trở thành những cái bắt tay”, Christina Binkley, biên tập viên thời trang của tờ Wall Street nói. “Khi hai người phụ nữ gặp nhau và thấy họ đều đang mang túi của Kate Spade, họ gật đầu với nhau và hiểu rằng họ “on the same page”. Nó thực sự sang trọng.”

Người mẫu xách mẫu túi Sam đặc trưng của Kate Spade. (Ảnh: @karlaotto)

Kate Spade, NTK của niềm vui

(Ảnh: shutterstock)

Phong cách cá nhân của Kate Spade là một sự hòa trộn giữa cũ và mới, cao và thấp, với điểm nhấn là các màu sắc tươi sáng cùng những họa tiết in táo bạo, và điều đó thể hiện trực tiếp lên các thiết kế của cô. Kate nổi tiếng với những mẫu thiết kế vui mắt đầy sáng tạo, từ những chiếc túi xách cói hình động vật tới chiếc túi cầm tay mỏng dẹt in hình từ điển, cuốn sách hay mô phỏng theo hình những chiếc đài radio cổ.

Những mẫu túi vui mắt của từ thương hiệu Kate Spade New York.

Gần đây, chị gái của Kate mới chia sẻ với trang báo The Kansas City Star rằng NTK đã thậm chí miễn cưỡng tìm cách điều trị những vấn đề tâm lý của mình vì lo ngại việc nhập viện sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh vui tươi mà cô luôn mang theo.

Spade tự gọi đặc điểm thiết kế thương hiệu của mình là  “cổ điển méo mó”.

“Ý tôi là, có rất nhiều kiểu cổ điển ở ngoài kia và tôi thì không nhất thiết muốn một kiểu cơ bản nữa nếu tôi đã sở hữu nó rồi.”, Kate nói. “Vậy nên để làm cho nó thú vị thêm một chút, tôi nghĩ bạn cấn phải bóp méo nó một chút và làm cho nó trở nên mới mẻ.”

Kate Spade đã đưa tên mình thành một thương hiệu toàn cầu với không chỉ túi xách, mà cả giày dép, phụ kiện, trang phục cơ bản trên nền một bảng màu đa dạng nhấn nhá bằng các họa tiết hoa, kẻ sọc, da báo…

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Kate Spade tại Grand Central Park. (Ảnh: racked.com)

“Chúng tôi không dọa ai hết”, Kate khẳng định. “Tôi nghĩ rằng một vài người lo lắng về thời trang vì họ thấy nó hơi đáng sợ. Nhưng thời trang nên được tận hưởng, nó không nên bị nhìn từ một con mắt ngán ngẩm.”

Một người đồng nghiệp, người vợ được yêu mến

“Kate đúng là một cô gái nhà bên”, Léonard Lauder, cựu Chủ tích của Estée Lauder chia sẻ. “Tôi đã quen với rất nhiều fashionista qua nhiều năm, và cô ấy chính là người anti fashionista, và vì thế nên tôi yêu cô ấy.”

Cả hai vợ chồng nhà Spade đều nhận được sự chú ý từ ruyền thông toàn New York. Tờ Vanity Fair từng so sánh họ với Nick và Nora Charles, cặp thám tử được yêu trong điện ảnh nhờ trí thông minh của họ. Kate và Andy thường xuyên lui tới các nhà hàng nổi tiếng sang trọng của thành phố, hay tổ chức các buổi tiệc cocktail thân mật tại căn hộ riêng.

Kate và Andy Spade. (Ảnh: Juliana Sohn)

Mười tháng trước sự ra đi đột ngột của NTK, hai người đã bắt đầu sống ly thân, nhưng vẫn giữ khoảng cách ở gần nhau, cùng nuôi dạy cô con gái xinh đẹp.

“Theo pháp lý, chúng tôi vẫn chưa chia cắt và thậm chí chưa bao giờ đề cập đến chuyện ly hôn”, Andy nói về mối quan hệ với người vợ đồng thời là người bạn thân suốt 35 năm của mình. “Chúng tôi đã yêu nhau rất nhiều và đơn giản cần một thời gian nghỉ ngơi.”

Những cuộc mua bán cổ phẩn và sự khởi đầu mới

Năm 1999, cặp đôi Spade bán 56% cổ phần công ty cho tập đoàn Neiman Marcus và 7 năm sau bán phần còn lại cho NTK Liz Clairborne. Họ nhận về 124 triệu đô la với một phần lớn trong đó dành cho bản quyền của cái tên Kate Spade, đồng nghĩa với việc cô ấy không thể sử dụng nó trong bất kỳ dự án tương lai nào nữa. Hãng phụ kiện thời trang vẫn tiếp tục phát triển mà không có nhà sáng lập. Kể từ đó, Kate gần như biến mất khỏi ngành thiết kế.

Năm 2017, NTK Kate quay trở lại với ngành công nghiệp thời trang, việc đầu tiên mà bà làm là hợp pháp hóa việc đổi tên của mình thành Kate Valentine thay vì Kate Noel Brosnahan. Một quyết định có phần “cực đoan”. Kate muốn phát triển một dòng sản phẩm mới, mang tên của gia đình bên nhà nội, Frances Valentine.

Hình ảnh trong chiến dịch quảng bá của Frances Valentine (Ảnh: Frances Valentine)

Tuy nhiên, Frances Valentine chưa nhận được những thành công, những lời khen ngợi như dòng sản phẩm đầu tiên mà Kate dựng nên – mặc dù chất lượng của hai thương hiệu tương đồng như nhau, vẫn là những thiết kế hiện đại, tối giản tô điểm bởi những sắc màu sôi nổi.

Kate Spade, cái tên vẫn còn vang vọng mãi

Cho đến ngày hôm nay, sau khi NTK Kate qua đời, người ta vẫn chỉ biết đến Kate Spade chứ không phải là Kate Valentine. Điều này chứng tỏ tầm ảnh hưởng của cái tên Kate Spade đã quá sâu sắc với giới mộ điệu. Hơn thế nữa, hầu như tất cả mọi người đều ngạc nhiên khi biết bà không còn đồng hành cùng hãng từ lâu nay.

(Ảnh: Getty Image)

Gia đình là tất cả, “Spade” là cái tên Kate đã chọn cho mình như một người vợ, chứ không đơn giản chỉ là một NTK. “Kate Spade” có thể đã trở nên vô nghĩa với bà trong một số mặt, nhưng cũng đã góp phần định nghĩa một con người.

Trong một bài phỏng vấn vào năm 1999 trên New York Times, NTK Kate hồi tưởng lại về khoảnh khắc bà và bạn trai quyết định chọn tên cho hãng như thế nào. “Kate Spade, Kate Spade – cái tên này nghe hay mà.”

Tờ báo đã viết chính xác rằng, cái tên đã “hát lên”. Và nó sẽ còn hát vang mãi.

Xem thêm 

NTK Kate Spade đã tự sát trong căn hộ riêng

Hé lộ nguyên nhân khiến Kate Spade tự vẫn

 

 

 

Nhóm thực hiện

Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more