4 cách đơn giản bạn có thể làm để ủng hộ phong trào nữ quyền

Đăng ngày:

Phụ nữ ngày càng khẳng định bản lĩnh của mình ở hầu hết lĩnh vực. Là một phần trong nửa dân số quyền lực ấy, bạn có thể làm gì để ủng hộ sức mạnh nữ quyền?

Mặc dù chiếm hơn một nửa dân số thế giới nhưng phụ nữ lại là một trong những nguồn lực chưa được khai thác và chiếm 2/3 trên tổng số công dân nghèo nhất thế giới. Ngày nay, phụ nữ đang nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa phương trình “phụ nữ được trao quyền lực = những người thay đổi quyền lực”. Đó là khi chúng ta, những người phụ nữ hiện đại được xem trọng và được giao quyền quyết định. Việc đấu tranh cho nữ quyền đơn giản là giúp phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới được tự do theo đuổi ước mơ và mục tiêu nghề nghiệp của mình mà không bị ngăn cản hay phân biệt đối xử. Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng đề cao vai trò của phụ nữ trong một bài phát biểu: “Không một quốc gia nào có thể phát triển nếu nó cản trở tiềm năng của phụ nữ và tự bỏ đi những đóng góp của một nửa số công dân toàn cầu này”.

ủng hộ nữ quyền 1

“Không một quốc gia nào có thể phát triển nếu nó cản trở tiềm năng của phụ nữ và tự bỏ đi những đóng góp của một nửa số công dân toàn cầu này” – Michelle Obama. (Ảnh: Tom + Lorenzo)

Ở nhiều quốc gia đang phát triển, việc trao quyền này bắt đầu bằng việc đưa phụ nữ ra khỏi tình trạng đói nghèo và những tình huống xã hội khó khăn khác như bị cản trở tự do, sau đó là tạo điều kiện tiếp cận giáo dục, các dịch vụ xã hội và đấu tranh cho các quyền về chính trị và xã hội. Khi cuộc sống của phụ nữ được thay đổi tích cực hơn, họ có thể tác động đến sự thay đổi trong gia đình và cộng đồng của họ. Để đạt được mục đích cao cả đó, mỗi người trong chúng ta, dù ở bất cứ nơi đâu nhưng với tư cách là một công dân toàn cầu đều có thể đóng góp phần nào vào phong trào nữ quyền bằng những hành động cụ thể như sau.

Đọc sách

Nghe có vẻ không liên quan nhưng chính việc bổ sung kiến thức bổ ích về nữ quyền sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về những con người đã và đang nỗ lực cống hiến cho phong trào ý nghĩa này. Có thêm kiến thức, bạn càng có thêm động lực để thực hiện trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của phụ nữ trên toàn cầu. Những đầu sách hay về nữ quyền có thể kể đến như quyển I am Malala Reading Lolita in Tehran kể về một nhóm sinh viên nữ Iran đã đối mặt với chế độ độc tài để đọc văn học phương Tây, điều bị cấm đoán ở quốc gia Hồi giáo. Hoặc nếu bạn thích xem các buổi nói chuyện truyền cảm hứng, bài phát biểu của Emma Watson tại Liên hợp quốc, bài nói chuyện We should all be feminists của Chimamanda Ngozi Adichie ở chương trình TED talk sẽ là gợi ý dành cho bạn.

ủng hộ nữ quyền 2

“Một đứa trẻ, một người giáo viên, một quyển sách và một cây bút có thể thay đổi cả thế giới. Tất cả những gì tôi cần là giáo dục. Tôi không sợ bất cứ ai” – Malala Yousafzai. Quyển sách của cô đã được trao giải Nobel về Hòa bình năm 2014. (Ảnh: Amazon)

ủng hộ nữ quyền 3

“Phụ nữ thường cảm thấy rằng chúng ta cần một sự cho phép trước khi làm việc gì. Tuy nhiên, chúng ta cần là người lãnh đạo và thay đổi suy nghĩ đó” – Emma Watson. (Ảnh: The Ionia)

Tham gia hoặc ủng hộ tài chính cho các tổ chức tình nguyện bảo vệ quyền của phụ nữ

Việc tham gia vào các tổ chức thiện nguyện bảo vệ quyền lợi phụ nữ là cách trực tiếp ủng hộ phong trào nữ quyền. Hiện tại, có hàng trăm tập đoàn, tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp xã hội chuyên giúp phụ nữ trên khắp thế giới. Tư pháp Quốc tế đã hợp tác với chính quyền địa phương ở các nước đang phát triển để chấm dứt nạn buôn người, cứu hộ và hỗ trợ nạn nhân bị xâm phạm tình dục, và giúp mang tội phạm đến trước ánh sáng công lý. Trong khi đó, sáng kiến Girl Up của United Foundation có các câu lạc bộ trên toàn thế giới cung cấp cho các bé gái vị thành niên những kỹ năng lãnh đạo để vươn lên trong cộng đồng của họ.

Về mặt chính trị, nhiều tổ chức phi lợi nhuận bao gồm CARE (Cooperative for American Remittances to Europe), một tổ chức nhân đạo và hỗ trợ phát triển quốc tế lớn, với các chương trình ở trên 90 quốc gia khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, đặt trọng tâm vào việc giúp các phụ nữ và bé gái trên thế giới thoát nghèo. CARE cho rằng nếu được cung cấp các nguồn lực thích hợp, phụ nữ có khả năng giúp gia đình mình và toàn cộng đồng thoát khỏi đói nghèo. Nếu không thể trực tiếp tham gia các chương trình tình nguyện, bạn có thể ủng hộ phong trào nữ quyền bằng những hành động nhỏ như đóng góp tiền cho các tổ chức bảo vệ quyền lợi của phụ nữ ở địa phương. Chẳng cần điều gì quá cao cả, chính ý thức và sự quan tâm của bạn cũng đủ góp phần thay đổi nhận thức về phụ nữ trong xã hội hiện đại.

ủng hộ nữ quyền 4

Việc tham gia vào các tổ chức tình nguyện bảo vệ quyền lợi phụ nữ là cách trực tiếp ủng hộ phong trào nữ quyền. (Ảnh: Unsplash)

Hỗ trợ, ủng hộ các phụ nữ kinh doanh

Một trong những cách tốt nhất để lên tiếng đồng tình với sự thay đổi quyền lực của phụ nữ là ủng hộ các công ty, doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường tái đầu tư 80% thu nhập của mình vào phúc lợi xã hội và dành cho việc nuôi dạy con cái của họ. Do đó, ủng hộ những phụ nữ kinh doanh là cách gián tiếp bạn có thể ủng hộ cho tinh thần khởi nghiệp và các đóng góp có ý nghĩa của họ trong tương lai. Bằng cách trao quyền cho phụ nữ lãnh đạo, họ có thể tiếp tục duy trì các hoạt động kinh doanh của mình, nâng cao hình ảnh người phụ nữ độc lập về tài chính và có quyền quyết định những gì mình làm.

ủng hộ nữ quyền 5

Ủng hộ những phụ nữ kinh doanh là cách gián tiếp bạn có thể ủng hộ cho tinh thần khởi nghiệp và các đóng góp có ý nghĩa của họ trong tương lai. (Ảnh: Unsplash)

Đi du lịch và gặp gỡ những người phụ nữ truyền cảm hứng

Đôi khi cách tốt nhất để trở thành một công dân toàn cầu là đi du lịch và gặp gỡ những phụ nữ dũng cảm đang tích cực hoạt động ủng hộ cho nữ quyền. Bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi đến những quốc gia đang phát triển ở châu Phi hoặc cũng có thể thông qua một chuyến đi tình nguyện nước ngoài để hiểu hơn về cuộc sống của người phụ nữ ở đây. Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để đi nước ngoài, bạn vẫn có thể đắm mình vào một thế giới khác nhờ vào sức mạnh của công nghệ hiện đại. Nhiều doanh nghiệp xã hội đã bắt đầu sử dụng thực tế ảo để cung cấp cho người xem trải nghiệm 360 độ về cuộc sống thực địa. Bạn có thể cùng “sống” với người ở một quốc gia dù không trực tiếp đặt chân đến đó. Một số phim thực tế ảo của UNICEF bằng Google Cardboard hoặc trình xem trực tuyến đơn giản, chẳng hạn như phim VR Over Clouds, một bộ phim tài liệu về Sidra – một cô gái người Syria trẻ sống trong một trại tị nạn ở Jordan – đã thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người. Các tổ chức khác, bao gồm HOPE International cũng đã tạo ra trải nghiệm VR tương tự.

ủng hộ nữ quyền 6

Hãy cứ đi và trải nghiệm thật nhiều, bằng cách đó, bạn sẽ có thể tự mình chứng kiến và cảm nhận những khó khăn và bất công mà người phụ nữ ở các nước khác đang phải gánh chịu từng ngày. (Ảnh: Unsplash)

Xem thêm:

Những bộ phim về nữ quyền được tôn vinh tại lễ trao giải Oscar 2018

7 phụ nữ hiện đại đi đầu trong phong trào nữ quyền

Nhóm thực hiện

Thùy Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ The goodtrade)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more