3 nhà thiết kế nổi tiếng thế giới tự kết liễu cuộc đời vì căn bệnh trầm cảm

Đăng ngày:

Những nhà thiết kế chọn cách rời xa cuộc sống trong hoàn cảnh bi thương với lý do áp lực cuộc sống, công việc khiến giới thời trang bàng hoàng nhìn lại.

Tới tận hôm nay, giới thời trang vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột của nhà thiết kế Kate Spade. Dù nắm giữ trong tay tài năng, sự nổi tiếng nhưng trong guồng quay khốc liệt của cuộc sống, bấy nhiêu thôi cũng không đủ để cứu vãn một số phận. Kate không phải trường hợp duy nhất lựa chọn cách rời xa cuộc sống vĩnh viễn mà trong làng thời trang, rất nhiều nhà thiết kế nổi danh đã tự kết liễu cuộc đời và ra đi khi sự nghiệp vẫn còn dang dở phía trước.

1. Kate Spade

Ngày mùng 5/6 vừa qua, giới điệu mộ sửng sốt trước thông tin nhà thiết kế Kate Spade – mẹ đẻ của những thiết kế túi xách nổi tiếng đã treo cổ tự sát trong căn hộ riêng tại Manhattan.

Kate và chồng bà, Andy Spade, bắt đầu xây dựng đế chế thời trang mang tính biểu tượng của họ vào những năm 90. Bà bắt đầu sáng tạo những thiết kế túi xách vào năm 1993 và mở cửa hàng đầu tiên chỉ ba năm sau đó.

Nhà thiết kế thời trang

NTK Kate Spade cùng người chồng, đồng thời cũng là đồng sáng lập thương hiệu thời trang nổi tiếng nước Mỹ. (Ảnh: The Independent)

Ra mắt thị trường chỉ với sáu mẫu, bà nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công nhờ nỗ lực kết hợp các kiểu dáng đẹp, tiện dụng cùng những bảng màu tươi sáng và thú vị để tạo nên những thiết kế đầy hứng khởi. Tuy nhiên bà đã rời bỏ thương hiệu của mình sau khi bán 56% công ty cho tập đoàn Neiman Marcus – một cửa hàng cao cấp sở hữu bởi tập đoàn cùng tên và sau đó chuyển nhượng phần còn lại vào năm 2006 cho tập đoàn Liz Claiborne Inc.

Những thiết kế túi biểu tượng của Kate Spade từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu. (Ảnh: Kate Spade New York)

Khi tìm đến cái chết, bà để lại một lá thư tuyệt mệnh tại chính phòng ngủ nơi bà treo cổ tử vẫn, những dòng chữ nhắn nhủ cuối cùng gửi tới cô con gái Frances Beatrix 13 tuổi: “Con không làm gì sai cả. Đây không phải lỗi của con. Hãy hỏi bố con“. Nội dung lá thư tuyệt mệnh cùng với căn bệnh trầm cảm kéo dài của Kate Spade khiến nhiều người tin rằng bà ra đi vì cảm thấy tuyệt vọng trong mối quan hệ với chồng, người đã từng đồng hành cùng bà trong suốt những năm tháng của sự nghiệp và cuộc sống gia đình.

2. L’Wren Scott

Ngày 17/3 vào năm 2014, thi thể của nhà thiết kế L’Wren Scott được tìm thấy trong tình trạng treo cổ tại căn hộ ở thành phố New York. Các quan chức cho rằng cái chết của bà là một vụ tự tử.

Nhà thiết kế thời trang 1

Nhà thiết kế L’Wren Scott ra đi ở độ tuổi 47. (Ảnh: New York Post)

Scott đã từng có mối quan hệ lâu dài với rocker gạo cội Mick Jagger của ban nhạc The Rolling Stones và cặp đôi này đã trải qua 10 năm mặn nồng bên nhau cho đến khi bà qua đời. Được biết, sau khi treo cổ tự sát, bà đã để lại toàn bộ tài sản trị giá 9 triệu đô la Mỹ cho người tình Jagger thay vì những người thân của mình.

Cặp đôi thường xuyên xuất hiện và bày tỏ tình cảm thân mật trong các sự kiện của làng giải trí. (Ảnh: Stephen Lovekin/Getty Images)

Tuy nhiên, một nguồn tin khẳng định nguyên nhân khiến L’Wren Scott tìm đến cái chết là do chống chịu với căn bệnh trầm cảm và mối quan hệ rạn nứt với người bạn trai đào hoa Jagger. Bên cạnh đó, một số nguồn tin khác lại cho rằng L’Wren Scott suy sụp vì công việc kinh doanh không gặp thuận lợi và thậm chí phải hoãn lại show diễn thời trang Thu – Đông tại tuần lễ thời trang London vào năm 2014. Thêm nữa, trước đó vào năm 2012, NTK người Mỹ đã đầu tư 5,5 triệu euro nhưng chỉ một năm sau đó, công ty đã thâm hụt ngân sách với món nợ lên đến 4,2 triệu euro.

L’Wren Scott là nhà thiết kế yêu thích của nhiều nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Amy Adams, Nicole Kidman, Penélope Cruz, Christina Hendricks… Ngoài ra, bà cũng là bạn thân của siêu mẫu Naomi Campbell. Sự ra đi của bà để lại niềm tiếc thương trong lòng gia đình và cả những người yêu thời trang trên toàn thế giới.

3. Alexander McQueen

Nhà thiết kế Alexander McQueen bị phát hiện treo cổ trong tủ quần áo tại căn hộ ở London và để lại một lá thư vào tháng 2 năm 2010. Theo nhiều nguồn tin, Alexander McQueen tìm đến cái chết sau khi đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn về tinh thần cũng như ông buộc phải vĩnh biệt người mẹ mà ông rất mực yêu thương và kính trọng chỉ 9 ngày trước đó.

Nhà thiết kế thời trang 2

Ở độ tuổi 40 tuổi, Alexander McQueen tìm đến cái chết như sự giải thoát duy nhất cho những bế tắc và tuyệt vọng. (Ảnh: artnet News)

Sinh thời, McQueen là một trong những NTK tài năng và nổi danh nhất thế giới. Ông từng 4 lần giành giải Nhà thiết kế của năm do Hiệp hội thời trang Anh trao tặng. Được mệnh danh là “thiên tài cực đoan” với nguồn cảm hứng thời trang khốc liệt, kỳ quái nhưng cũng rất đỗi lãng mạn, ông chưa từng một lần chối bỏ bất cứ giới hạn nào, kể cả việc tạo ra những màn trình diễn mang âm hưởng mãnh liệt nhất.

Những hình ảnh dị biệt và dữ dội nằm trong show diễn “Horn of Plenty” mùa Thu-Đông 2009 của Alexander McQueen để lại nhiều dư vị cảm xúc trong lòng giới mộ điệu thời trang. (Ảnh: thelafashion)

Khách hàng nổi tiếng của ông gồm có: diễn viên Nicole Kidman, Penélope Cruz, Sarah Jessica Parker, ca sĩ Rihanna, Beyoncé, Dita Von Teese, Lady Gaga…Sau khi biết tin Alexander McQueen qua đời, nhiều người không giấu nổi cảm xúc nuối tiếc bởi có lẽ một tài năng như ông lại phải đánh đổi và nhận lấy số phận quá nghiệt ngã khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao rộng mở phía trước.

Xem thêm:

Câu chuyện đằng sau đế chế triệu đô của NTK Kate Spade.

Phim tài liệu về cuộc đời bao phủ bởi bóng tối của thiên tài đoản mệnh Alexander McQueen.

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: South China Morning Post/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more