Dầu dưỡng da mặt – Bước cần thiết để có làn da thực sự khỏe đẹp

Đăng ngày:

Nếu còn nghĩ dầu dưỡng da mặt chỉ dành cho làn da khô hoặc có xu hướng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, bạn rất nên đọc bài viết này.

15:01:52Nói đến dùng dầu dưỡng da mặt (facial oils), nhiều cô nàng da dầu có lẽ sẽ lướt tiếp vì nghĩ da mình chẳng cần thêm dầu nữa. Đó chỉ mới là một trong những quan niệm phổ biến về sản phẩm này. Những cụm từ khác thường gắn với dầu dưỡng da là “tắc nghẽn lỗ chân lông” và “chỉ dành cho mùa lạnh”. Thế nhưng Miranda Kerr, Kate Middleton, Victoria Beckham và nhiều nhan sắc khác đều sử dụng dầu dưỡng da mỗi ngày. Thực ra, đây là bước rất cần thiết trong một quy trình dưỡng da hoàn hảo mà quý cô nào cũng nên biết.

dầu dưỡng da mặt 3

Ảnh: Shutter Stock

Dầu dưỡng da mặt là gì?

Đa số được chiết xuất từ thực vật, dầu dưỡng da mặt thường gồm các acid béo, omega, vitamin rất có lợi cho da. Dầu có xu hướng nằm ở bề mặt, chứ không thẩm thấu sâu để cấp nước cho da như các loại kem hoặc thuốc mỡ. Khả năng giữ ẩm của dầu không phải là số một. Tuy nhiên, dầu có nhiều tác dụng hữu ích. Bác sĩ da liễu Paul Jarrod Frank cho biết: “Dầu có khả năng bổ sung hàng rào bảo vệ trên da, dưỡng ẩm và làm da mịn màng hơn”. Phân tử dầu có thể chìm sâu vào da vừa đủ để dưỡng lớp trên cùng – nhưng chúng không có khả năng ngậm nước bằng những chất như Hydaluronic acid.

dầu dưỡng da mặt istock

Ảnh: iStock

Tác dụng của dầu dưỡng da mặt

Bản thân dầu không phải là chất dưỡng ẩm. Thay vào đó, chúng nên được sử dụng chung với các thành phần giữ ẩm truyền thống như Hyaluronic acid và glycerin. Nhà khoa học thẩm mỹ Ling Chan cho rằng một loại kem dưỡng ẩm tốt phải cung cấp cả nước lẫn dầu. Các tế bào của bạn sẽ hấp thụ nước và dầu có chức năng bảo vệ và bôi trơn. Dầu rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh, vì nó đóng vai trò không cho nước thoát ra ngoài. Nếu không có dầu, chất ẩm trong da sẽ bay hơi rất nhanh. Điều này đặc biệt bất lợi cho da của bạn vào mùa Đông.

dầu dưỡng da mặt 4

Ảnh: Shutter Stock

Ngoài tác dụng làm da mềm mại tức thì, dầu dưỡng da mặt thường chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, axit béo và chất chống oxy hóa. Thêm vào đó, các loại dầu sẽ bổ trợ cho lớp màng lipid bảo vệ da trên lớp sừng. Bởi vậy, một mình dầu dưỡng da không thể giải quyết mọi vấn đề, nhưng chúng giúp giữ độ ẩm và giúp da hấp thụ các sản phẩm trong các bước dưỡng da tiếp theo.

dầu dưỡng da mặt 10

Ảnh: Shutter Stock

Cách sử dụng dầu dưỡng da mặt

Bạn có thể trộn dầu với kem dưỡng ẩm, nhưng bài bản nhất là nên thoa dầu trước bước dưỡng ẩm và sau serum. Không may là một số loại dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn nếu da bạn dễ bị mụn. Dầu dừa yêu quý chính là loại dầu dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông nhất. Dầu dừa sẽ nằm trên bề mặt da rất lâu sau khi thoa và làm bí da. Các loại dầu có kích thước phân tử nhỏ hơn như dầu argan, dầu squalane và dầu jojoba là lựa chọn tốt nhất. Chúng thẩm thấu rất nhanh vì thế không thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

dầu dưỡng da mặt

Ảnh: Siêu mẫu Miranda Kerr là tín đồ của dầu dưỡng da mặt

Độ thẩm thấu của dầu sẽ phụ thuộc vào tính chất của từng loại. Bạn có thể tham khảo mức độ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của các loại dầu tại trang web của Beneficial Botanicals. Xếp loại mức độ làm tắc lỗ chân lông tăng dần từ 0 đến 5, danh sách này được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, bao gồm Journal of American Academy of Dermatology (Tập san của Học viện Da liễu Mỹ).

dầu dưỡng da mặt shutterstock

Ảnh: Shutter Stock

Các loại dầu dưỡng da mặt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công thức dầu dưỡng da mặt được điều chế riêng cho từng loại da. Có thể chia dầu dưỡng da mặt làm ba loại chính: 100% nguyên chất, pure blended oils (nhiều loại dầu nguyên chất pha trộn với nhau) và Oils with active ingredients (dầu pha với các thành phần khác như tinh dầu, retinol, vitamin, chất bảo quản…).

Da khô hoặc da nhạy cảm

Clinique Smart Treatment Oil (khoảng 1 triệu đồng)

Những thành phần trong lọ dầu này (bao gồm dầu argan – siêu sao dưỡng da) chăm sóc lớp biểu bì khiến da mượt mà hơn. Thêm vào đó, hàng rào bảo vệ tốt sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ kích ứng và viêm.

dầu dưỡng da mặt 7

Ảnh: Shutter Stock

Da hỗn hợp

Drunk Elephant Virgin Marula Luxury Facial Oil (khoảng 1 triệu 600 nghìn đồng)

Sản phẩm này chỉ có đúng một thành phần – dầu marula. Dầu marula không chỉ là một chất kháng khuẩn (chống mụn trứng cá) mà nó còn thẩm thấu vào da nhanh đến nỗi bạn sẽ phải băn khoăn không biết mình đã thoa nó lên chưa.

dầu dưỡng da mặt 8

Ảnh: Shutter Stock

Da nhờn

Sự kết hợp của hương thảo, cây xô thơm, và hoa cúc nhẹ nhàng có tác dụng làm se lỗ chân lông, giảm lượng dầu xuống mức vừa phải cho làn da khỏe mạnh.

Clarins Lotus Face Treatment Oil (khoảng 1 triệu 200 ngìn đồng)

dầu dưỡng da mặt 9

Ảnh: Shutter Stock

Da dễ bị mụn

Sunday Riley Luna Sleeping Oil (khoảng 2 triệu 400 nghìn đồng)

Lọ dầu này chứa retinol. Thực ra, đây là một người anh em họ nhẹ nhàng hơn của retinol được gọi là este trans-retinoid. Nó có tác dụng đẩy nhanh quá trình thay thế tế bào cũ bằng tế bào mới, cho làn da sáng hơn, sạch hơn. Thành phần này cũng ít gây kích ứng hơn các loại retinol thông thường.

Kết hợp dầu dưỡng – dưỡng ẩm

Ling Dual Moisture Emulsion

Nếu quy trình chăm sóc da của bạn đã quá công phu rồi, hãy tiết kiệm thời gian bằng sự kết hợp dầu squalane với Hyaluronic acid này. Hyaluronic acid sẽ ngậm nước và dầu sẽ thực hiện chức năng khóa ẩm cho làn da căng bóng.

dầu dưỡng da mặt end

Ảnh: Shutter Stock

Xem thêm:

Tinh dầu dưỡng da giúp xoa dịu tình trạng kích ứng do chàm

4 điều có thể bạn chưa biết về tinh dầu dưỡng da

Nhóm thực hiện

Bài: Thục Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more