Mỹ Tâm – Tôi hạnh phúc trong nỗi buồn của mình

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 7/2018] Hội ngộ Mỹ Tâm, ELLE Việt Nam không chỉ được ngắm nhìn một Mỹ Tâm tươi trẻ đến ngỡ ngàng mà còn được nữ chủ nhân album top Billboard thế giới trải lòng về những chuyện tình buồn đẹp đẽ, về cách sống luôn nhìn thẳng về phía trước.

Với album Tâm 9, Mỹ Tâm một lần nữa khẳng định ngai vị vững chắc trong làng nhạc Việt. Tròn hai thập kỷ, Tâm vẫn gần gũi nhưng kín kẽ, vẫn vô tư nhưng đủ khôn khéo, bảo thủ nhưng không ngừng tiến bước trong sự nghiệp âm nhạc theo cách đáng khâm phục. Ở Mỹ Tâm, sức hút vẫn như ngày nào có lẽ bởi: “Đừng bao giờ cho rằng mình già. Mỗi ngày thức dậy Tâm cứ thấy mình giống như ngày hôm qua vậy thôi”.

Âm nhạc của chị thật kỳ lạ. Nó không hề thay đổi nhưng vẫn có sức hút với thời gian. Chị có lý giải được về mệnh đề mâu thuẫn này?

Thật khó lý giải về điều này. Mỹ Tâm thấy sự nổi tiếng đến với mình là do may mắn, rất tự nhiên chứ thật sự chẳng giỏi giang gì. Mình chỉ biết dốc sức làm việc, sau này chủ động tìm bài và tự tạo nhiều cơ hội hơn cho bản thân. Tâm luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi mỗi khi mình quyết định làm một điều gì đó. Tâm lắng nghe khán giả của mình để biết họ thích gì, và cái họ thích có phải cũng là điều Tâm thích? Làm ra những sản phẩm âm nhạc vừa vặn với thị trường mà phải thật sự chạm đến cảm xúc của tất cả là một định hướng nói thì dễ nhưng làm rất khó. Khán giả có thể dễ dàng nhận thấy thành công của album Tâm 9. Nhưng đâu phải ai cũng biết đến những khó khăn mình gặp phải. Tâm may mắn gặp được một nhạc sĩ trẻ giỏi, hợp thời, trẻ trung và hiểu giọng hát của Tâm. Âm nhạc của Khắc Hưng có thể truyền tải nguyên vẹn giọng hát và của xúc cảm Tâm trong một hơi thở mới mẻ.

mỹ tâm 3

Chị có phải là người dễ sẵn sàng tin tưởng vào những người trẻ, thậm chí là chưa từng làm việc hay biết nhiều về họ trước đó?

Tất cả lựa chọn tin tưởng của Tâm đều đến từ trực giác. Tâm chỉ nghe một vài sáng tác của Hưng và có hát bài Cuộc tình không may của bạn ấy. Đúng là Tâm không biết nhiều về Hưng trước đó, nhưng lúc hai chị em có dịp gặp nhau nói chuyện thì thấy hợp lắm. Khi biết Tâm đang cần tìm một producer để làm album mới, Hưng đã tự xung phong đảm nhận. Giữa hai chị em có những cảm xúc rất gần gũi, một mối duyên khó tả, tất cả đến với mình đúng như là một cuộc sắp đặt vốn dĩ không thể tránh khỏi. Từ Cuộc tình không may hóa ra lại là chuyện may. Sự kết hợp gần như hoàn hảo đến bất ngờ đã tạo ra một cú hích lớn.

mỹ tâm 4

Trong tuyển tập câu chuyện buồn của Tâm 9, chuyện nào là buồn nhất và là của Mỹ Tâm nhất?

Bài hát nào cũng đều phảng phất dấu ấn câu chuyện của Tâm. Mỹ Tâm sẽ không xác định câu chuyện nào giống với mình nhất, nhưng Tâm có thể khẳng định lời mình muốn nói nhất trong tập hợp cảm xúc rất buồn này nằm trọn ở bài hát Mong cho anh. Mỗi câu chuyện hay mỗi con người đi qua đời Tâm đều có giá trị riêng, vui hay buồn gì thì điều cuối cùng Tâm muốn nhất vẫn là mong cho người ta sẽ luôn hạnh phúc.

Đằng sau những “hit” nhạc lay động hàng triệu con tim khán giả là việc phải chịu đựng những cuộc tình buồn, chị có cảm thấy bất công hay coi đó là một cuộc đánh đổi xứng đáng?

Tâm thấy không có chuyện đánh đổi gì ở đây cả. Đôi khi tại mình hay làm lố, chứ thực ra không tới mức chuyện của bài hát như đời thực đâu (cười). Âm nhạc của mình và duyên số tình cảm đâu nhất thiết có sự liên quan. Tâm không chỉ hát về chuyện của Tâm hay nỗi lòng của riêng mình. Những tình cảm đi qua cuộc đời mình thì phải trân trọng. Nhiều lúc Tâm còn cảm thấy hạnh phúc vì những trải nghiệm cho mình chất liệu để hát, để làm nhạc. Bất công duy nhất là mình làm được những điều này, còn “người kia” họ đâu có làm được. Người yêu mình, họ đâu có hát được, đâu có kể được, còn mình thì thỏa lòng khi được cất giữ cảm xúc qua âm nhạc. Thấy mình cũng hơi ích kỷ. Nhưng mỗi lần Tâm sáng tác hay gửi câu chuyện mình, Tâm đều cân nhắc rất kỹ. Mỗi câu thốt lên từ trong sâu thẳm trái tim mình liệu có làm tổn thương đến đối phương hay không? Chính Tâm là người nhận lại rất nhiều từ nỗi buồn của mình. Tâm không bi lụy. Kết cuộc có xảy đến như thế nào chăng nữa Tâm đều chấp nhận được hết, chịu đựng hết. Một khi có thể nói về chuyện đã qua, hát về nó là lúc đó tất cả đã hóa thành cái đẹp. Nhìn vào nét đẹp đó mình thấy đong đầy lắm. Cảm xúc khi quay về có thể dâng trào nhiều tới nỗi khiến mình phải hạnh phúc với nỗi buồn đó.

mỹ tâm 6

Sự chờ đợi của khán giả luôn là một mãnh lực lớn, chứa cả động lực và áp lực. Suốt thời gian qua, những áp lực nào từ khán giả dễ làm chị lung lay nhất?

Tôi từng mất 4 năm ở trong tình trạng áp lực như thế. Bước ra khỏi giai đoạn này, tôi nhận ra hai từ này không xuất phát từ khán giả, hay từ các ngôi sao khác. Áp lực hoàn toàn là từ bản thân Tâm, điều Tâm nghĩ, cái mình đặt ra và muốn theo đuổi. Ở thời điểm đó đôi khi vì đòi hỏi bản thân cần phải trưởng thành hơn mà mình bị loay hoay trong suy nghĩ lẩn quẩn, không biết mình đang làm đúng hay làm sai. Bây giờ Tâm không tự gây trở ngại với quá nhiều đắn đo không cần thiết nữa. Tâm làm những gì Tâm muốn, làm vì khán giả và sự tự hào của họ.

mỹ tâm 5

Vậy sự chờ đợi khiến suốt ngày xôn xao về tin đồn “Mỹ Tâm lấy chồng” có là một áp lực?

Không đâu. Tâm thấy vui mà. Nhiều khi tin đồn bị làm quá. Tâm từng ngủ dậy sau một đêm tự nhiên thấy cả Việt Nam gửi lời chúc mừng ồ ạt mà không hiểu gì luôn. Khán giả hay tưởng thiệt làm mình phải đi giải thích thì hơi phiền chút xíu thôi. Tâm nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể hiểu được chuyện sao chỉ nghe mình hát thôi mà những người xa lạ lại yêu mình nhiều đến vậy, nhiều đến không cần lý do. Khán giả dành thời gian đi coi mình, theo dõi và cổ vũ mình, họ cuồng nhiệt ghê gớm lắm. Đó là tình cảm không dễ có ở cuộc đời này, nó rất quý giá. Nhiều khi Tâm thấy mình mắc nợ họ.

mỹ tâm 7

Bản năng “chiều chuộng” khán giả có bao giờ khiến chị phải chấp nhận làm điều gì đó chưa từng là mình?

Mỹ Tâm là một người rất tỉnh táo, chưa bao giờ làm càn. Mình có thể “điên” trong âm nhạc, nhưng bước ra khỏi đó là tìm được ngay điểm cân bằng giữa điều mình muốn và khán giả thích. Tâm đâu có mất mát hay thiếu thốn gì mà phải thỏa hiệp với những thứ không phải là mình. Tâm luôn tự hào và biết ơn vì được may mắn sống đúng cuộc đời mình.

Tính cách quan trọng nào bên trong con người chị đã giúp chị cân bằng được giữa “cá tính nghệ sĩ” và sự tỉnh táo của một người hoạt động trong môi trường showbiz?

Đó là sự bảo thủ. Người ta có thể đánh giá tính “bảo thủ” của Mỹ Tâm hơi cao, Tâm thừa nhận. Nhưng chính tính cách này đã giữ cho Tâm luôn kiên quyết phải làm đúng, đúng với lương tâm, đúng với con người mình, đúng với niềm tin, giá trị sống mình đã chọn. Như khi ra album mới Tâm quyết sẽ không tiếp tay với nhạc lậu, không ai mua đĩa của mình Tâm chấp nhận, không thành công, không nổi tiếng Tâm chấp nhận hết. Tâm chỉ có một con đường để đi thôi, đó là chỉ cần làm đúng. Thành quả đến sau có khi còn to lớn hơn những gì mình có thể tưởng tượng.

Có phải thói quen luôn nhìn thẳng một hướng cũng là nguyên nhân đưa chị tới vị trí “vẫn luôn một mình” trên đỉnh sự nghiệp lẫn trong cuộc sống?

Nếu Mỹ Tâm giữ vị được vị trí độc tôn thì sướng quá rồi, đâu có gì khổ. Còn trong cuộc sống riêng mình không hề cô độc. Mỹ Tâm luôn còn có những người bạn. Mình có thể không có tình yêu, không quá giàu có nhưng mình phải có ít nhất một, hai người bạn, phải có một cuốn sách hay và một không gian nho nhỏ, khiêm tốn của riêng mình, như vậy là đủ rồi. Đủ vui để hạnh phúc. Đó là chưa kể tụ tập bạn bè, chuyện trò, nói xấu này nọ đó (cười lớn).

Gần đây, khán giả bày tỏ sự ủng hộ chị khi thẳng thắn từ chối một khán giả hơi quá đà trong lúc chị đang biểu diễn. Chị có từng phải rơi vào những tình huống khó xử trước “những lời đề nghị khiếm nhã”. Chị nghĩ gì về giá trị của nghệ sĩ nữ hiện nay trong môi trường showbiz?

Câu chuyện vừa rồi cũng là một sự việc bị làm quá lên. Khán giả họ thích mình quá thì họ hay có những biểu hiện quá khích thôi. Mình thấy kỳ thì ráng né hết mức chứ sao bây giờ? Tâm rất hiểu cảm giác của khán giả khi muốn bày tỏ cảm xúc với thần tượng. Là ai thì cũng đều là con người như nhau. Chưa bao giờ Tâm biết nội dung của một lời nói khiếm nhã là như thế nào hết. Nói thiệt, thấy Tâm nhìn đằng đằng sát khí là người ta đã sợ bỏ chạy rồi. Quan trọng nhất vẫn là phong cách và hình thức bên ngoài của mình như thế nào. Mỗi khi đứng trước đối phương, mình khiến người ta nên kiêng nể và cẩn trọng ra sao. Rồi phải hiểu như thế nào là gợi cảm, như thế nào là lả lơi. Sự gợi cảm làm cho người ta thấy mình đẹp, tri thức, rất khác với sự mời gọi. Nên rèn luyện tư duy, thần thái khi giao tiếp để đối phương không có cơ hội biểu hiện thái độ thiếu đúng đắn. Tâm nghĩ nữ quyền rất được coi trọng ở môi trường hoạt động trong nước, nghệ nữ sĩ ở Việt Nam là những người mạnh mẽ. Hy vọng các bạn trẻ khi bước vào nghề này đều có thể giữ vững cái Tôi tự trọng. Nếu thể hiện nó ngay từ đầu, chắc chắn công việc mình làm sẽ xứng đáng được xã hội trân trọng.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Xem thêm:

Mỹ Tâm gây quỹ tài trợ học bổng cho các tài năng âm nhạc nhí

Mỹ Tâm cứ đơn giản mộc mạc như thế này là đẹp nhất

Nhóm thực hiện

Mỹ thuật: Dzũng Yoko

Ảnh: Tang Tang

Makeup & Làm tóc: Tùng Châu

Bài: Ngô Hạ

Stylist: Huyền Linh

Sản xuất: Hoàng Lê

Trợ lý: Hương Giang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more