Ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn phát hiện đối phương nói dối như thế nào?

Đăng ngày:

Các cử chỉ dù nhỏ nhất cũng tiết lộ nhiều điều về một người. Vậy, ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn phát hiện được lời nói dối như thế nào? Cùng ELLE tìm hiểu nhé

Trong các mối quan hệ, việc phát hiện ai đó đang nói dối là một kỹ năng khá quan trọng. Tuy nhiên, không hề dễ dàng để bạn có thể biết được đối phương có đang nói thật hay không. Theo hai chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể Tonya Reiman và Patti Wood, nếu bạn để ý kỹ đến 10 dấu hiệu điển hình sau đây, bạn có thể nhanh chóng xác minh được bạn có đang bị lừa dối hay không.

1. Những ngôn ngữ cơ thể khác thường

Nếu bạn đang cố gắng phân tích ngôn ngữ cơ thể của ai đó, đầu tiên bạn cần phải làm quen với những cử chỉ điển hình của người đó trước. Việc này là căn bản và cực kỳ cần thiết để bạn xác định một người có đang nói dối hay không. Mọi thứ từ việc bắt tay đến cách họ đi đứng sẽ cho bạn biết họ là người như thế nào. Nói cách khác, bạn sẽ tìm được những dấu hiệu nói dối của đối phương thông qua việc xác định những dấu hiệu nói thật của người đó.

Nói dối 1

Nếu đối phương có những ngôn ngữ cơ thể bất thường, như cắn móng tay, chứng tỏ họ đang nói dối. Ảnh: Unsplash

Bất kỳ ai cũng có những tiêu chuẩn về hành vi riêng biệt. Một vài người rất kỹ tính trong cách ăn mặc và thường tỏ ra khó chịu vì điều đó, nhưng chuyện đó đối với họ lại là bình thường. Vậy nên, bạn hãy tìm kiếm những dấu hiệu khác thường trong hành động của người khác. Tất nhiên, cũng có những lý do khác ngoài nói dối khiến người đối diện phải hành xử khác thường cũng như không phải tất cả các dấu hiệu bất thường đều bị quy chụp vào nói dối. Tuy nhiên, lý do nói dối vẫn là một trong những động cơ khả thi nhất khiến đối phương buộc mình cư xử trái với quy chuẩn thông thường của họ đấy.

2. Dùng tay không thuận khi đang nhấn mạnh câu nói nào đó

Nếu bạn hiểu một người đủ sâu, bạn sẽ biết họ thuận tay phải hay trái. Lúc này, nếu họ bắt đầu dùng cử chỉ và cố gắng nhấn mạnh lời nói nào đó thông qua bàn tay mà họ không thuận, có khả năng họ đang nói dối bạn đấy!

Nói dối 2

Có thể đối phương đang nói dối nếu họ dùng tay không thuận khi đang thuyết phục bạn. Ảnh: Insider

Cơ thể con người đều đưa ra những dấu hiệu thành thật, tuy nhiên, bạn thường tin tưởng vào lời nói nhiều hơn, nên nghiễm nhiên nó trở thành công cụ hỗ trợ việc nói dối. Để giải quyết sự bất thống nhất giữa suy nghĩ và hành động đó, cơ thể sẽ cố gắng tiết lộ sự giả dối ra ngoài. Nếu bắt gặp một người đang dùng tay không thuận trong khi đang cố thuyết phục bạn, có thể anh ấy/cô ấy đang nói dối đấy! Bill Clinton – cựu tổng thống Hoa Kỳ – khá nổi tiếng với dấu hiệu này. Khi chuyện ngoại tình của ông và Monica Lewinsky bị tiết lộ trước công chúng, ông đã dùng cả cánh tay và bàn tay phải của mình trong khi đưa ra lời khẳng định: “Tôi không hề có quan hệ yêu đương sai trái với người phụ nữ đó”. Bản chất câu nói có thể tin được, nhưng vì vị cựu tổng thống đã sử dụng tay không thuận của ông (tay phải) trong khi đang biện minh, nên mọi người đã không tin vào lời nói đó.

3. Ánh mắt thay đổi

Một cách khác để xác minh người đối diện có nói dối bạn hay không là để ý tới đôi mắt của họ, nhất là khi họ phải di chuyển ánh mắt xung quanh khi đang nói chuyện với bạn. Lấy ví dụ, đối phương có xu hướng thường nhìn về phía bên phải để hồi tưởng những chuyện quá khứ, nhưng nếu bạn hỏi họ một câu hỏi nhạy cảm nào đó và họ đang có ý định nói dối thì khả năng cao đối phương sẽ nhìn về phía bên trái để tìm kiếm câu trả lời cho bạn.

Nói dối 3

Ánh mắt cũng có thể dùng để phát hiện nói dối. Ảnh: Insider

Cũng có trường hợp họ thực sự không nhớ ra câu trả lời và chỉ cố gắng lấp đầy khoảng trống trong ký ức của họ thôi, tuy nhiên đây vẫn là một công cụ hữu hiệu để sử dụng trong phát hiện nói dối đấy!

4. Thế đứng không ổn định

Nói dối 4

Tư thế đứng mất cân bằng cũng là biểu hiện của sự không thành thật. Ảnh: Huffington Post

Nếu người đối diện đứng ngồi không yên khi đang nói chuyện với bạn, cũng có khả năng là họ đang nói dối. Sự dịch chuyển hoặc lắc lư cơ thể chứng tỏ người đó đang rơi khỏi sự cân bằng vốn có. Vì người đó đang mắc phải trạng thái “bất đối xứng” nên thậm chí, anh ấy/cô ấy cũng có thể đứng bằng một chân hay chỉ dùng một bên chân để trụ. Sự “bất đối xứng” được định nghĩa là sự bất hòa giữa não trái và não phải. Thông thường, các nhà thuyết giảng trước đám đông thường rơi vào trường hợp này khi họ không biết phải nói gì hoặc họ phải nói dối công chúng khi đang rơi vào thế “bí”.

5. Nghiêng đầu

Sự mất cân bằng không chỉ giới hạn ở phần thân dưới cơ thể. Đôi khi, một cái nghiêng đầu cũng có thể nói lên rằng đối phương đang nói dối bạn.

Nói dối 5

Nếu đối phương nghiêng đầu khi nói chuyện, có thể họ đang nói dối bạn. Ảnh: Insider

Bạn cũng có thể xem nghiêng đầu như một dấu hiệu của sự “bất đối xứng”. Nếu đối phương không thể giữ đầu của họ đứng yên khi đang nói chuyện với bạn, điều đó chứng tỏ họ không chắc chắn về các nội dung họ truyền tải trong cuộc nói chuyện với bạn.

6. Cười mỉm thay vì cười bình thường

Bạn không thể không để ý đến gương mặt của đối phương khi đang nói chuyện, đặc biệt nếu họ cười mỉm khi đang trò chuyện cùng bạn. Gương mặt có thể biểu hiện ra sự “bất đối xứng” khi một người đang nói dối và biểu hiện rõ nhất là nụ cười mỉm.

Nói dối 6

Nụ cười mỉm có thể trở thành bằng chứng tốt cáo đối phương lừa dối bạn. Ảnh: Oxygen

Theo một nghiên cứu năm 2012 của Đại học British Columbia, nếu nụ cười không thể lấp đầy gương mặt một cách trọn vẹn, thì dù là cười mỉm hay cười bình thường, đó cũng là dấu hiệu của sự không thành thật.

7. Chớp mắt nhiều hơn bình thường

Số lần chớp mắt của một người có thể tiết lộ nhiều thứ hơn bạn nghĩ đấy! Thỉnh thoảng khi con người bị kích thích về mặt tinh thần, họ có thể chớp mắt ít hơn nếu bị quá tải nhận thức. Trong các trường hợp khác, họ sẽ chớp mắt nhiều hơn nếu bị buộc phải bịa đặt ra một câu chuyện mới hoặc bị lo lắng quá mức.

Nói dối 7

Chớp mắt nhiều hơn bình thường là biểu hiện của sự lo lắng khi nói dối. Ảnh: Insider

Cũng tương tự như các dấu hiệu khác, số lần chớp mắt không thể đưa ra các kết luận chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng có một sự thay đổi rõ ràng trong hành động của người đối diện, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị lừa.

8. Họ có vẻ như đang tìm kiếm một lối thoát

Có phải đối phương đang tìm cách kết thúc cuộc trò chuyện với bạn một cách nhanh chóng không? Nếu vậy, điều này chứng tỏ họ đang lừa dối bạn đấy!

Nói dối 8

Nếu đối phương không quay mình trực tiếp đối diện với bạn, dường như họ đang tìm lối thoát đấy. Ảnh: Insider

Những kẻ nói dối thường xoay thân trên của mình về hướng khác khi đang nói chuyện với bạn hoặc mũi chân họ hướng về phía cửa, cũng là biểu hiện họ đang muốn thoát khỏi tình huống khó chịu đang diễn ra.

Tuy nhiên, bạn cũng nên phân biệt rằng một người rõ ràng không muốn nói chuyện với bạn sẽ khác với một người đang nói dối nhé!

9. Đối phương thường xuyên vuốt mũi

Khi một người đang lo lắng hoặc nói dối, mao mạch ở mũi sẽ giãn nở ra và khiến mũi họ bị ngứa. Vậy nên, nếu bạn thấy đối phương thường xuyên đưa tay lên mũi vuốt nhiều lần, có thể họ đang nói dối bạn đấy!

Nói dối 9

Nếu đối phương cứ dùng tay vuốt mũi, có thể họ đang nói dối bạn. Ảnh: Body Language Project

Hiển nhiên, mũi bị ngứa cũng có khả năng là dấu hiệu của cảm lạnh hay dị ứng, nhưng nếu bạn quan sát chúng đồng thời với các dấu hiệu trên, có thể đối phương không đơn giản chỉ là mắc bệnh như bạn nghĩ đâu.

10. Ngôn ngữ cơ thể của họ khiến bạn cảm thấy ra sao

Một trong các cách phát hiện nói dối không chỉ dừng lại ở việc quan sát ngôn ngữ cơ thể. Hơn thế nữa, đó còn là cảm giác, cảm nhận của bạn về lời nói và ngôn ngữ cơ thể của đối phương.

Nói dối 10

Trực giác của bạn cũng là một công cụ hữu hiệu. Ảnh: Unsplash

Vậy nên, cách tốt nhất để phát hiện nói dối là bạn phải tự cảm nhận được hệ thần kinh trung ương của bản thân đang cảm thấy không thoải mái. Khi bạn nghi ngờ ai đó đang nói dối, hãy kiểm tra lại cơ thể của chính bạn. Nếu bạn đổ mồ hôi, buồn nôn, đau đầu hoặc cảm thấy căng thẳng, khả năng là bạn đang bị đối phương lừa dối rồi.

Hãy sử dụng không ngoan những dấu hiệu trên và cả trực giác của bạn để đề phòng những kẻ nói dối nhé!

Xem thêm:

Bạn có biết: Đôi khi chia tay lại làm bạn hạnh phúc hơn

Đã sáng chế ra loại enzym có thể “ăn” được rác thải nhựa.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ This Is Insider

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more