5 thành phần chăm sóc da chuyên sâu bạn cần biết

Đăng ngày:

Thay vì phó mặc số phận cho các công thức chăm sóc da từ các nhãn hàng, bạn nên nắm rõ những thành phần hóa học cần thiết cho làn da mình.

Chăm sóc da chuyên sâu đòi hỏi một lượng kiến thức khoa học đáng kể. Thay vì tiêu tốn tiền bạc, thời gian và bất chấp rủi ro thử nghiệm những công thức dưỡng da tràn lan trên thị trường, nghiên cứu về các thành phần có lợi cho da là cách tốt nhất giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình.

Hyaluronic acid

Hyaluronic acid (HA) là một chất tự nhiên có sẵn trong cơ thể người, có chứng năng tái tạo tế bào, bôi trơn các liên kết giữa các mô và duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da.

chăm sóc da chuyen sau ceramide

Ảnh: Shutter Stock

Khi được thoa ngoài da, hyaluronic acid tạo một hàng rào bảo vệ da, giúp da mềm mại và mịn màng hơn. Các phân tử HA có khả năng ngậm khối lượng nước gấp 1000 lần khối lượng của nó. Vì vậy, HA có mặt trong vô số các sản phẩm chăm sóc da hiện nay.

Khi được bơm vào da, HA có tác dụng làm căng da, loại bỏ vết nhăn do lão hóa. Vì đây là một thành phần tự nhiên có sẵn trong cơ thể, HA an toàn hơn nhiều so với các thành phần hóa học tổng hợp. Tuy nhiên, vì phân tử HA rất lớn, không thể thẩm thấu qua tầng biểu bì được nên các sản phẩm HA dùng ngoài da không có khả năng làm căng da.

chăm sóc da ha

Ảnh: Shutter Stock

Retinol

Retinol là một dạng phân tử vitamin A hoạt tính, có khả năng tẩy da chết mạnh, thúc đẩy da sản sinh những tế bào mới và khỏe mạnh nhanh hơn. Retinol cũng thúc đẩy quá trình sản xuất hyaluronic acid và collagen tự nhiên trên da, khiến da khỏe mạnh và căng bóng. Sử dụng retinol sẽ giúp bạn có làm da căng khỏe, giảm thiểu các tác hại của mặt trời và môi trường, hỗ trợ chữa mụn trứng cá, giảm các đốm màu, quầng thâm, vết nhăn trên da. Đây là thành phần được coi là phép màu của công nghệ chăm sóc da hiện đại.

chăm sóc da chuyen sau 1

Ảnh: Antipodes

Peptides

Peptides là các loại protein có chức năng hướng dẫn các tế bào khác hoạt động. Trên da, peptides sẽ kích thích phát triển elastin, giúp da đàn hồi hoặc tự chữa lành vết thương.

Peptides trong các sản phẩm chống lão hóa thẩm thấu vào tế bào da và điều khiển các tế bào đó sản xuất collagen, giảm vết đỏ trên da và giúp các cơ thư giãn, nhờ đó giảm nếp nhăn. Một loại peptide chống lão hóa thường gặp là “palmitoyl pentapeptide”. Nhiều loại peptides khác không trực tiếp ảnh hưởng đến da nhưng vì các phân tử của chúng quá nhỏ, chúng có chức năng vận chuyển các thành phần khác đến những tầng hạ bì của da. Chẳng hạn, copper peptide mang các phân tử đồng xuống sâu dưới da và cải thiện khả năng tự chữa lành vết thương của da bạn.

chăm sóc da peptide

Ảnh: Prime Aesthetics Insitute

AHA/BHA

Những tín đồ chăm sóc da hẳn quen thuộc với AHA/BHA. Alpha hydroxy acid và beta hydroxy acid là những loại acid hữu cơ có chức năng tẩy tế bào chết. AHA được chiết xuất từ trái cây và sữa, gồm các loại glycolic acid (từ cây mía), lactic acid (từ sữa), và malic acid (từ táo và lê)… Cụm từ BHA được dùng để chỉ salicylic acid (từ thực vật) trong ngành làm đẹp.

chăm sóc da chuyen sau retinol

Ảnh: Shutter Stock

Dù cả AHA và BHA đều được dùng để tẩy tế bào chết, AHA (có thể hòa tan trong nước) hoạt động ở bề mặt ngoài da trong khi BHA (hòa tan trong dầu) có thể thâm nhập sâu hơn và giúp lấy bụi bẩn và da chết trong cả lỗ chân lông. Các loại BHA chủ yếu được dùng cho da dầu hoặc da dễ bị mụn gặp vấn đề với mụn đầu đen. Các loại AHA được đùng để làm sáng da khô hoặc da xỉn màu.

Tuy nhiên, bạn sẽ thường gặp những sản phẩm gồm cả AHA lẫn BHA với khả năng tẩy da chết triệt để. Mức độ tẩy da chết tùy thuộc vào cường độ của loại acid, vì vậy cần tìm hiểu và thử nghiệm kỹ càng trước khi tẩy da chết với AHA/BHA.

chăm sóc da aha bha

Ảnh: Shutter Stock

Ceramides

Bác sĩ Peter Schmid, đại sứ hãng SkinCeuticals, nói: “Ceramides là họ lipid dạng sáp có khả năng kết nối các tế bào tạo nên lớp da phía trên (stratum corneum)”.  Điều đó có nghĩa ceramides là những chuỗi lipid dài nằm trên da. Vì vậy, ceramides rất cần thiết để duy trì và củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Hàng rào này có chức năng bảo vệ da khỏi những tác hại và chất độc tiềm năng, đồng thời giữ cho da luôn đủ nước.

chăm sóc da chuyen sau 2

Ảnh: Shutter Stock

Bác sĩ Schmid cho biết hiện nay có 9 loại ceramides. Nếu lượng ceramide trên da quá thấp hoặc nếu hàng rào bảo vệ da bị tổn hại, da sẽ bị khô, nổi mụn, và xuất hiện nếp nhăn. Tuổi tác, không khí với độ ẩm thấp, ánh sáng mặt trời, ô nhiễm… đều có thể làm giảm lượng ceramid trên da bạn.

Xem thêm:

Những điều bạn cần biết về cách tẩy da chết bằng AHA/BHA

Dầu dưỡng da mặt – Bước cần thiết để có làn da thực sự khỏe đẹp

Nhóm thực hiện

Bài: Thục Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more