Những loài động vật biển đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng

Đăng ngày:

Dù với nỗ lực của các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, nhiều quần thể sinh vật biển vẫn đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đánh bắt quá mức.

Trên Trái đất hiện nay, có hàng triệu loài động vật biển sinh sống trải khắp các đại dương và chúng có thể được xem là một phần của hành tinh nơi chúng ta tồn tại. Cuộc sống ngày một hiện đại, ý thức con người cũng được nâng cao và chúng ta luôn được cảnh báo về những hệ lụy khủng khiếp mà loài người gây ra cho các loài động vật biển. Cũng giống với các loài động vật hoang dã nơi rừng sâu, những người bạn có vây này đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng vì sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đôi khi là vì sự tàn sát của con người. Không quá quý hiếm và cũng chẳng lạ lẫm với chúng ta, các loài động vật biển sau đây sẽ làm bạn phải ngạc nhiên vì tên chúng lại xuất hiện trong “danh sách đỏ”.

1. Cá heo không vây Trường Giang

Con sông dài nhất khu vực châu Á – Dương Tử – từng là “ngôi nhà chung” của hai loài cá heo Baiji và Trường Giang. Tuy nhiên, “ngôi nhà chung” này đã sớm phải nói lời từ biệt với loài cá heo Baiji vào năm 2006. Ngay sau đó, chính phủ Trung Quốc quyết định hợp tác với các tổ chức bảo vệ động vật thế giới như World Wildlife Foundation hay IUNC để ngăn chặn sự ra đi tiếp theo của loài cá heo không vây và trên thực tế, vào năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã xếp loài động vật biển này ở thứ hạng cao nhất trong danh sách các loài động vật cần được bảo vệ trong khu vực lãnh thổ.

loài động vật biển 1

Ảnh: CGTN

Cá heo không vây Trường Giang có một đặc điểm vô cùng thú vị chính là có thể sống tại khu vực nước ngọt. Hiện nay, chúng đang tập trung nhiều nhất ở khu vực phía Tây sông Dương Tử. Chính sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội và ô nhiễm môi trường là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng của loài cá đáng yêu này. Không những thế, hành động săn bắt bất hợp pháp của các ngư dân cũng là yếu tố quyết định sự sinh tồn của loài vật kể trên. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài động thái bảo vệ tích cực từ phía Trung Quốc, cá heo không vây cũng được hưởng sự quan tâm đặc biệt từ đất nước Nhật Bản. Có ba khu vực chính tại xứ sở mặt trời mọc đảm nhận vai trò nhân giống cho loài cá heo này. Mặc dù chỉ có hai trong số năm cá heo sơ sinh có khả năng duy trì sự sống cho đến hiện tại, nhưng với tình hình ấy, chúng ta vẫn có thể hy vọng rằng cá heo không vây sẽ sớm thoát khỏi danh sách đỏ tại quê hương mình.

2. Rùa biển Kemp’s Ridley

loài động vật biển 2

Ảnh: Pixabay

Rùa biển Kemp’s Ridley có tên khoa học là Lepidochelys Kempii. Có kích thước tầm 90cm và đạt trọng lượng khoảng 50kg, đây được xem là loài rùa nhỏ bé nhất trên thế giới. Mối nguy bắt đầu ập đến với loài động vật biển này kể từ khi trên các phương tiện truyền thông xuất hiện đoạn phim ghi lại cảnh 42.000 rùa mẹ ấp trứng tại các bờ biển vùng Mexico. Như bao loài rùa khác, rùa biển Kemp’s Ridley cũng có thói quen lên bờ để tìm nguồn thức ăn và đẻ trứng. Sau khi đoạn phim kể trên được công bố rộng rãi, nạn trộm trứng rùa bắt đầu hoành hành và đó là lý do ngày hôm nay, cái tên rùa biển Kemp’s Ridley xuất hiện trong danh sách này.

3. Hải cẩu Hawaiian

loài động vật biển 3

Ảnh: Hawaii Magazine

Hải cẩu là loài động vật biển vốn sống tập trung ở vùng biển lạnh nhưng hải cẩu Hawaiian lại chuộng vùng biển ấm áp hơn ở Hawai. Sự phát triển nhanh chóng của các làng chài vùng ven chính là nguyên nhân làm cho loài hải cẩu này đứng trước bờ vực tuyệt chủng trong thời gian vừa qua. Đi kèm với sự phát triển của khu vực này là nhu cầu sinh hoạt của con người. Với những mục đích cá nhân, người dân bắt đầu tiến sâu hơn vào khu vực của loài hải cẩu Hawaiian và buộc chúng phải rời xa nơi mình đang trú ngụ. Các ngư dân tại đây cũng là đối tượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự sống của loài động vật biển này.

4. Cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương

loài động vật biển 4

Ảnh: Whale and Dolphin Conservation

Từ năm 1930, các quy định về việc bảo vệ cá voi đã được thiết lập nhưng đến ngày nay, chúng vẫn không thoát khỏi danh sách sắp bị tuyệt chủng. Với những vệt trắng ở trên đầu, cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương rất dễ nhận dạng và cũng vì thế mà thường xuyên lọt vào tầm ngắm của các thuyền đánh bắt cá voi thương mại. Đa số ngư dân săn cá voi đầu bò với mục đích lấy phần mỡ của chúng để buôn bán. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng loài cá voi này chỉ còn khoảng 300 – 350 con.

5. Chim cánh cụt Galápagos

loài động vật biển 5

Ảnh: Discovery

Chim cánh cụt Galápagos là loài động vật biển sinh sống ở phía Bắc đường xích đạo. Số lượng cá thể loài chim này đã bị giảm 70% kể từ năm 1980. Không lâu sau đó, với những nỗ lực đáng kể từ các hiệp hội bảo vệ động vật, loài chim cánh cụt này bắt đầu sinh sản và số lượng cũng được cải thiện. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu một lần nữa đe dọa đến sự sống của chim cánh cụt Galápagos. Nhiệt độ tăng cao dẫn đến việc nhiệt độ biển cũng bị biến đổi và chúng không thể tìm được nguồn thức ăn thích hợp ngay tại khu vực sinh sống. Ổ nhiễm môi trường cũng đang là nguyên nhân tác động khá rõ rệt đến đời sống của loài chim này.

6. Cá đuối Giant Devil

loài động vật biển 6

Ảnh: Tethys Research Institute

Với chiều dài 17 feet tương đương 5m, Giant Devil được xem là loài cá đuối lớn nhất hiện nay. Loài động vật biển này chủ yếu sống dưới biển sâu và ăn các sinh vật phù du cũng như các loại cá nhỏ. Giant Devil xuất hiện trong danh sách các động vật có nguy cơ tuyệt chủng kể từ năm 2006 vì hoạt động đánh bắt không ngừng nghỉ của các tàu lớn. Với khả năng sinh sản thấp, Giant Devil khó lòng duy trì nòi giống của mình khi tốc độ săn bắt ngày một tăng cao.

7. Cá heo sông Hằng

loài động vật biển 7

Ảnh: World Wildlife Fund

Ô nhiễm do công nghiệp, nông nghiệp và các sinh hoạt của con người là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng dần của loài cá heo sông Hằng. Chương trình Bảo tồn cá heo nước ngọt của WWF từng khuyến khích người dân địa phương bảo vệ môi trường sống ven sông và nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người mà số lượng cá heo đã tăng lên đáng kể trong vòng một thập kỷ qua.

Xem thêm:

Top ảnh động vật hoang dã hài hước và đáng yêu nhất 2017

Oasis tung bộ sưu tập mới kêu gọi sống vì động vật hoang dã

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Đào Dreamer

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/My Modern Met

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more