Từ sự ra đi của NTK Kate Spade, bài học nào được rút ra về căn bệnh trầm cảm?

Đăng ngày:

Trước cái chết thương tâm của biểu tượng thời trang Kate Spade, bài học nào được rút ra về căn bệnh trầm cảm đáng báo động hiện nay?

Tháng trước, cái chết thương tâm của một NTK tài năng trong giới thời trang đã một lần nữa dấy lên hồi chuông báo động về căn bệnh trầm cảm và những hệ lụy nó gây ra. Ngoại trừ danh tiếng một nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong thế giới thời trang và ngành giải trí, không ai biết rõ về Kate Spade cũng như điều gì đẩy cô đến bước đường cùng như vậy. Vào thời điểm trước khi cái chết thương tâm diễn ra, có vẻ như Kate Spade đang được điều trị tâm lý. Nhiều suy đoán đã được đưa ra để giải thích cho nguyên nhân nằm sau quyết định đau lòng của Kate Spade, nhưng lý do thực sự thì không ai biết cả. Do đó, trước các hậu quả mà trầm cảm đang đeo bám,  ELLE xin chia sẻ sâu hơn về căn bệnh này cũng như cách chữa trị đúng đắn.

Đầu tiên, có 2 điều cần lưu ý sau khi cái chết đau lòng của Kate Spade đã diễn ra

Trước bất kỳ mất mát nào, dù đó là người thân, tài sản hay một người hoàn toàn xa lạ với bạn, bạn nên nhớ có hai điều cần được lưu ý trong giai đoạn này: Một là làm sao để bạn có thể bảo vệ và an ủi tinh thần cho những người còn lại – những người cũng đang trải qua cảm giác đau lòng giống bạn. Và hai, bài học nào có thể rút ra để ngăn chặn những sự việc tương tự.

Trầm cảm 2

Ảnh: Unsplash

Theo trang Page Six, NTK Kate Spade trước khi tự tử đã để lại một lá thư cho con gái của mình, Frances, để trấn an cô bé rằng cái chết hoàn toàn không phải do lỗi của Frances. Lá thư cũng chỉ rõ cô bé nên nói chuyện với cha để hiểu lý do vì sao việc này lại xảy ra.

Con cái thường sẽ đổ lỗi cho bản thân trước những khó khăn mà cha mẹ gặp phải, dù đó là ly dị, nghiện ngập hay tự tử. Vậy nên, dù muốn hay không, sức khỏe tâm lý và thể lực của đứa bé 13 tuổi phải là ưu tiên hàng đầu của gia đình trong nhiều năm tiếp theo. Quyển sách Childhood Disrupted của tác giả Donna Jackson Nakazawa, đã từng đề cập sức ảnh hưởng từ các sự kiện thương tâm như thế này lên rối loạn sức khỏe tâm lý của trẻ. Quyển sách cũng chia sẻ những cách giúp đỡ đứa trẻ vượt qua các sự kiện chấn động tương tự. Như vậy, sau sự mất mát lớn lao đó, gia đình của Kate Spade cần sử dụng những liệu pháp tâm lý như trong quyển sách, theo đó là việc yêu thương và quan tâm đứa trẻ hết mực để giúp cô bé vượt qua biến cố kinh khủng này.

Trầm cảm 1

Ảnh: behance.net

Những vấn đề như trầm cảm thường rất đa dạng trong cách điều trị. Thuốc chống trầm cảm dường như là phương pháp chữa trị đầu tiên của tâm thần hiện đại. Tuy nhiên, dường như mọi người đang lạm dụng nó, nhiều đến mức số người dùng đã tăng 65% (từ năm 1999 đến 2014). Theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh), khi đó tỉ lệ người sử dụng thiền như công cụ hỗ trợ chỉ có 1 trong 8 người mà thôi. Tuy vậy, trong cùng một khoảng thời gian, tỷ lệ tự sát hàng năm vẫn tăng từ 10,5 đến 13 người trong 100.000 người –  tức tăng đến 24%, là mức cao nhất trong gần ba thập kỷ.

Điều này cho thấy rằng chỉ dùng thuốc để chữa trị là chưa đủ. Có những lúc thuốc chống trầm cảm sẽ có tác dụng nhưng điều quan trọng là bạn phải gặp được một bác sĩ giỏi để có thể tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất và khả thi nhất cho bạn về lâu về dài. Nếu một bệnh nhân dùng thuốc và điều này hữu dụng, thì vị bác sĩ đó cần phải đề ra một kế hoạch dài hạn để xử lý các nguyên nhân phía sau căn bệnh trầm cảm của bệnh nhân để căn bệnh thực sự được chữa khỏi.

Vậy, phương pháp chính xác điều trị trầm cảm là gì?

Không có một phương pháp nhất định nào cả. Trầm cảm là căn bệnh gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau và nó yêu cầu bạn phải nhìn một người đang mắc bệnh dưới nhiều góc độ khác nhau. Trầm cảm có thể là kết quả của những yếu tố sau:

  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Căng thẳng
  • Thiếu dinh dưỡng
  • Các ảnh hưởng từ độc tính như nấm mốc, kim loại nặng, chất gây rối loạn nội tiết tố, thuốc trừ sâu
  • Các vấn đề về tiêu hóa
  • Không tập thể dục (hoặc đôi khi tập quá nhiều)
  • Mất cân bằng hormone
  • Suy nghĩ tiêu cực
  • Yếu tố di truyền
  • Cân bằng dẫn truyền thần kinh

Để có thể chữa khỏi bệnh, các phương pháp kiểm tra trong phòng thí nghiệm có thể được sử dụng để tìm ra sự mất cân bằng trong tâm lý, sau đó kết hợp với các nguyên nhân trên và liên kết lại để tìm ra được cách giải quyết phù hợp. Thiền có thể giúp được bạn trong một số thời điểm, nhưng điều tốt nhất vẫn là bạn cân bằng lại được bộ dẫn truyền thần kinh – một trong những nhân tố quan trọng nhất.

Trầm cảm 3

Ảnh: Unsplash

Trong nhiều trường hợp, khi người bị trầm cảm lạm dụng quá nhiều thuốc, cơ thể sẽ bị chai lì với tác dụng của thuốc. Và sau đó, như các bạn đã biết, thuốc không còn tác dụng nhưng cảm giác buồn bã cứ đeo bám lấy người bệnh và thêm nhiều yếu tố căng thẳng khác sẽ đẩy người bệnh vào bước đường cùng. Trong khi đó, không ai đi tìm kiếm lý do đằng sau thực sự gây trầm cảm cả. Thực sự thì tìm ra nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự tiêu cực của người mắc bệnh mới là phương pháp tốt nhất. Không có phương pháp nào phù hợp với mọi bệnh nhân trầm cảm cả nên nếu người thân bạn đang trong giai đoạn này, hãy luôn ở bên cạnh và yêu thương họ thật nhiều nhé!  

Xem thêm:

Để thức dậy mỗi buổi sáng không còn là điều khó khăn

7 cách giúp bạn thư giãn tinh thần hiệu quả

Nhóm thực hiện

Bài: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ Psychology Today

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more