Dầu jojoba – Chút dịu dàng cho làn da và mái tóc mềm mượt

Đăng ngày:

Dầu jojoba có đặc tính lành như dầu dừa, với ưu điểm là các phân tử nhỏ hơn nhiều lần.

Dầu jojoba (với chữ j được phát âm thành chữ /h/) là một thành phần dưỡng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Với khả năng dưỡng ẩm, kiểm soát dầu, trị mụn, trị gàu và giúp mọc tóc, dầu jojoba xứng đáng trở thành lựa chọn của các quý cô cho quy trình làm đẹp của mình.

dầu jojoba 2

Ảnh: Shutter Stock

Dầu jojoba

Dầu jojoba là một loại sáp được hóa lỏng, chiết xuất từ hạt của loài cây bụi châu Mỹ có tên khoa học là Simmondsia chinensis. Loài cây bụi này vẫn mọc dại ở Mỹ, tập trung ở các bang Tây Nam khô cằn.

Hạt jojoba đã được các bộ tộc bản địa châu Mỹ sử dụng từ rất lâu, với cái tên lấy từ tiếng O’odham “Hohowi”. Họ dùng hỗn hợp làm từ hạt để chăm sóc tóc, da và ăn hạt để sống khi khan hiếm thức ăn và. Tuy lượng sáp trong hạt jojoba chiếm 50% và không có giá trị dinh dưỡng, loại sáp này lại là một nguyên liệu nhuận tràng tự nhiên.

ootymade dầu jojoba 9

Ảnh: ootymade

Điểm đặc biệt ở dầu jojoba là nó tương tự như sebum – chất nhờn tự nhiên từ các tuyến nhờn trên da người. Vì vậy, dầu jojoba có thể được sử dụng làm chất dưỡng da tự nhiên. Loại dầu này gần như thay thế cho mỡ động vật trong ngành công nghệ điều chế sản phẩm dưỡng da. Trên thực tế, dầu jojoba được sử dụng phổ biến nhờ vào sự phản đối sử dụng mỡ cá heo – một nguyên liệu truyền thống của nhiều công thức dưỡng da ngày xưa.

Dưỡng ẩm

Các sản phẩm làm sạch da lấy đi lượng dầu tự nhiên mà các tuyến nhờn tiết ra để dưỡng ẩm cho da. Mỗi khi bạn rửa mặt, tắm hay gội đầu, ngoài việc rửa sạch bụi bẩn, bạn còn lấy đi cả lớp sebum bảo vệ da. Không khí lạnh và khô của mùa đông hoặc từ máy lạnh sẽ làm da khô nhanh hơn tốc độ sản xuất lượng dầu dưỡng ẩm tự nhiên của da.

dầu jojoba 9

Ảnh: Shutter Stock

Da khô nhạy cảm hơn với các chất kích ứng và bụi bẩn, có thể dẫn đến mụn hoặc những bệnh về da. Vì vậy, quy tắc cơ bản của chăm sóc da là cấp nước và dưỡng ẩm thật kỹ càng sau khi làm sạch da.

Dầu jojoba có thể được sử dụng để bổ sung chất nhờn cần thiết cho da và tạo một hàng rào bảo vệ trên da khỏi các tác hại từ môi trường. Để dưỡng da mặt với dầu, bạn chỉ cần thoa một lượng dầu vừa đủ sau bước serum và trước kem dưỡng ẩm. Dầu jojoba có đặc tính lành với các phân tử nhỏ dễ thẩm thấu vào da, vì thế có thể được dùng dưỡng da mà không lo đến tác hại tắc nghẽn lỗ chân lông như dầu dừa.

dầu jojoba 3

Ảnh: Shutter Stock

Bạn còn có thể dùng dầu jojoba để dưỡng môi, dưỡng móng tay và các vùng da khô trên cơ thể…

Với tóc, dầu jojoba cũng có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời. Bạn có thể thoa dầu lên tóc trước khi gội đầu để ngăn không cho dầu gội lấy đi quá nhiều dầu tự nhiên và làm khô tóc. Sau khi gội, bạn vẫn có thể dùng một ít dầu massage tóc nhẹ nhàng để tóc óng mượt và không bị xù lên khi không khí có độ ẩm cao.

dầu jojoba 6

Ảnh: Shutter Stock

Kiềm dầu

Da dầu kết quả của việc các tuyến nhờn làm việc quá mức. Ngoài cảm giác khó chịu và vấn đề thẩm mỹ, lượng dầu trên da quá nhiều có thể gây viêm da, mụn trứng cá và gàu.

Thoa thêm dầu jojoba lên da dầu nghe có vẻ vô lý nhưng loại dầu này thực sự có tác dụng kiểm soát dầu trên da. Khi làn da được dưỡng ẩm đầy đủ, các tuyến nhờn sẽ phản ứng bằng cách giảm lượng dầu chúng thường sản xuất. Tuy nhiên, đảm bảo bạn sử dụng dầu nguyên chất, vì các chất phụ gia có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

dầu jojoba oil

Ảnh: Shutter Stock

Kiểm soát mụn

Mụn trứng cá xuất hiện khi nang lông bị tắc nghẽn do dầu, keratin hoặc da chết dồn lại, bị vi khuẩn xâm nhập hoặc gây phản ứng viêm trên da.

dầu jojoba 4

Ảnh: Shutter Stock

Dầu jojoba có thể thâm nhập sâu vào nang lông, hòa tan bã nhờn, giúp đẩy mụn. Bên cạnh đó, dầu cũng có chứa thành phần chống vi khuẩn như vitamin A và vitamin E, giúp kiểm soát lượng vi khuẩn gây hại trong nang lông, chống viêm và làm dịu vùng da bị kích ứng. Dầu jojoba có thể là một thành phần dưỡng da an toàn hơn, thay thế cho dầu tràm trà – loại dầu từ Australia có khả năng gây phản ứng nhiễm độc nếu dùng với liều lượng cao.

Chữa bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến

Những vết chàm trên da là phản ứng của da đối với những chất kích ứng từ môi trường, gồm các loại thuốc nhuộm hoặc hóa chất trong xà phòng. Bệnh vẩy nến là tình trạng da chết tích tụ và gây tróc da hoặc viêm da.Cả hai loại bệnh này đều có triệu chứng là những vùng da khô, ngữa ngáy, dễ bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và nấm.

dầu jojoba 8

Ảnh: Shutter Stock

Dầu jojoba đã được chứng minh là giải pháp giúp làm dịu các tình trạng da trên. Bằng cách cung cấp một lớp màng bảo vệ, ngăn các vi khuẩn xâm nhập vào da. Dầu jojoba còn giàu các chất chống ô-xi hóa, giúp điều chỉnh hệ miễn dịch.

Trị gàu và kiểm soát tóc rụng

Khi tóc mọc ra từ nang, tóc sẽ mang theo một lớp nhờn từ tuyến nhờn trong mỗi nang lông. Bã nhờn, da chết và bụi bẩn đôi khi có thể làm tắc nghẽn nang lông, ngăn không cho tóc mọc bình thường.

Dầu jojoba sẽ thẩm thấu vào nang lông, hòa tan bã nhờn và làm thông thoáng nang lông, tạo điều kiện cho tóc mọc nhanh hơn. Vitamin và khoáng chất trong dầu còn có thể giúp nuôi dưỡng và cải thiện sức khỏe của da đầu.

dầu jojoba 5

Ảnh: Shutter Stock

Dầu jojoba còn chứa nhiều kẽm và selenium, những chất thường được dùng trong dầu gội trị gàu. Khả năng chống nấm của dầu cũng có thể góp phần trị gàu vì một trong những lý do gây ra gày là nấm đầu.

Bạn chỉ cần massage dầu jojoba vào da đầu trước khi gội. Dầu sẽ giúp ngăn dầu gội làm khô tóc và da đầu quá mức, đồng thời trị gàu và giúp tóc mọc nhanh hơn.

dầu jojoba 7

Ảnh: Getty Images

Xem thêm:

Dầu dưỡng da mặt – Bước cần thiết để có làn da thực sự khỏe đẹp

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu oải hương trong việc làm đẹp da và tóc

Nhóm thực hiện

Bài: Thục Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Natural Living Ideas

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more