Bí quyết tổ chức góc làm việc gọn gàng cho “dân nghệ thuật”

Đăng ngày:

Góc làm việc gọn gàng và ngăn nắp không những giúp không gian thoáng đãng hơn mà còn là môi trường lý tưởng để chúng ta sáng tạo nữa.

Góc làm việc của những người làm công việc liên quan đến nghệ thuật, đặc biệt là những lĩnh vực sử dụng thủ công nhiều như hội họa, thiết kế thời trang… thưòng đầy ắp dụng cụ, vật liệu, màu sắc… Nếu sắp xếp không tốt, những vật dụng này có thể khiến chúng ta mất thời gian tìm kiếm cũng như làm giảm sự tập trung để sáng tạo ra những ý tưởng mới. Cùng ELLE Việt Nam tìm hiểu những bí quyết giúp góc làm việc của “dân nghệ thuật” luôn gọn gàng nhé.

Tạo nhãn dán

Nếu bạn có quá nhiều màu vẽ, quá nhiều loại cọ, quá nhiều loại vải hay nút trang trí… thì bạn có thể phân loại chúng vào những vật chứa rồi dùng nhãn nhỏ nhiều màu có ghi chú bên trên. Những chiếc nhãn này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm dụng cụ khi làm việc. Mỗi khi có ý tưởng, bạn chỉ việc lên danh sách những dụng cụ hay vật liệu cần thiết và tìm kiếm dựa trên nhãn dán. Hoặc nếu bạn quá bận thì việc nhờ người khác tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng hơn cho họ. Bạn chỉ cần nói tên và màu của nhãn thay vì mất thời gian mô tả vị trí mà chưa chắc họ có thể tìm ra được. Cách này cũng có thể áp dụng cho những dấu trang trên trình duyệt web của bạn. Đối với những trang web tranh ảnh, ý tưởng, nghệ thuật, nghệ sĩ… yêu thích, bạn chỉ cần lưu lại bằng cách đặt tên bạn muốn. Mỗi lần cần cảm hứng, bạn chỉ cần tìm kiếm những nhãn bạn đã phân loại là đã có nguồn cung cấp cần thiết rồi.

elle việt nam góc làm việc 2

(Ảnh: cindyology, 2.bp.blogspot)

Phân chia thành từng khu vực riêng

Bên cạnh dán nhãn, bạn nên phân chia góc làm việc của mình thành nhiều khu vực dựa theo chức năng nếu có thể. Ví dụ, nhiều nhiếp ảnh gia phân chia studio của mình thành những khu vực riêng như khu vực chụp ảnh, khu vực tráng rửa phim… Ở mỗi khu vực, bạn có thể sắp xếp những vật dụng liên quan theo từng bước thực hiện, chẳng hạn khu vực chụp ảnh thì có đèn, trang phục, quạt, ống kính, ổ điện… Việc tập trung những đồ vật như thế sẽ giúp bạn không mất thời gian đi tìm cũng như giúp quy trình làm việc của bạn cũng trơn tru hơn. Mặt khác, nếu không phân thành khu vực riêng như vậy, đôi khi bạn có thể quên xếp những đồ đạc lại vị trí cũ khiến đồ đạc bị thất lạc hoặc khiến góc làm việc của bạn trở nên lộn xộn.

Sáng tạo vật đựng

Bằng việc tận dụng khả năng sáng tạo có sẵn của mình, bạn có thể lấy những vật dụng trong nhà để làm vật đựng cho dụng cụ làm việc của bạn thay vì mua mới. Việc DIY (Do It Your Self – Tự tay làm lấy) này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc cũng như không gian cho góc làm việc của mình. Những chiếc lọ thủy tinh đựng bánh kẹo trong bếp có thể trở thành lọ đựng cọ vẽ trong suốt vô cùng phong cách. Khung kim loại kẻ ô đính thêm những chiếc kẹp gỗ nhỏ xinh sẽ là bảng moodboard lý tưởng để ghim những tấm ảnh cắt ra từ tạp chí. Còn chiếc bảng gỗ đóng thêm những thanh nhỏ sẽ là bảng móc những cuộn ruy băng đầy màu sắc cho những sản phẩm thủ công tuyệt đẹp.

elle việt nam góc làm việc 3

Lọ thủy tinh có thể được tận dụng làm lọ đựng cọ vẽ – Ảnh: Unsplash

elle việt nam góc làm việc 4

Bảng kim loại có thể dùng để làm moodboard, đựng vật dụng (Ảnh: urbanoutfitters, boglovin)

Lên kế hoạch dọn dẹp hàng năm

Hàng năm, bạn có thể lên kế hoạch tổng dọn dẹp và vệ sinh góc làm vịệc của mình từ 1 đến 2 lần. Đây là cơ hội để bạn tìm kiếm những vật dụng cũ tưởng chừng đã thất lạc, đánh giá chất lượng cũng như sắp xếp lại đúng vị trí của chúng. Bên canh đó, thời điểm này cũng là lúc thích hợp để bạn sắm sửa những dụng cụ mới dựa theo nhu cầu hiện tại của bản thân.

Lưu trữ những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số trên công nghệ điện toán đám mây

elle việt nam góc làm việc 5

Ảnh: Unsplash

Công nghệ hiện đại ngày càng phát triển cho phép chúng ta lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật của mình theo một cách tối tân hơn. Bên cạnh việc bảo quản những tác phẩm tâm huyết của bạn vào nơi sạch sẽ, thoáng mát để tránh tác động của tự nhiên, môi trường, bạn nên chụp hình chúng và lưu trên hệ thống mạng dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Giờ đây, chỉ cần một tài khoản và vài cú nhấp chuột, chúng ta có thể truy cập để tìm kiếm nhanh chóng sản phẩm của mình bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Điều này cũng thuận tiện cho bạn khi cần gửi tác phẩm thật nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng của mình.

Trưng bày các tác phẩm của bạn trên mạng

elle việt nam góc làm việc 6

Ảnh: Unsplash

Không chỉ các nhiếp ảnh gia mới cần trưng bày những tác phẩm của họ lên mạng. Ngày nay, việc này cần thiết đối với tất cả những người làm nghệ thuật. Không những vậy, những bức ảnh của bạn nên đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như đạt chất lượng ảnh cao. Điều này sẽ giúp bạn quản lý tốt việc buôn bán cũng như truyền thông. Hãy thử tưởng tượng nếu một nhà báo yêu cầu một bức ảnh tác phẩm của bạn để quảng bá thì sao? Sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian để tìm kiếm nếu bạn có sẵn những hình ảnh đó trên mạng và họ chỉ việc tải về.

Sắp xếp gọn gàng các hóa đơn

Những vấn đề liên quan đến thuế, tài chính… phức tạp có thể khiến bạn đau đầu và khó tập trung vào việc sáng tạo. Vì thế, việc ưu tiên sắp xếp các hóa đơn này theo thứ tự vào các thư mục nhỏ hoặc đầu tư vào một dịch vụ như Shoeboxed sẽ giúp bạn theo dõi biên nhận và tạo báo cáo chi phí dễ dàng, thậm chí bạn có thể tự động nhập biên nhận trực tiếp vào Gmail, giúp thời gian giải quyết những vấn đề về thuế của bạn đỡ đau đầu hơn nhiều.

Xem thêm:

Mẹo sắp xếp quần áo thông minh và tiện dụng

3 mẹo vặt giúp bạn sắp xếp đồ trang sức hợp lý hơn

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngọc Võ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ mymodernmet

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more