Sự “trả thù” của thời trang đường phố

Đăng ngày:

Thời trang đường phố đang có sự chuyển mình mạnh mẽ khi xuất hiện trên các sàn diễn danh tiếng vốn được cho là “lãnh địa” của dòng thời trang xa xỉ.

Thời trang đường phố hiện nay dường như đang dẫn trước trong cuộc chiến không hồi kết với thời trang cao cấp. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là sự xuất hiện của những sáng tạo đến từ Virgil Abloh – giám đốc sáng tạo mới của Louis Vuitton tại Tuần lễ thời trang cao cấp dành cho nam giới. Đây là lần đầu tiên bộ sưu tập dành cho nam giới của thương hiệu danh tiếng này được sáng tạo dưới tay của một nhà thiết kế “ngoại đạo” với xuất phát điểm trái ngành và phong cách thiết kế thiên hướng “đường phố” như Virgil Abloh.

thời trang đường phố

(Ảnh: Off-White)

Bộ sưu tập đã thu hút được sự chú ý không nhỏ của giới mộ điệu khắp nơi trên thế giới bởi sự kết hợp giữa một nhãn hiệu nổi tiếng với các thiết kế cao cấp với một nhà mốt trẻ “xưng bá” ở địa hạt thời trang đường phố. Đồng thời chúng còn được xuất hiện tại một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, cùng sự góp mặt của dàn sao lớn có tầm ảnh hưởng rộng rãi tại hàng ghế đầu.

Sự ra mắt của Virgil Abloh với thương hiệu lớn nhất thuộc tập đoàn LVMH là một bước ngoặt thực sự cho làng thời trang thế giới. Một trong những trụ cột thời trang lâu đời nhất của Pháp thay vì lựa chọn những nhà thiết kế truyền thống đang làm việc cho các thương hiệu lớn với xuất thân gắn liền với giới thời trang cao cấp, lại giao trọng trách vào tay một cái tên non trẻ trong ngành với gu thời trang đường phố bụi bặm phóng khoáng. Abloh xuất thân là một kỹ sư dân dụng am hiểu về kiến trúc, sau này chuyển hướng sang làm stylist cho nam rapper Kanye West hoàn toàn là một sự lựa chọn gây bất ngờ của Louis Vuitton. Đây không chỉ là một nhà thiết kế đơn thuần, trên hết Virgil Abloh được cho là một nhà sáng tạo với nhận thức về tính thiết yếu của việc mang thời trang đường phố vào thế giới xa xỉ trước nhiều người khác.

Bộ sưu tập mới của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton với sự sáng tạo của Virgil Abloh.

Trang Highsnobiety chia sẻ: “Vào năm 2018, phong cách không chỉ đơn thuần là một lối sống, đó là một nghề nghiệp”. Nó không chỉ đơn thuần là nắm được cách phác thảo, cắt may hay nhận biết mọi loại vải trên thế giới nhằm tạo ra các sắc thái mới liên quan đến ngành công nghiệp thời trang. Ngày nay, điều quan trọng là phải thấu hiểu hình ảnh của người tiêu dùng, hiểu biết các thần tượng của họ, âm nhạc họ nghe, những nơi họ đến và kể cả những gì họ ăn.

Trong thời đại của mạng xã hội, thời trang dường như đã trở thành tinh túy của lối sống mới: trang phục chúng ta mặc cần phải thể hiện được 100% bản thân mỗi người. Không có điều gì thể hiện bản thân tốt hơn phục trang hằng ngày, điều mà các dòng sản phẩm cao cấp xa xỉ khó mà làm được với đại bộ phận người dùng.

Abloh là một trong những nhà mốt đầu tiên hiểu được tầm quan trọng khi gắn kết thời trang với thực tại, mà không phải tương lai. Anh thừa nhận bản thân không muốn thiết kế các biểu tượng, mà là tạo ra những sản phẩm của hiện tại. Những chiếc túi Holographic Keepball chỉ có thể tồn tại được trong một mùa không phải là vấn đề, điều quan trọng là những mẫu túi mới có thể khiến người hâm mộ phát cuồng của thương hiệu sẽ tiếp tục xuất hiện vào mùa sau. Trên thực tế, khách hàng bây giờ là những follower, hay những người theo dõi và đi theo trào lưu, các thương hiệu muốn giữ được sự gần gũi với họ cần thông qua các thông điệp mang phong cách sắc nét và khả năng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy.

Nhiều người tự hỏi liệu thời trang cao cấp hiện có đang bị thoái trào. Thực tế thời trang cao cấp vẫn chiếm giữ cho mình một vị trí vững chắc và sự phát triển mạnh mẽ, Tuần lễ thời trang Haute Couture là minh chứng rõ ràng cho điều này. Nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng thời trang đường phố đang “phục thù” dòng thời trang cao cấp bằng sự phổ biến ngày càng mạnh mẽ của mình tại các sàn diễn và tuần lễ thời trang quốc tế, nơi dòng thời trang xa xỉ vẫn luôn thống trị trong nhiều năm.

Xem thêm:

Jacquemus – tài năng thiết kế sớm được thừa nhận của làng thời trang Pháp

Sự lên ngôi của thời trang Hồi Giáo – Modest Clothing và mối liên can tới vấn nạn xâm hại tình dục

Nhóm thực hiện

Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more