5 câu hỏi giúp bạn cân nhắc trước khi có quyết định đổi việc

Đăng ngày:

Nhiều người, sau một thời gian đi làm, sẽ có suy nghĩ muốn đổi việc để theo đuổi con đường khác. Tuy nhiên, trước đó, hãy trả lời 5 câu hỏi sau đây nhé!

Tham vọng và lòng tự trọng là sự kết hợp khá rắc rối, khiến con người bị mắc kẹt tại những nơi mà họ không hề muốn. Đôi khi, nó khiến bạn bỏ quên việc đánh giá mối quan hệ của bạn đối với công việc. Trừ khi bạn được thừa hưởng một khối tài sản đủ lớn thì các công việc công sở bình thường mới trở thành thú vui tiêu khiển. Còn nếu không, bạn ít nhiều cũng sẽ cảm thấy công việc hiện tại đang đặt lên mình áp lực quá lớn. Đó là chưa kể, việc ở trong một môi trường khiến bạn căng thẳng lâu ngày có thể gây hại cho tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, căng thẳng xuất phát từ công việc có thể gây nên trầm cảm, các bệnh tim mạch và thậm chí rối loạn cơ xương. Tuy nhiên, thực tế, khi tiếng nói bên trong bạn đang kêu gào sự giải thoát, bạn lại đấu tranh với nó và chọn tiếp tục gắn bó với công việc hiện tại. Nhiều khi, từ bỏ con đường bạn đang đi và đổi việc lại là quyết định tốt nhất, nhưng ít ai dám lựa chọn quyết định đó. Tất nhiên, đứng trước ngã ba đường như thế, việc chọn một hướng đi đúng đắn là vô cùng khó khăn. Vì vậy, hôm nay, ELLE sẽ đề xuất 5 câu hỏi giúp các bạn cân nhắc trước khi có ý định đổi việc nhé!

1. Bạn có cảm thấy chán nản không?

đổi việc 2

(Ảnh: Unsplash)

Một người thông minh từng khẳng định rằng sự buồn chán là một con quỷ và điều đó hoàn toàn có lý do của nó. Khi rơi vào sự buồn chán, bạn sẽ thiếu đi đam mê, động lực và sức sống. Đó là chưa kể tới năng lượng bên trong để giúp bản thân thức dậy với sự hứng khởi mới cũng cạn kiệt. Không may, sự nghiệp và công việc hiện tại có thể đem đến cho bạn nhiều cảm xúc tiêu cực này. Đồng ý sẽ có những ngày bạn cảm thấy buồn chán khi không có gì suôn sẻ xảy ra với bạn cả. Nhưng hãy thử hình dung có một cái cân trước mặt bạn, đặt những ngày bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, cảm hứng, phấn khởi vào một bên và đặt những ngày bạn cảm thấy chán nản qua bên còn lại. Nếu bên chán nản nặng hơn, có thể đó là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên đổi việc và tìm một hướng đi khác cho bản thân rồi đấy!

2. Khi gặp trường hợp giống bạn, thần tượng của bạn đã làm gì?

đổi việc 1

(Ảnh: Unsplash)

Có thể là Beyonce, Oprah Winfrey hay thậm chí người bà thân yêu của bạn, chắc hẳn bạn luôn có một người mà bạn ngưỡng mộ vì nhân cách, khả năng hay đơn giản vì họ đã dám sống một cuộc đời mà họ mong muốn, phải không? Hãy tự hỏi, nếu họ rơi vào tình huống giống bạn, họ sẽ làm gì? Điều khiến những người mà bạn ngưỡng mộ luôn truyền được cảm hứng cho nhiều người khác chính là họ luôn dũng cảm làm những điều mà họ muốn. Nên, bằng cách đưa họ vào quá trình quyết định của bạn, bạn có thể được truyền cảm hứng để đổi việc và thực hiện những gì bạn tin tưởng.

3. Bạn có đang cần nghỉ ngơi không?

đổi việc 3

(Ảnh: Unsplash)

Trước khi đổ lỗi cho công việc hiện tại, hãy chắc chắn rằng sự đổ lỗi của bạn là đúng. Liệu có còn lý do nào khác trong cuộc sống khiến bạn bị căng thẳng và chán nản không? Trước khi gửi đơn xin nghỉ việc, có thể bạn cần dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi và giải quyết bất kỳ vấn đề nào đã tước đoạt sự vui vẻ của bạn. Sau tất cả, dù bạn đã đổi việc và công việc mới có hấp dẫn hay hào nhoáng như thế nào, bạn đều phải mang theo các vấn đề của mình theo, nên hãy giải quyết chúng trước nhé!

4. Bạn có đang đi chệch hướng khỏi tiềm năng của mình?

Đổi việc 4

Ảnh: behance.net

Một câu hỏi khác cũng khá khó để trả lời là liệu sau khi rời khỏi công việc hiện tại, bạn có đang chạy trốn khỏi tiềm năng của mình hay không? Liệu từ bỏ có phải là lối thoát dễ dàng nhất hay không? Marianne Williamson – một tác giả tự thân nổi tiếng người Mỹ đã từng viết trong cuốn sách của mình: “Nỗi sợ hãi sâu xa nhất của con người là chúng ta không xứng đáng. Nỗi sợ hãi lớn nhất của con người là sức mạnh của chúng ta vượt ra khỏi khuôn khổ thông thường. Chính ánh sáng chứ không phải bóng tối là cái làm cho chúng ta sợ hãi nhất. Nhưng suy cho cùng, không có chứng cứ nào nói lên rằng việc bạn tự thu hẹp mình sẽ khiến những người khác không cảm thấy bất an khi ở bên bạn”. Thỉnh thoảng, có những thử thách và những con người mà bạn phải đối mặt – những thứ sẽ khiến bạn tỏa sáng và được nhớ đến sau này. Hãy nhớ rằng “khi bạn để bản thân tỏa sáng, bạn cũng vô tình cho người khác cơ hội để làm điều tương tự giống bạn”.

5. Liệu suy nghĩ ở lại có khiến bạn sợ hãi hơn cảm giác chông chênh khi bạn rời bỏ và tiếp tục bước đi?

Đổi việc 5

Ảnh: We Heart It

Có lẽ khi bạn đã trả lời tất cả các câu hỏi trên rồi, đây là câu hỏi lớn nhất mà bạn phải tự hỏi bản thân mình trước khi đưa ra quyết định đổi việc. Ném đi vỏ bọc an toàn của bạn khi chúng chẳng còn phục vụ được cho bạn nữa có thể rất đáng sợ. Tuy nhiên, đừng để sự không chắc chắn ngăn cản bạn. Hãy trở nên phấn khởi với ước mơ và con đường mới mà bạn sẽ đi. Bạn luôn và sẽ luôn có quyền cho phép bản thân bước đi trên con đường bạn tin tưởng. Bạn chẳng phải là một cái cây mà cứ đứng yên một chỗ hoài, phải không?

Xem thêm:

Khi ban ngày trở thành ban đêm: Các vấn đề xoay quanh làm việc theo ca và cách ứng phó

Làm thế nào để tránh thói quen ăn uống “vô tội vạ” khi bị căng thẳng?

Nhóm thực hiện

Bài: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ The Talko

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more