ELLE lắng nghe bạn: Sự nghiệp và những nỗi sợ vô hình

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 7/2018] Thông minh, hiện đại, nhưng đôi lúc vẫn hoang mang “Tôi phải làm gì?”. Đó là lý do bạn chọn Q&A của ELLE làm trang mục yêu thích nhất của mình.

1. Mỗi kỹ năng tôi đều có chút ít, có thể vận dụng trong công việc. Nhưng mỗi lần đi làm chỗ mới thì môi trường và con người là nhân tố ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất. Thế nên, dù đã 32 tuổi, tôi vẫn loay hoay, đi làm cho một công ty mới vài tháng thì nghỉ. Tôi nên làm gì?

Loay Hoay thân mến, điều đầu tiên ELLE lắng nghe muốn nói là số tuổi không quan trọng. Nhiều người đến tận tuổi 50, 60 mới thực sự tìm được một môi trường phù hợp và điều họ thực sự muốn làm. Tuy nhiên, có lẽ điều đáng băn khoăn ở đây chính là việc bạn luôn cảm thấy có vấn đề với “môi trường và con người”, tức là bạn đang chật vật tìm kiếm những người đồng nghiệp và một văn hóa công sở phù hợp với mình. Bạn thử hỏi mình thật kỹ, môi trường công sở có thực sự dành cho bạn không? Liệu bạn đã cố hòa nhập chưa? Liệu bạn có thể tự tạo ra công việc cho mình, tự bắt đầu một cơ sở kinh doanh nhỏ phù hợp với tính cách của mình và những kỹ năng của mình? Liệu bạn có quyết tâm đi tìm một công việc độc lập ít phải tương tác với người khác? Liệu có công việc nào khiến bạn vì nó mà bất chấp môi trường làm việc? Và quan trọng hơn, hãy nghiêm khắc hỏi bản thân, vấn đề “con người” mà bạn nói, liệu có bắt nguồn một phần từ chính bạn? Mỗi câu trả lời cho từng câu hỏi sẽ cho bạn một giải pháp cụ thể. Đừng chán nản, vì trên hết, công việc ngoài mang lại thu nhập còn phải đem lại cho bạn niềm vui, và đi tìm kiếm niềm vui ấy luôn là một hành trình dài.

ELLE lắng nghe 1

2. Em cảm thấy chán nản trong công việc mới gắn bó được một năm, sợ mỗi khi phải tới công ty, sợ giao tiếp với cấp trên và cả đồng nghiệp, sợ mỗi lần có thông báo họp, muốn bày tỏ quan điểm và suy nghĩ nhưng lại sợ sai nên đành im lặng. Ba mẹ bắt theo nhưng hiện tại, mỗi ngày đi làm như một ngày trong tù. Em muốn bỏ cuộc!

Ngột Ngạt thân mến, hãy bắt đầu từ phần “ba mẹ bắt theo” của bạn nhé. Điều đó có nghĩa là bạn chọn công việc này vì mong muốn của ba mẹ, thay vì lựa chọn cá nhân bạn? Bạn đã là một cô gái trưởng thành, có quyền lựa chọn nghề nghiệp của mình và tự chủ trong các quyết định ấy. Miễn là bạn vui, ba mẹ sẽ chẳng vì thế mà lo lắng buồn bã quá lâu. Tuy nhiên, việc sợ tới công ty, sợ giao tiếp, sợ phát biểu lại là một vấn đề khác. Hãy hiểu rằng các cuộc họp luôn là việc đưa ra vấn đề và cùng nhau tìm giải pháp. Bạn lên tiếng không phải để phán xét đúng, sai mà để chia sẻ gánh nặng cùng mọi người. Quan sát công việc của công ty thật kỹ, tìm ra các vấn đề của nó, suy nghĩ về việc làm sao khiến cho nó tốt hơn. Nếu bạn vẫn e ngại phải nói trực tiếp, hãy bắt đầu bằng việc viết email cho cấp trên, bàn về vấn đề đó với đồng nghiệp. Hãy bắt đầu từ những thứ thật đơn giản trong văn phòng như cách sắp xếp tài liệu, cây xanh, vệ sinh, cho đến cách giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp.

Xem thêm:

ELLE lắng nghe bạn: Tôi phải làm gì?

ELLE lắng nghe bạn: Khôn khéo trong hôn nhân & công việc

Nhóm thực hiện

Ảnh: Haifa Wohlers Olsen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more