[Review sách hay] Cha và con – Câu chuyện xúc động về sự trưởng thành của một người đàn ông

Đăng ngày:

Cha và Con là cuốn sách viết về những khó khăn và diễn biến tâm lý của nhân vật nam chính sau khi vợ bỏ đi để lại anh một mình với cậu con trai nhỏ.

Theo chủ nghĩa feminism, tôi thường tìm đọc và có hứng thú với những tác phẩm liên quan đến nữ giới. Tuy nhiên, Cha và con – cuốn truyện đầy “nam tính” của Tony Parsons lại thu hút sự chú ý của tôi trong một ngày thong dong lượn phố. 

cha và con 2

Vì sao tôi mua nó nhỉ? Thật sự không vì tựa đề cũng không vì phần tóm tắt cốt truyện ở bìa sau, hình như tôi mua nó vì tấm hình bìa trước. Hai đôi giày tượng trưng cho hai cha con xếp ngay ngắn cạnh nhau khơi gợi sự xúc động khi nghĩ về tình cảm của cha và con, chính xác là của một người đàn ông rơi vào cảnh gà trống nuôi con.

Ảnh: @phungphuongloan

Tôi đã đoán trúng phóc. Nó chính xác viết về những khó khăn và diễn biến tâm lý của nhân vật nam chính sau khi vợ bỏ đi để lại anh một mình với cậu con trai nhỏ. Nhưng xen lẫn vào đó là những tình tiết “lấy nước mắt” từ chính quan hệ vợ chồng cùng tình yêu không thể cứu vãn.

Có lẽ khó có hoàn cảnh sống nào khó khăn hơn cảnh một người đàn ông phải chật vật với đứa con trai nhỏ của mình, nhất là lại đúng thời điểm bế tắc nhất của cuộc đời: sự nghiệp đi xuống, ngoại tình bồng bột khiến vợ bỏ nhà đi.

Cha và Con bất ngờ lại khắc họa và để lại nhiều lưu luyến cũng như xúc động nơi độc giả ở diễn biến tình cảm vợ chồng. Vì sai lầm bồng bột mà nam chính mất đi người vợ mà anh còn quá yêu thương. Họ từng ngỡ rằng sinh ra là dành cho nhau. Ấy vậy mà khi có chuyện xảy ra, chính người trong cuộc cũng không ngờ về sự mong manh của mối quan hệ. Chỉ cần không gặp nhau một khoảng thời gian, bao nhiêu thù hận vì bị phản bội đã làm mờ dần đi tình yêu mãnh liệt ngày nào. Giờ “Gina bé bỏng của anh” nói chuyện với anh như thể hai người xa lạ.

Nghe bọn tôi này – khách sáo như hai người dò dẫm tìm hiểu nhau trong một bữa tiệc tối ảm đạm. Đã có lúc chúng tôi có thể nói chuyện cả đêm, đã có lúc chúng tôi có thể nói chuyện về bất cứ điều gì. Giờ chúng tôi nói chuyện như hai người lạ chưa bao giờ được giới thiệu với nhau một cách nghiêm chỉnh. Hãy nghe chúng ta mà xem, Gina à.

Ảnh: unsplash

Vẫn còn quá sớm để cảm thấy thật sự áy náy. Bị đẩy ra đằng sau đầu tôi là ý nghĩ về Gina và tất cả những lời hứa hẹn tôi từng nói với cô – những lời hứa từ hồi tôi đang cố thuyết phục cô yêu tôi, những lời hứa chúng tôi nói trong ngày cưới, và tất cả những lời hứa từ sau đó, tất cả những thứ về tình yêu bất tử và không bao giờ muốn ai khác mà lúc nói ra đó tôi thực sự thật lòng. Tôi ngộ ra là bây giờ vẫn thế. Bây giờ còn hơn bao giờ hết, nực cười làm sao.

Diễn biến tâm lý tình cảm được khắc họa chân thực đến khó tin khiến ai từng trải qua những giai đoạn ấy của cuộc đời có lẽ sẽ đều gật gù tâm đắc. Đừng đọc nó khi bạn đang có chút vấn đề tình cảm, có thể nó sẽ làm bạn khóc.

Đặc biệt, câu chuyện xúc động cả ở những tình tiết về mối quan hệ cha và con, về những khó khăn của nam chính khi buộc phải trưởng thành vì giờ đây anh chính là tấm gương cho con trai mình. Anh buộc phải làm một người cha đúng nghĩa, buộc phải trở thành cha của anh, bởi “bạn có thể học được mọi thứ từ bất cứ ai nhưng sẽ thật tuyệt vời khi được học nó từ chính cha mình“.

 

Xem thêm:

Review sách hay: Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản

Review sách hay: Nơi anh định bỏ lại em – kịch bản phim tình cảm hài đậm chất Mỹ

Nhóm thực hiện

Loan Phùng (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more