Những bức tranh hé lộ không gian làm việc của các họa sĩ nổi tiếng

Đăng ngày:

Những danh họa như Van Gogh, Monet… đã sáng tác những tác phẩm tuyệt tác trong không gian như thế nào? Những bức tranh dưới đây sẽ hé lộ với bạn điều đó.

Trong khi một số họa sĩ ít nhắc đến không gian làm việc của mình thì một số khác lại thích chia sẻ một cách chi tiết về nó. Điển hình trong số đó là những danh họa nổi tiếng như Van Gogh, Monet, Matisse… Cùng ELLE Việt Nam khám phá nơi làm việc của các họa sĩ qua chính những bức tranh của họ nhé.

The Artist In His Studio (Rembrandt Harmenszoon)

Rembrandt Harmenszoon (1606 – 1669) là một họa sĩ và nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Ông là một thiên tài hội họa đã trải qua cuộc đời thăng trầm đầy bất hạnh nhưng luôn cháy bỏng với đam mê bên giá vẽ. Vào thời đại hoàng kim (Dutch Golden Age) của Hà Lan thế kỉ 17, ông là người tiên phong chuyển sự tập trung sáng tác từ các chủ đề tôn giáo (religious) sang chủ đề thế tục (secular). Các tác phẩm hội họa của ông thường được chia làm 3 mảng: tranh phong cảnh, tranh minh họa và đặc biệt là tranh chân dung tự họa với số lượng khổng lồ lên đến 100 bức.

Trong khi hầu hết những bức chân dung của Rembrandt chủ yếu tập trung vào việc truyền tải những biểu cảm trên gương mặt mình thì bức tranh The Artist In His Studio lại tập trung khắc họa nhiều đến bối cảnh. Trong bức tranh này, không gian làm việc của họa sĩ người Hà Lan này hiện lên vô cùng khắc khổ. Nơi đây hầu như không có bất cứ món đồ nội thất trang trí nào. Lý giải cho không gian tối giản này, Rembrandt muốn phòng tranh là nơi để ông tập trung chiêm nghiệm và sáng tác. Ông không muốn có bất cứ sự phân tâm nào ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo của mình.

elle việt nam bức tranh 3

Bức tranh The Artist In His Studio (1626 – 1628) (Ảnh: mymodernmet)

The Painter’s Studio (Gustave Courbet)

Trong khi họa sĩ Rembrandt đưa đến ấn tượng về sự đơn sơ, không gian làm việc của họa sĩ Gustave Courbet lại như một biểu tượng. Họa sĩ người Pháp nổi tiếng Gustave Courbet (1819 – 1877) là người tiên phong chủ nghĩa hiện thực. Trong bức tranh The Painter’s Studio: A real allegory summing up seven years of my artistic and moral life, Gustave Courbet cho thấy phòng tranh của ông là nơi có sự hiện diện của ba tầng lớp của xã hội lúc bấy giờ: quý tộc, trung lưu và tầng lớp lao động.

Đối lập với một số người dân thường thuộc tầng lớp lao động mang đầy nét mệt mỏi và chờ đợi phía bên trái, ở phía bên phải bức tranh là những kẻ thuộc tầng lớp quý tộc có địa vị cao trong xã hội đang ung dung ngắm tranh với góc nhìn thuận lợi. Ở vị trí trung tâm, họa sĩ Gustave Courbet đang say sưa vẽ một bức tranh tỉ lệ lớn. Bên cạnh ông là một người phụ nữ đang khỏa thân, biểu tượng cho nét đẹp truyền thống được ưa chuộng giai đoạn này cùng một đứa trẻ đang quan sát một cách vô cùng chăm chú. Trong thực tế, tình huống trong bức tranh này sẽ không bao giờ diễn ra. Qua bức tranh The Painter’s Studio, Gustave Courbet chỉ muốn nhấn mạnh tầm quan trọng xưởng vẽ của mình: nơi cả thế giới tụ họp chỉ để mong được ông vẽ.

elle việt nam bức tranh 4

Bức tranh The Painter’s Studio: A real allegory summing up seven years of my artistic and moral life (1855) (Ảnh: mymodernmet)

Monet’s Studio Boat và Claude Monet in Argenteuil (Claude Monet)

Cũng một họa sĩ đến từ Pháp, Claude Monet (1840 – 1926) là một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng. Khác biệt với những họa sĩ khác, ông thích sáng tác trong không gian mở gần gũi với thiên nhiên. Mong muốn đó thúc đẩy Claude Monet biến một con thuyền thành xưởng vẽ di động đưa ông lênh đênh trên dòng sông Argenteuil êm ả của nước Pháp. Bên cạnh kết hợp giữa sáng tác và du lịch, con thuyền này giúp Monet nghiên cứu hiệu ứng ánh sáng trên mặt nước một cách thực tế nhất để ra đời loạt tranh mang tên Water Lilies.

elle việt nam bức tranh 5

Bức tranh The Studio Boat (1876) (Ảnh: mymodernmet)

Không chỉ lấy chủ đề thiên nhiên, Monet cũng đưa chiếc thuyền của mình vào bức tranh như một chủ đề sáng tác. Một tác phẩm khác cũng cho chúng ta thấy rõ không gian làm việc của ông là bức tranh Claude Monet in Argenteuil dưới đây.

elle việt nam bức tranh 6

Bức tranh Claude Monet in Argenteuil (1874) (Ảnh: mymodernmet)

Window in the Studio (Van Gogh)

Vào tuổi 37, người mở đường cho trường phái hội họa hậu ấn tượng (1886 – 1901), danh họa Van Gogh đã tự kết liễu đời mình bằng một nhát súng. Trước khi mất, ông được điều trị tại một cơ sở y tế tâm thần ở xã Saint Rémy de Provence, miền Mam nước Pháp. Với niềm đam mê hội họa mãnh liệt, ông vẫn tiếp tục vẽ tranh trong căn phòng bệnh của mình. Bức tranh Window in the Studio được ông vẽ 1 năm trước khi mất. Lấy chủ đề tĩnh vật, Van Gogh đã mô tả không gian tràn ngập ánh sáng bên cửa sổ với những chai lọ và các bức họa được treo trên tường.

elle việt nam bức tranh 8

Bức tranh Window in the Studio (1889) (Ảnh: mymodernmet)

The Red Studio (Henri Matisse)

Với tư cách họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà làm đồ họa in ấn, Henri Matisse được biết đến như một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỉ 20. Ông là nhân vật tiên phong của trường phái dã thú. Họa sĩ người Pháp này nổi tiếng với khả năng sử dụng màu sắc một cách điêu luyện. Trong đó, màu đỏ được ông thường xuyên sử dụng nhất. Lý giải cho việc này, ông cho rằng mình cảm nhận mọi thứ đẹp nhất khi chúng được thêm sắc đỏ.

Bức tranh The Red Studio đã cho thấy không gian làm việc của Matisse được xây dựng ở Paris năm 1909. Bức ảnh nổi tiếng với những chủ đề bắt mắt, góc nhìn bằng phẳng trên phông nền đỏ thẫm. Trong tranh, các bức họa có màu sắc rực rỡ, tươi sáng mang đậm phong cách của Matisse được treo trên bức tường màu sắc tối giản. Trong khi đó, một số tác phẩm điêu khắc được đặt ngay ngắn trên ghế. Phía đằng xa, những món tĩnh vật được đặt trên chiếc bàn có góc nhìn không thực tế, phản ánh sự lệch lạch trong kích thước của tổng thể bức tranh.

elle việt nam bức tranh 15

Bức tranh The Red Studio (1911) ( Ảnh: modernmet)

Xem thêm:

7 bức tranh đường phố độc đáo và giàu ý nghĩa

5 bức tranh đẹp về tình mẫu tử

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngọc Võ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ mymodernmet

Ảnh: mymodernmet

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more