[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 8/2018

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 8/2018] ELLE Việt Nam sẽ giới thiệu cho bạn những quyển sách hay nhất trong tháng 8 năm nay.

Mời bạn cùng ELLE Việt Nam tổng hợp các tựa sách hay trong tháng.

1. Đời du nữ – Ihara Saikaku

sách hay tháng 8 1

 

Nhân vật du nữ trong tiểu thuyết của Ihara Saikaku không hề có tên, nhưng nàng là nhân vật được tạo dựng sinh động nhất, là chân dung mang nhiều màu sắc hiện thực tâm lý nhất của văn học Nhật Bản đương thời. Đúng như Ivan Morris từng nhận xét: “Cuộc đời du nữ không còn là bức tranh nhuộm sắc tươi hồng mà đã được bộc lộ toàn vẹn bởi chủ nghĩa hiện thực, ở nơi bạc tiền làm chủ cuộc chơi và chất mong manh làm nhẹ đi dục vọng”. Năm 1952, cuốn sách hay này được đạo diễn nổi tiếng Kenji Mizoguchi chuyển thể thành phim điện ảnh The Life of Oharu, đạt được giải thưởng Quốc tế tại LHP Quốc tế Venice và nằm trong danh sách đề cử giải Sư Tử Vàng.

2. Câu chuyện iPhone – Brian Merchant

sách hay tháng 8 2

 

Brian Merchant đã đi từ tòa nhà Infinite Loop đến cao nguyên Bolivia, từ đặc khu kinh tế Thẩm Quyến đến sa mạc Atacama, Bắc Chile… Trên hành trình đó, anh đã chụp 8.000 bức ảnh, ghi âm lại 200 giờ phỏng vấn, viết hàng trăm ghi chú, tìm gặp các nhân viên lẫn cựu nhân viên Apple, đàm phán với các nhà báo và nhà sử học đã nghiên cứu về iPhone, thu thập tài liệu… để vẽ nên bức tranh chính xác và đầy đủ nhất về 10 năm sáng chế của một thiết bị đã làm thay đổi mọi thứ trên thế giới trong cuốn sách hay này. Vượt qua những quy định bảo mật nghiêm ngặt của Apple, Brian khiến mọi người phải nhìn vào bên trong công ty bí mật nhất hành tinh để hiểu rằng, đế chế hùng mạnh này được tạo thành từ những con người không tên, những bàn tay ma thuật và rất nhiều bộ óc thiên tài chứ không chỉ có phát minh của huyền thoại Steve Jobs.

3. Sài Gòn vang bóng – Lý Nhân Phan Thứ Lang

sách hay tháng 8 3

 

Sài Gòn vang bóng của nhà báo Lý Nhân Phan Thứ Lang là một cuốn sách hay đầy ắp tư liệu về Sài Gòn xưa. Đó là chuyện về chợ Bến Thành xưa và nay; chuyện về Dinh Xã Tây, tức tòa nhà Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hiện thời; chuyện Phủ đầu rồng, tức Dinh Độc Lập, được xây dựng như thế nào; chuyện ly kỳ về chùa Khải Tường được giải mã ra sao… Sách viết về Sài Gòn vốn nhiều, chuyện về di tích lịch sử và nhân vật nổi tiếng ở Sài Gòn không thiếu, nhưng trong Sài Gòn vang bóng, bên cạnh những chuyện quen thuộc vẫn có nhiều góc lạ. Cái lạ đó bắt nguồn từ sự khúc xạ trong ký ức tác giả, từ những “kỳ duyên” tác giả bắt gặp trong tư liệu gốc mà không phải cây bút nào cũng may mắn có được.

4. Buồn như thành phố mưa rơi – Jathy

sách hay tháng 8 4

Sau cuốn sách hay Em giày đỏ, anh giày xanh viết chung cùng Phan Hải Anh, Jathy trở lại với độc giả bằng tập truyện ngắn Buồn như thành phố mưa rơi. Vẫn là một Jathy nhẹ nhàng, tinh tế, mang một màu sắc rất riêng không thể trộn lẫn, nhưng lần này sâu sắc hơn, trưởng thành hơn. Độc giả sẽ bắt gặp nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau xoay quanh những con người trẻ tuổi, về những tháng ngày đẹp nhất của tuổi thanh xuân. Đó là câu chuyện của cô bé 18 tuổi khi chia tay mối tình đầu. Đó là câu chuyện của chàng trai mới lớn khi biết cô bạn gái mình thích đã có người yêu. Đó là câu chuyện của một cô gái hai lăm khi rời khỏi thành phố mà mình đã gắn bó. Mỗi câu chuyện đều có một nỗi buồn rất riêng, nhưng đều thật đẹp.

5. Mephy! Mephy! Mephy! – Trần Quốc Anh, Huỳnh Trọng Khang

sách hay tháng 8 5

Là một tập thơ đầy hồn nhiên, trong trẻo, Mephy! Mephy! Mephy! viết về đề tài tình yêu bằng chất giọng lạ nhưng cực kỳ cuốn hút. Với gam màu cam chủ đạo cùng chú hề Mephy nhí nhảnh, cuốn sách đưa người đọc đi từ cung bậc này trải dài theo những miền miên viễn cảm xúc khác để sau cùng đọng lại trong trái tim mỗi người là sự da diết, hối tiếc và day dứt khôn nguôi.

6. Sống như loài mèo – Alison Davies

sách hay tháng 8 6

Bạn đã bao giờ để ý cách một chú mèo dành hàng giờ ngắm nhìn vào khoảng không hay chưa? Giống như một Đức Phật an nhiên, những người bạn bốn chân của chúng ta đã học được bí quyết để kiếm tìm sự bình an trong tâm tưởng. Cùng với “tinh thần mèo” vô cùng lạc quan: Có người chơi chung thì nhiệt tình chơi đùa, không ai ở cùng thì tự tìm niềm vui. Có thức ăn thì tận hưởng hết mình, không có gì ăn thì tự mình đi tìm lương thực. Vui vẻ được, cô độc được. Có 9 mạng, siêu kiên cường! Bởi vậy, hãy tin tưởng những đặc điểm tuyệt vời của người bạn bốn chân kia mà xem và rồi bạn có thể lĩnh hội được cách thức để sống một cách hạnh phúc và khỏe mạnh hơn nhiều. Cuốn sách hay Sống như loài mèo đã trang bị hành trang là những mẹo nhỏ đầy tính thực tế cùng những bài tập thư giãn, cũng như những mẩu truyện dân gian và dăm ba sự thật thú vị về những bạn mèo đáng yêu của chúng ta. Tin tưởng vào giác quan thứ 6, sống cho hiện tại tới những giấc ngủ lười biếng và thậm chí là bất chợt nổi điên của loài mèo sẽ chỉ cho bạn các hưởng lợi từ việc giải phóng tinh thần bên trong con người mình.

7. Nhật ký già si – Tanizaki Junichiro 

sách hay tháng 8 7

Hồi phục sau cơn đột qu, ông già Utsugi bảy mươi bảy tuổi bắt tay viết nhật ký để ghi lại cuộc đấu tranh của ông với cơ thể già nua đang mục nát cùng ham muốn nhục dục với cô con dâu xinh đẹp Satsuko gợi tình. Hình ảnh một ông già điên rồ khao khát dục tình đáng thương và lố bịch được Tanizaki khắc họa một cách tinh tế và tàn nhẫn, bao trùm cuốn sách hay Nhật ký già si là một sự hài hước tự trào, là cái ác của bản thể, là đắm say chất chứa nhưng mọi thứ dung hòa uyển chuyển đến kỳ lạ tạo nên một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời về mối quan hệ giữa ái tình và ý chí sống, về bi kịch tồn tại của con người…

8. Hẹn hò với Paris – Trương Anh Ngọc

sách hay tháng 8 8

Vẫn lãng mạn, nhưng sâu lắng và thấm đẫm chất sống lạc quan, yêu đời, một lần nữa Trương Anh Ngọc lại cuốn độc giả vào những hành trình mới của anh với cuốn du ký đầy cảm xúc, dữ liệu và năng lượng này. Dưới ngòi bút anh viết, nước Pháp hiện lên đầy mơ mộng và lãng mạn, Brazil với những mảng tương phản mạnh mẽ, những thành phố, làng mạc và cánh đồng châu Âu cùng những nét văn hóa, lịch sử và con người được thể hiện một cách sống động, chân thực và đáng yêu.

9. Sự thực về giác ngộ – Adyashanti

sách hay tháng 8 9

Hầu hết những gì chúng ta nghe nói về thức tỉnh đều tựa như lời rao bán món hàng giác ngộ… Nó thường được gói bọc trong những câu chuyện tuyệt vời, khiến ta tin tưởng rằng thức tỉnh gắn với phép màu và những quyền năng thần bí… Kết quả là mọi người nghĩ rằng: “Khi thức tỉnh tâm linh, về bên Thượng Đế, tôi sẽ bước vào trạng thái hân hoan vĩnh cửu”. Dĩ nhiên, đó là một hiểu lầm sâu sắc về thức tỉnh.

Adyashanti (nghĩa là “Bình yên Nguyên thủy”) truyền cảm hứng cho tất cả những ai đang tìm kiếm bình yên và tự do để nghiêm túc nắm lấy cơ hội giải thoát ngay trong cuộc đời này. Bằng ngôn ngữ trong sáng, giản dị đến kinh ngạc, Adyashanti điềm đạm giải tỏa thắc mắc về những vấn đề siêu hình nhất: bản chất của giác ngộ, cuộc sống sau khi tỉnh thức, năng lượng, tiền kiếp, cái chết, con đường đến chỗ giác ngộ ngay trong cuộc đời này… Tiếng nói của sự chân thành về sự thật vĩnh cửu, nhẹ nhõm nhưng lại có sức mạnh phá hủy đến tận gốc thế giới của bạn, để mở ra một thế giới mới những chưa từng biết đến, nơi bạn nhận ra mình thực sự là ai.

10. Danh Sách Của Schindler – Thomas Keneally

sách hay tháng 8 10

Trong bóng đen khủng khiếp của các trại diệt chủng thời Đệ nhị Thế chiến, có một nhà công nghiệp Đức đã trở thành cứu tinh của người Do Thái. Oskar Schindler, con người ham lạc thú, kẻ còn lâu mới được coi là mẫu mực, cũng đồng thời là kẻ đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để bảo vệ những đồng loại khác chủng tộc mà nếu không có ông thì hẳn đã kết thúc cuộc đời trong lò thiêu.

Danh sách của Schindler là cuốn sách hay kể về câu chuyện có thật khác thường, một câu chuyện tự nó đã có thể làm người đọc choáng váng mà không cần đến một phương tiện văn chương cầu kỳ nào. Nó có thể làm ta khóc, như bộ phim kinh điển dựng từ chính nó của Steven Spielberg đã làm cho hàng triệu người khóc, nhưng trên hết nó làm ta hiểu hơn về những gì đã xảy ra, những sự kiện, những con số, những chân dung chi tiết hơn của cả nạn nhân, thủ phạm và người cứu nạn. Holocaust là một chương lịch sử kinh hoàng gần như nằm ngoài tưởng tượng của loài người tỉnh táo. Nhưng những câu chuyện như Danh sách của Schindler chính là tia hy vọng trấn an, rằng ngay cả trong hố sâu tuyệt vọng nhất của lịch sử vẫn luôn có một cá nhân nào đó nhận ra và dám làm điều đúng đắn, rằng nhân tính sẽ thắng dù cho có bị thử thách khốc liệt ra sao.

 

Xem thêm:

[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 7/2018

[Review sách hay] Nơi anh định bỏ lại em – Kịch bản phim tình cảm hài đậm chất Mỹ

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more