Dầu gội đầu chứa Sulfate có “xấu xa” như bạn nghĩ?

Đăng ngày:

Nếu tránh mọi dầu gội đầu chứa Sulfate, bạn sẽ gặp rắc rối lớn khi cần làm sạch tóc.

Vấn đề không phải dầu gội đầu chứa Sulfate không mà là chứa bao nhiêu và tác dụng ra sao.

Sulfate là gì?

Sulfate là một chất hoạt động bề mặt. Thường được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp như sữa tắm, sữa rửa mặt và dầu gội. Trong đó, hai dạng sulfate phổ biến nhất là Sodium Lauryth Sulfate (SLS) và Sodium Laureth Sulfate (SLES).

dầu gội đầu chứa sulfate 5 anna-sullivan

Ảnh: @aesullivan2010/Unplash

Tại sao Sulfate thường bị “tránh né”?

Có ba lý do gây hoang mang khi nhắc đến Sulfate, đó là:

  • Đầu tiên, vì Sulfate là chất tẩy rửa mạnh nên sẽ ăn mòn lớp biểu bì, làm da khô, mỏng. Khi tiếp xúc với răng miệng, chúng phá hỏng men răng và gây ra viêm nứt lợi. Trong dầu gội, hàm lượng Sulfate cao có thể làm tổn thương nang tóc khiến tóc khô, yếu và dễ gãy rụng.
dầu gội đầu chứa sulfate 3

Ảnh: Parker Naturals

  • Thứ hai, khi sử dụng lâu dài sản phẩm chứa hàm lượng Sulfate cao, cơ thể đào thải không kịp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến hormone, gia tăng các triệu chứng tiền mãn kinh, giảm khả năng sinh sản và đặc biệt là có thể dẫn tới ung thư.
  • Thứ ba, một số dầu gội đầu có Sulfate trong thành phần được cho là gây ung thư ở mức thấp.

Bạn nên nhìn nhận thế nào về Sulfate trong dầu gội đầu?

Là thành phần làm sạch nên Sulfate luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tách dầu/chất béo và các chất hữu cơ khỏi bề mặt tiếp xúc. Nói đơn giản, sử dụng chất hoạt động bề mặt là cách thức mà dầu gội đầu làm sạch tóc.

dầu gội đầu chứa sulfate 2 ft n

Ảnh: istock

Không có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh dầu gội có chứa Sufate với hàm lượng cho phép gây hại cho da đầu và tóc. Bên cạnh đó, SLS còn được tạo thành từ gốc Sulfate và Axit lauric đều là thành phần tự nhiên trong cơ thể con người. Tuy nhiên nếu Sulfate vượt quá hàm lượng tiêu chuẩn hoặc dầu gội chứa thành phần tạo bọt kém chất lượng thì có thể gây ra kích ứng da đầu, tổn thương sợi tóc và niêm mạc.

Dầu gội đầu là sản phẩm tẩy rửa nên chắc chắn cần có chất làm sạch. Nếu đó không là Sulfate thì cũng là một chất hoạt động bề mặt nào đó tương tự để thay thế. Thế nên thay vì quá tập trung vào cái tên, bạn nên nhìn vào hàm lượng cho phép của từng chất.

dầu gội đầu chứa sulfate 1

Lời khuyên của các chuyên gia: Trong thời đại chủng loại dầu gội đầu trở nên đa dạng như hiện nay, bạn nên tập trung hơn vào thành phần và chất lượng sản phẩm, thay vì chỉ mua theo giá cả.

Cách kiểm tra hàm lượng sulfate trong dầu gội

Xoa nhẹ bọt xà phòng dầu gội/sữa tắm/sữa rửa mặt… và nhỏ xuống sàn gạch có nước. Độ loang của nước càng lớn thì chứng tỏ độ tẩy càng mạnh, độ sulfate càng cao. Một mẹo đơn giản khác là sử dụng các loại dầu gội đầu uy tín, nhẹ dịu và số lượng bọt bong bóng tỉ lệ thuận với hàm lượng chất tẩy rửa có trong nó.

dầu gội đầu chứa sulfate 4

Ảnh: Getty Images

Xem thêm: 

Cách nào sử dụng Bar Shampoo – Xà bông gội đầu hiệu quả?

10 sản phẩm dầu gội khô được ưu ái trong mùa Hè

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more