Lịch sử chì kẻ mắt: Từ Ai Cập cổ đại đến màn bạc Hollywood

Đăng ngày:

Chì kẻ mắt là một trong những sản phẩm makeup xuất hiện sớm nhất trong lịch sử.

Từ năm 1070 TCN, người Ai Cập đã biết dùng “kohl” để trang điểm mắt. Với những công thức điều chế độc đáo, chì kẻ mắt là một trong những sản phẩm trang điểm đa dạng nhất thị trường. Chì kẻ mắt có nhiều kiểu dáng, kích cỡ và màu sắc phong phú. Bắt nguồn từ một công cụ của người cổ đại và cây bút vẽ của người họa sĩ, những chiếc bút chì này thực hiện nhiều vai trò trong đời sống con người trước khi trở thành công cụ trang điểm đắc lực của chúng ta ngày hôm nay. Chắc hẳn bạn đang rất tò mò về lịch sử của chì kẻ mắt? Hãy cùng ELLE tìm hiểu trong bài viết sau.

chì kẻ mắt - vũ khí làm đẹp của phụ nữ

Chì kẻ mắt – “vũ khí” làm đẹp của phụ nữ. Ảnh: Getty Images.

Thời cổ đại

Nhờ vào những bức họa và tượng điêu khắc công phu thời Lưỡng Hà và Ai Cập cổ đại được trưng bày trong các bảo tàng, bạn có thể mục kích dáng dấp của cây chì kẻ mắt đầu tiên. Đôi mắt được xem như cửa sổ tâm hồn. Vì thế người Ai Cập cổ đại, cả nam lẫn nữ, đã dùng kohl để trang trí viền mắt và bảo vệ mắt khỏi Mặt trời từ tận năm 1070 trước Công nguyên.

Trong cuốn sách Vẻ đẹp kinh điển: Lịch sử trang điểm của Gabriella Hernandez, “kohl được làm từ đá lông công, đồng galena, mangan sắt và chì”. Bồ hóng và nút chai cháy cũng được dùng để vẽ mắt. Kohl thường ở dạng rắn. Khi cần sử dụng, họ sẽ trộn kohl với dầu hoặc mỡ rồi dùng một cái que được mài giũa phù hợp để vẽ lên mắt.

chì kẻ mắt từ ngàn xưa

Kohl – hợp chất dùng để vẽ mắt của người Ai Cập cổ. Ảnh: Getty Images.

Thời đại phim câm

Chì kẻ mắt không có nhiều thay đổi trong vòng 100 năm tiếp theo. Phụ nữ thời Thập tự chinh, Marie Antoinette và Nữ hoàng Elizabeth I không dùng chì kẻ mắt vì kiểu trang điểm phổ biến thời đó tập trung vào lớp phấn nền nhiều hơn. Trang điểm mắt chủ yếu xoay quanh mascara cho đến thập niên 20 của thế kỷ XX, khi chì kẻ mắt bắt đầu được tiến hóa nhờ vào sân khấu kịch và phim câm.

chì kẻ mắt 5

Ảnh: Phụ nữ những năm 1920 (Getty Images)

Theda Bara, một nữ diễn viên phim câm nổi tiếng, là một trong những người dẫn đầu phong cách kẻ mắt đậm với chì kohl của Helena Rubinstein. Ở thời này, phụ nữ phương Tây thường kẻ viền ngoài mắt, ở cả mí trên và mí dưới. Phụ nữ phương Đông thì thường tán chì ra thành phấn mắt, hoặc kẻ viền trong mắt.

chì kẻ mắt 4

Ảnh: Theda Bara trong vai nữ hoàng Cleopatra (Getty Images)

Chì kẻ mắt thương mại đầu tiên

Năm 1929, hãng Maybelline ra mắt và tiếp thị sản phẩm kẻ mắt đầu tiên của mình. Sản phẩm này được ra mắt cùng với phấn mắt đầu tiên, cùng với cây “nhuộm lông mi” đặc trưng của hãng – tên gọi đầu tiên của mascara.

bộ sản phẩm kẻ mắt

Ảnh: Sản phẩm masara đầu tiên (Maybelline)

Maybelline quảng bá ba sản phẩm này cùng nhau trong một bộ kit: Bạn phải mua cả ba để có một kiểu makeup hoàn hảo. Sau đó, trang điểm mắt mới được phân ra thành từng bước tách biệt.

Kẻ mắt nước và chì kẻ mắt có màu

Đến năm 1950s, chì kẻ mắt là một sản phẩm cần thiết trong túi đồ makeup của mọi phụ nữ. Lúc này, một loại kẻ mắt mới xuất hiện: kẻ mắt nước. Các loại dung môi mới đẩy nhanh thời gian khô của mực, tạo điều kiện phát triển sản phẩm này. Đường kẻ mắt sắc sảo trên cặp mắt bồ câu của Audrey Hepburn cũng thúc đẩy phụ nữ thử nghiệm nhiều hơn với sản phẩm này.

kẻ mắt như Audrey Hepburn

Audrey Hepburn trong phim Breakfast at Tiffany’s. Ảnh: Getty Images)

Những công thức điều chế ra sản phẩm giữ màu lâu hơn bắt đầu được cải tiến vào các thập niên sau đó. Gel eyeliner và phấn mắt dạng kem là những sản phẩm giúp trang điểm mắt khỏi bị lem hoặc tróc ra như chì hoặc kẻ mắt nước. Màu sắc của sản phẩm mắt cũng cực kỳ phong phú, từ những tông trung tính đến những sắc neon rực rỡ, không có giới hạn nào chì kẻ mắt chưa vượt qua.

các kiểu vẽ mắt qua năm tháng

Ảnh: @mikegibsonartwork.

Ngày nay

Các sản phẩm chì kẻ mắt vẫn luôn được nghiên cứu và cải tiến để tạo ra một sản phẩm tối ưu nhất. Kẻ mắt nước, kẻ mắt dạng gel, dạng sáp mềm mại nhưng không thấm nước khi khô lại, với thời gian giữ màu cao nhất là mục tiêu của các nhãn hàng. Hình dáng và kích cỡ đầu cọ, đầu chì cũng được thiết kế sao cho tiện dụng nhất.

vẽ mắt bằng bút lông

Ảnh: Maybelline.

Với những kiểu dáng và màu sắc phong phú, chì kẻ mắt cho các tín đồ làm đẹp vô vàn lựa chọn để thể hiện  bản thân mình.

vẽ mắt đẹp

Ảnh: Getty Images.

Nhóm thực hiện

Bài: Thục Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Makeup

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more