Làm thế nào để động viên cô bạn thân đang suy sụp tinh thần?

Đăng ngày:

Khi cô bạn thân đang suy sụp tinh thần, là một người bạn tốt, chúng ta sẽ chẳng thể làm ngơ. Nhưng động viên như thế nào cho đúng?

Ai cũng từng gặp chuyện buồn trong cuộc sống. Đó là chuyện tất yếu và chúng ta phải học cách vượt qua. Vậy nếu người bạn thân của bạn rơi vào tình trạng suy sụp tinh thần thì chúng ta phải động viên, an ủi thế nào đây?

Lắng nghe chân thành

elle việt nam động viên tinh thần 1

(Ảnh: Unsplash)

Đôi khi, một người bạn đang đau khổ tâm sự với bạn, họ chỉ muốn được lắng nghe và cần một người có thể hiểu được những vấn đề và cảm giác tồi tệ họ đang trải qua chứ không cần bạn đưa ra giải pháp. Vì thế, lắng nghe một cách chân thành là hành động tốt nhất mà bạn có thể động viên tinh thần người bạn của mình. Bạn nên loại bỏ mọi tác nhân gây xao nhãng như tắt chuông điện thoại và giao tiếp bằng mắt với cô ấy để tạo sự kết nối. Ngoài chân thành lắng nghe, bạn có thể đặt ra một số câu hỏi như: “Bạn đang cảm thấy như thế nào?“, “Tôi có thể giúp gì cho bạn không?” để giúp cô ấy cởi mở nói ra điều phiền muộn. Bên cạnh đó, hãy để người bạn của mình biết rằng cô ấy hoàn toàn có thể gọi điện tâm sự với bạn bất cứ lúc nào.

Để cô ấy thoải mái giải tỏa cảm xúc trong lòng

elle việt nam động viên tinh thần 2

(Ảnh: Unsplash)

Khi một người đang trải qua cảm giác đau buồn, câu an ủi: “Đừng buồn. Hãy vui vẻ lên” thực sự không thể khiến họ cảm thấy tốt hơn. Đây là một câu nói hoàn toàn vô tác dụng, đặc biệt nếu người bạn của bạn đang bị trầm cảm hoặc lo âu. Thay vào đó, bạn hãy động viên tình thần bằng cách cứ để họ thoải mái giải tỏa cảm giác tồi tệ trong lòng thay vì đè nén hay tự huyễn hoặc bằng một cảm xúc khác.

An ủi họ bằng một cái ôm thật chặt

elle viet nam dong vien tinh than 8

(Ảnh: Unsplash)

Một cái ôm thật chặt có thể khiến người bạn thân của bạn cảm thấy tủi thân mà khóc to hơn nhưng chắc chắn nỗi đau của cô ấy sẽ được xoa dịu đi phần nào. Ôm là một hành động động viên tinh thần đơn giản mà ấm áp thể hiện rằng bạn luôn ở bên và muốn họ được an toàn.

Lên kế hoạch một chuyến đi thư giãn

elle việt nam động viên tinh thần 3

(Ảnh: Unsplash)

Khi buồn bã, con người có xu hướng thu mình lại và ở một mình. Nhưng cô lập quá mức sẽ gây sụp đổ về cả tinh thần lẫn thể chất. Vì thế, nhằm giúp người bạn mình tránh tình trạng đó, bạn có thể dành thời gian ở bên cô ấy để động viên tinh thần. Hai bạn có thể cùng đi xem phim, ăn uống, tham gia các hoạt động mới mẻ như một lớp tập gym hay tổ chức một chuyến du lịch trong vài ngày. Địa điểm và không gian mới có thể khiến cô ấy tạm quên nỗi buồn mà mình đang đối mặt. Để những chuyến đi ngẫu hứng của hai bạn vui vẻ và phấn khởi hơn, bạn nên rủ thêm vài cô bạn hài hước nữa để đem lại góc nhìn lạc quan cho cô bạn của mình. Nếu thời gian và tài chính không cho phép, bạn có thể rủ cô ấy cùng đi dạo quanh khu phố. Đôi khi phong cảnh thay đổi sẽ giúp cô ấy ngừng những dòng suy nghĩ tiêu cực đang miên man đấy.

Cùng nhau giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác có thể giảm thiểu căng thẳng, tăng cường sự cảm thông và khả năng hồi phục. Bạn có thể đề nghị cô ấy cùng tham gia một hoạt động tình nguyện tại địa phương như giúp đỡ tại các quán cơm cho người khó khăn, làm người tình nguyện tại một số trại dưỡng lão hay tổ chức phát quà cho trẻ em nghèo. Một số hoạt động ý nghĩa mang lại những điều tốt đẹp cho người xung quanh này có thể giúp cô ấy tạm ngừng suy nghĩ về các khó khăn của mình đấy.

elle việt nam động viên tinh thần 7

(Ảnh: Unsplash)

Đề nghị giúp đỡ cô ấy

elle viet nam dong vien tinh than 7

(Ảnh: Unsplash)

Khi cô bạn thân đang trải qua một nỗi buồn sâu sắc, cô ấy có thể khó khăn trong những việc cơ bản nhất. Vì vậy, bạn có thể đề nghị giúp đỡ người bạn của mình một vài nhiệm vụ để cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Chẳng hạn, bạn có thể giúp họ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa hay mua sắm. Dù làm gì đi nữa, bằng việc thể hiện sự quan tâm, đồng cảm và thiện chí sẵn sàng giúp đỡ, bạn cũng sẽ giúp cô bạn vơi đi phần nào nỗi đau buồn của mình đấy.

Xem thêm: 

7 cách giúp bạn thư giãn tinh thần hiệu quả

6 bí quyết giữ cho tinh thần luôn sảng khoái và tích cực

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngọc Võ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ popsugar

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more