Từng chỉ dành cho thời trang quý tộc, họa tiết mùa Hè đã được phổ biến như thế nào?

Đăng ngày:

Họa tiết hoa lá, cây cỏ không thể thiếu mỗi khi Hè về. Hãy cùng ELLE tìm hiểu vì sao đây là một trong những họa tiết mùa Hè được yêu thích nhất.

Từng được cho là hình ảnh của giới quý tộc nhưng không ai có thể đoán trước được “cơn lốc” họa tiết hoa này có thể lan rộng như thế nào trong ngành thời trang. Thật vậy, các họa tiết về thiên nhiên đã và đang nhận được nhiều sự yêu mến, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn ghi danh trong lĩnh vực thời trang, nghiễm nhiên nằm trong danh sách các họa tiết mùa Hè không thể bỏ qua.

Những họa tiết đậm hơi thở nhiệt đới như cây cỏ, hoa lá, chim muông… đã len lỏi vào tủ đồ của các tín đồ thời trang từ những ngày đầu mùa. Nhưng bạn có biết rằng, mỗi họa tiết cây cỏ, hoa lá đều giữ riêng cho mình câu chuyện trước khi trở thành xu hướng thời trang được nhiều người yêu mến như ngày nay. Nếu hiểu rõ hơn về ý nghĩa của những họa tiết, bạn sẽ càng muốn sở hữu chúng ngay lập tức.

1. Họa tiết lá tươi mát

Màu xanh của lá cây luôn tạo cảm giác dễ chịu khi ta nhìn vào. Không chỉ vậy, màu sắc này còn là xu hướng từ năm 2017 đến nay. Những chiếc lá cọ, lá dừa, lá chuối… khoác lên mình gam màu xanh lá đa dạng luôn là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế.

họa tiết mùa hè

(Ảnh: Unsplash)

Điển hình vào năm 1937, nhà trang trí Dorothy Draper đã đặt bút vẽ những chiếc lá chuối đầu tiên cho khách sạn Arrowhead Springs, từ đó, các mẫu thiết kế hình lá dần được ra đời. Năm 1975, họa tiết lá chuối đã gắn liền với Hollywood sau khi bức ảnh nữ diễn viên nổi tiếng Margaux Hemingway chụp trong trong căn phòng tại khách sạn Beverly Hills được công bố.

họa tiết mùa hè 1

Dorothy Draper (ảnh phải) là tác giả đầu tiên của họa tiết lá. Thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu thiết kế của Dorothy Draper (ảnh trái). (Ảnh: Courtesy – Beverly Hills Hotel, Getty – Dorothy Draper)

họa tiết mùa hè 2

Bức ảnh chụp nữ diễn viên nổi tiếng Margaux Hemingway trong trong căn phòng tại khách sạn Beverly Hills giúp họa tiết lá được biết đến rộng rãi hơn. (Ảnh: Getty Images)

Sau khoảng thời gian dài, các họa tiết lá cây đã được in trên các mẫu trang phục, đặc biệt trong BST “Botanical Garden” Prefall 2016 của nhà mốt Dolce & Gabbana.

họa tiết mùa hè 3

Họa tiết mùa Hè này không nằm ngoài tầm ngắm của nhà mốt Dolce & Gabbana. (Ảnh: Dolce & Gabbana)

họa tiết mùa hè 4

Họa tiết lá có khắp trên các loại phụ kiện. (Từ trái qua: Herschel, CreatureCool, Fernwel, Pull & Bear)

2. Họa tiết hoa mẫu đơn – “vua của những loài hoa”

Họa tiết hoa mẫu đơn có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc. Loài hoa này được ví như “vua của những loài hoa” vì khi xưa, những thước vải (đặc biệt là vải lụa) có in, thêu họa tiết hoa mẫu đơn rất đắt giá, chỉ các tầng lớp giàu có châu Âu mới có thể mua được. Từ đó, hoa mẫu đơn trở thành biểu tượng cho sự giàu sang và quyền quý.

họa tiết mùa hè 5

Mẫu áo dài vải lụa họa tiết hoa mẫu đơn cách tân đặc trưng của Trung Quốc thời xưa. (Ảnh: TheSwatchBook, Unsplash)

Trải qua các thời kỳ lịch sử, họa tiết hoa mẫu đơn không còn gói gọn cho lớp quý tộc nữa mà dần được sử dụng rộng rãi hơn. Chúng ta có thể bắt gặp họa tiết này trên các mẫu quần áo hay trên các phụ kiện như ốp lưng điện thoại, mặt đồng hồ, túi xách…

họa tiết mùa hè 6

Các cô gái sẽ trở nên đằm thắm và nữ tính hơn với họa tiết mùa Hè này. (Ảnh: Topshop, Dolce & Gabbana, Desigual)

họa tiết mùa hè 7

Đồng hồ Ted Baker, túi xách Chloé, ốp lưng iphone LakomkaPrint.

3. Họa tiết hoa hướng dương

Sau thời kỳ Victoria, đây là khoảng thời gian hoàng kim của một trong những họa tiết mùa Hè được ưa chuộng lúc bấy giờ – họa tiết hoa hướng dương.

họa tiết mùa hè 8

Tác phẩm của William Morris giúp họa tiết hướng dương đến với công chúng nhanh hơn. (Ảnh: TheSwatchBook, Getty Images)

Cũng như một vài họa tiết hoa khác, họa tiết hoa “mặt trời” xuất hiện trên các vật trang trí nội thất. Tùy theo nhu cầu của người sử dụng, chúng bắt đầu được thêu trên các loại vải. Hoa hướng dương được yêu thích bởi màu vàng tươi vui và nội hàm ý nghĩa: luôn hướng về mặt trời – hình ảnh mang hàm ý tích cực, nhắc nhở con người luôn sống vui vẻ và lạc quan.

họa tiết mùa hè 9

Những cô gái năng động chắc hẳn không thể bỏ qua họa tiết tươi vui này. Giày slip-on Vans, ốp lưng iphone Society6, đầm ngắn Forever 21, chân váy Erdem.

4. Họa tiết các loài hoa châu Âu lãng mạn

Họa tiết hoa cúc, hoa hồng, cẩm chướng… được in thêu trên các tấm vải lụa vào thế kỉ XVIII. Đây được xem là thời kỳ các họa tiết hoa xuất hiện rộng rãi trên khắp đất nước châu Âu, đặc biệt là Pháp. Xu hướng này dần được bàn tay tỉ mỉ của các nghệ nhân dệt nên và trải dài trên những chiếc đầm bồng thướt tha, quyến rũ của người phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc.

họa tiết mùa hè 10

(Ảnh: trích từ sách Fashioning fashion: deux siècles de mode européenne. Tạm dịch: Hai thế kỷ của thời trang châu Âu)

Tương tự như loài hoa khác, họa tiết hoa phong cách châu Âu này không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu nữa mà giờ đây, chúng dần trở nên rộng rãi, gần gũi hơn với công chúng. Từ đó, chúng trở thành một trong những họa tiết mùa Hè được săn đón nhiều nhất.

họa tiết mùa hè 11

Tương tự hoa hướng dương, họa tiết sáng màu này rất linh hoạt với mọi màu da. (Lisa Marie Fernandez, Raibow, Brock Collection)

họa tiết mùa hè 12

Các cô gái muốn thể hiện vẻ quyến rũ và nữ tính có thể chọn mặc váy có họa tiết của các mẫu hoa này. (Anna Sui, Erdem, Dodo Bar Or)

họa tiết mùa hè 13

Hoa tai Miu Miu, túi xách, kính mát Dolce & Gabbana, boots Dr.Martens, giày cao gót Asos, ví Bimba Y Lola.

Mặc dù cho rằng các họa tiết cây cỏ, hoa lá là họa tiết mùa Hè nhưng bạn có thể diện chúng bất cứ lúc nào, tùy vào màu sắc của họa tiết, kiểu dáng của trang phục và địa điểm bạn đến. Nếu đã “trót yêu” họa tiết mùa Hè thì dù ngoại hình, nước da, cá tính như thế nào, bạn vẫn có thể tự tin và sáng tạo phối hợp các trang phục có họa tiết thiên nhiên.

Xem thêm:

Nước hoa mùa Hè – Nước hoa mang phong vị cocktail bên bờ biển xanh

Những ý tưởng tóc ngắn đẹp được yêu thích nhất mùa Hè 2018

Nhóm thực hiện

Thanh Phúc (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: The Swatch Book, Startupfashion/ Hình ảnh: Getty Images, Unsplash)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more