Al Mefer: Nhà thần kinh học lý giải não bộ con người qua nhiếp ảnh

Đăng ngày:

Thông qua các tác phẩm đầy ấn tượng của nhiếp ảnh gia Al Mefer, sự tương phản giữa quá trình đô thị hóa và thiên nhiên đã được làm nổi bật một cách tinh tế.

Giới nghệ thuật nhiếp ảnh đã sản sinh ra biết bao nhiêu con người tài hoa và kiệt xuất. Trong số những “người thợ” đặc biệt đó, bạn có thể khá ngạc nhiên khi biết được danh tiếng của nhiếp ảnh gia Al Mefer. Vốn có xuất phát điểm là một nhà thần kinh học – một ngành nghề dường như không có chút liên quan đến nghệ thuật, nhưng chỉ trong vòng 9 tháng, kể từ khi mua chiếc máy ảnh đầu tiên vào tháng 7/2017, anh đã ra sức trau dồi các kỹ năng nhiếp ảnh cho bản thân để theo đuổi bộ môn văn hóa này. Dù vẫn đang song song học bằng Tiến sĩ về thần kinh học nhưng tài nghệ nhiếp ảnh của anh đã vượt khỏi giới hạn thông thường của một người theo đuổi đơn thuần các ngành khoa học.

Trả lời trên trang Meero về lý do khiến anh muốn trở thành một nhiếp ảnh gia, Al Mefer cho biết: “Tôi vốn là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thần kinh học. Tôi chuyển sang bộ môn này vì muốn tìm hiểu về thế giới não bộ của con người theo một cách lý thú và thực tế hơn. Bằng cách này hay cách khác, những mối bận tâm của tôi trong thần kinh học đều có thể được lý giải qua cách biểu đạt của nghệ thuật nhiếp ảnh. Nói một cách lý thuyết thì tôi được truyền cảm hứng bởi những kiến thức tôi đã tích lũy trong mảng nhận thức, trí nhớ và trí tưởng tượng của con người mà thôi”.

Khi được hỏi về mối tương quan giữa thần kinh học với cảm quan nghệ thuật trên trang Visual Atelier 8, nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha đã trả lời như sau: “Thần kinh học nghiên cứu về mọi quá trình xảy ra trong não bộ, bao gồm cả việc hình thành nên quan điểm nghệ thuật. Từ cách chúng ta xử lý ánh sáng trong một bức ảnh cho đến cách chúng ta nhớ một sự kiện như thế nào. Các kiến thức này đóng vai trò như một bộ lọc trong các tác phẩm của tôi, cả về mặt nghệ thuật lẫn ý tưởng. Tôi đặc biệt yêu thích việc tìm hiểu về những trường hợp cụ thể trong thần kinh học, ví dụ như nghiên cứu các bệnh nhân bị mất khả năng nhận diện gương mặt hoặc những người mắc chứng đa nhân cách. Các ví dụ này khiến tôi suy ngẫm về cách mà mọi người trải nghiệm thế giới khác nhau ra sao, sau đó dùng nó để mô tả lại trong bộ ảnh của mình”.

Nếu từng theo dõi các tác phẩm của Al Mefer, bạn sẽ nhận ra ảnh của anh buộc người xem phải cảm nhận bằng trí tưởng tượng mới có thể thẩm thấu và hiểu được sự tinh tế bên trong. Để một tác phẩm siêu thực như thế có thể hoài thai và trở nên hoàn chỉnh, Al sẽ chọn một tông màu cụ thể để kích thích nhận thức của não bộ. Được gọi bằng cái tên “nhiếp ảnh gia ngoài hành tinh”, các tác phẩm của Al Mefer tập trung vào thế giới nhân tạo bị thống trị bởi ánh hào quang đơn độc bao bọc quanh nó. Không dừng lại ở đó, người nghệ sĩ tài hoa này còn tiếp cận và khai thác một cách tinh tế nhiều thách thức mà xã hội đang đặt ra như biến đổi khí hậu, quá tải dân số nhằm nâng cao nhận thức và tìm kiếm những tiềm năng mới cho loài người.   

Nhiếp ảnh 1

Từng có nhiều dự án được công nhận từ giới mộ điệu quốc tế, Al Mefer đang chứng minh tài năng nghệ thuật xuất chúng của mình khi mới đây tiếp tục ra mắt bộ ảnh về sự đối lập giữa cuộc sống thành thị và thiên nhiên mang tên Urban Disconnection. Bộ ảnh buộc người xem phải nghiền ngẫm về mối quan hệ tương phản giữa quá trình đô thị hóa và thiên nhiên. Theo Al Mefer, “những tấm ảnh diễn tả các khung cảnh đối xứng trong cùng một chủ đề nhưng với tầm nhìn trái ngược: cuộc sống thành thị đang chống lại thiên nhiên. Thực tế bộ ảnh đã phản ảnh cách mà đời sống đô thị ngày nay đang tách dần ra khỏi thiên nhiên, tạo ra một khoảng cách lớn giữa con người, sự vật và các cảnh quan bên trong nó”. Thông qua các bức ảnh đầy bí ẩn và ấn tượng trong Urban Disconnection, bạn đọc sẽ nhìn nhận được sự sống động đặc trưng trong cách chơi màu và kết cấu ảnh của anh – những thứ vốn làm nên thương hiệu nhiếp ảnh của Al Mefer.

Nhiếp ảnh 2

Nhiếp ảnh 3

Nhiếp ảnh 4

Nhiếp ảnh 5

Nhiếp ảnh 6

Nhiếp ảnh 8

Nhiếp ảnh 8

Nhiếp ảnh 9

Xem thêm:

Thật giả lẫn lộn với nghệ thuật ghép ảnh của Justin Peters

Cái hồn nghệ thuật từ những nghệ sĩ cải lương gạo cội trong phim Song Lang

Nhóm thực hiện

Bài: Như Trần

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ Tổng hợp

Ảnh: Fubiz Media

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more