Từ điển các thành phần mỹ phẩm phổ biến trong việc chăm sóc da (phần 2)

Đăng ngày:

Hiểu được các thành phần chăm sóc da có trong mỹ phẩm là điều cần thiết cho quá trình làm đẹp từ bước cơ bản.

Để có thể tìm được một món làm đẹp phù hợp với nhu cầu của làn da, hiểu được thành phần cấu tạo nên sản phẩm là bước quan trọng. Đặc biệt, đối với những cô nàng có làn da nhạy cảm và thường bị dị ứng mỹ phẩm, tra cứu và tìm hiểu thành phần mỹ phẩm trước khi mua là việc nhất-định-phải-làm.

Với từ điển thuật ngữ thành phần mỹ phẩm dành riêng cho việc chăm sóc da (phần tiếp theo), đặc biệt là sản phẩm Hàn Quốc, ELLE hy vọng phái đẹp sẽ tìm ra cho mình những loại mỹ phẩm an toàn, thích hợp với bạn.

36. Lauric Acid

Axit Lauric không phải là một loại hóa chất tẩy tế bào chết như AHA hay BHA, mà là một axit béo có trong các thành phần như dầu dừa để bổ sung các đặc tính giữ ẩm. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh các chất tẩy tế bào chết hóa học, bạn có thể sử dụng loại axit này để dưỡng ẩm cho da.

37. Chanh xanh (Lime)

Chanh xanh giúp kích thích lưu lượng máu và tẩy đi các tế bào da chết. Nhờ đó, làn da sẽ sáng mịn và có hương thơm tươi mát. Ngoài ra, chanh xanh còn chứa một lượng lớn vitamin C làm mờ vết thâm, ức chế sự hình thành của sắc tố melanin và dưỡng trắng da.

chăm sóc da Lime

Ảnh: Hydracy

38. Chanh vàng (Lemon)

Chanh vàng được biết đến với công dụng làm sáng da bởi vì có nhiều vitamin C và Acid Citri, nhờ đó làm đều màu da và dưỡng trắng. Tuy nhiên, bạn không nên chà xát chanh lên mặt vì có thể gây ra tác dụng phụ, làm da trở nên nhạy cảm hơn.

39. Lycopene

Lycopene là thành phần phổ biến có trong cà chua, hoạt động như chất chống oxy hóa. Thành phần này giúp làm mịn và sáng da. Ngoài ra, Lycopene còn có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm.

chăm sóc da Lycopene

Ảnh: Tazaspa

40. Madecassoside

Madecassoside là một thành phần hoạt chất sử dụng trong việc chống lão hóa đặc trị cho da nhạy cảm và da rất khô. Thành phần này làm kích hoạt collagen và có đặc tính kháng viêm.

41. Malic Acid

Axit Malic là một loại AHA có công dụng tẩy tế bào chết dịu nhẹ bằng cách tẩy đi các tế bào da ở lớp da trên cùng. Những loại mỹ phẩm chứa Axit Malic sẽ giúp cho vẻ ngoài của bạn trở nên rạng rỡ và xóa mờ nếp nhăn.

42. Bơ hạt xoài (Mango Seed Butter)

Mango Seed Butter là một chất làm mềm mại làn da dựa trên chiết xuất từ hạt trái của cây xoài. Mang tính chất ẩm cao, bơ hạt xoài sẽ làm dịu và tăng cường độ ẩm cho làn da. Ngoài ra, loại bơ này cũng có lợi ích trong việc bảo vệ da khỏi tia cực tím và làm dịu bất kỳ da.

chăm sóc da Mango

Ảnh: Better Shea Butter

43. Chiết xuất lá ngải cứu (Mugwort Extract)

Chiết xuất lá ngải cứu hoạt động như một chất chống viêm. Đây là thành phần giúp chống lại gốc tự do và ngăn ngừa vi khuẩn trên da.

45. Niacinamide

Niacinamide còn được gọi là Vitamin B3. Hoạt chất này có trong các loại mỹ phẩm để làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn và làm sáng bề mặt da, và chống lại những dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, Niacinamide cũng giúp tăng cường hàng rào của da chống lại ảnh hưởng của môi trường.

46. Olive

Trong olive có chứa ba chất chống oxy hóa chính là vitamin E, polyphenol và phytosterol. Trong đó, Vitamin E chiếm một phần lớn có tính năng chống lão hóa, các ánh sáng tia cực tím và phục hồi làn da mịn màng. Ngoài ra, Hydroxytyrosol – một hợp chất khá hiếm thấy trong dầu ô liu, cũng giúp ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do cho da.

chăm sóc da Olive

Ảnh: StyleCraze

47. Oryza Sativa Cera

Oryza Sativa Cera là một chiết xuất từ cám gạo có tác dụng làm ẩm và dịu nhẹ làn da, chống lại các dấu hiệu viêm da.

48. Keo con ong (Propolis)

Một số người có thể nghĩ rằng keo con ong giống như mật ong nhưng không phải. Keo ong là một hỗn hợp mà ong mật thu thập từ các chồi cây, nhựa cây, và các nguồn thực vật khác. Trong các loại keo này thường chứa nồng độ cao flavonoid tăng cường chống lại bất kỳ dấu hiệu viêm của da. Các đặc tính kháng khuẩn của keo con ong còn hỗ trợ cho làn da dễ bị mụn trứng cá.

49. Chiết xuất đu đủ (Papaya Extract)

Chiết xuất đu đủ được sử dụng trong nhiều sản phẩm như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng khi các enzym hoạt động để phá vỡ các tế bào da chết, dẫn đến một làn da sáng hơn, tươi mới hơn. Đây là một exfoliator tuyệt vời cho làn da nhạy cảm!

chăm sóc da papaya

Ảnh: Sheknows

50. Chiết xuất ngọc trai (Pearl Extract)

Ngọc trai là thành phần mỹ phẩm có mặt lâu đời trong các sản phẩm chăm sóc da Hàn Quốc. Chiết xuất từ hạt ngọc trai được biết đến với tính năng làm sáng và dưỡng ẩm tối ưu.

51. Pomegranate

Pomegranate có tính chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sự xuất hiện các nếp nhăn bằng cách làm dịu da và ngăn chặn các tác nhân gây hại từ môi trường.

52. PHA

Được xem là thành phần dưỡng da thế hệ mới, PHA hay còn gọi là Polyhydroxy Acids gồm có gluconolactone, galactose và lactobionic. Những loại axit này có công dụng là tẩy đi tế bào chết trên bề mặt biểu bì da mà không làm tổn thương da từ sâu bên trong. Ngoài ra, phân tử PHA còn có khả năng thu hút ẩm tốt, ngăn không để da bị khô ráp sau khi tẩy da chết.

53. Resveratrol

Resveratrol là một hợp chất polyphenolic tự nhiên được tìm thấy trong đậu phộng, nho, rượu vang đỏ và một số loại quả mọng. Hợp chất này giúp bảo vệ da chống lại các tác nhân từ môi trường như ô nhiễm và tia UV. Đồng thời, Resveratrol còn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, các dấu hiệu mẩn đỏ và kích ứng da.

chăm sóc da nho

Ảnh: Basic Life Support

54. Hoa hồng (Rose)

Hoa hồng được biết đến với tính chất hydrating mạnh hỗ trợ làm dịu da và dưỡng ẩm. Bên cạnh mùi thơm đặc trưng, thành phần có trong hoa hồng còn có tác dụng làm săn chắc và tăng cường vẻ ngoài trẻ trung và tươi sáng của làn da.

55. Squalene/Squalane

Squalane là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da chống lại các tổn thương từ tia UV, các đốm đồi mồi và tăng sắc tố da. Loại chất này cũng có khả năng hấp thụ nhanh vào da, giúp tăng cường hydrat hóa trong thời gian ngắn.

56. Saccharomyces Filtrate

Saccharomyces Filtrate được cho là thành phần chăm sóc da nổi tiếng trong các loại mỹ phẩm Hàn. Được coi là một thành phần lên men, hoạt động để tăng cường tế bào từ đó dẫn đến làn da sáng và mềm mại hơn.

57. Dịch tiết ốc sên (Snail Secretion Filtrate)

Dịch tiết ốc sên là một thành phần “siêu chữa bệnh” theo nhiều cách khác nhau để tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn. Chất nhầy này sẽ tăng sản xuất collagen, giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết, giúp làm chậm lão hóa, mang đến một làn da tươi sáng mịn màng. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá hoặc bị sẹo do mụn trứng cá gây ra, đây là thành phần mà bạn nên tìm kiếm trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

chăm sóc da Snail Secretion Filtrate

Ảnh: Chekwiki

58. Salicylic Acid

Salicylic Acid là một loại axit hydroxy beta (BHA) và là một trong những thành phần đánh bay mụn phổ biến nhất có trong các loại mỹ phẩm. Bên cạnh tính năng tẩy tế bào chết hóa học, Axit Salicylic cũng giúp làm giảm thiểu bụi bẩn có trong các lỗ chân lông.

59. Bơ hạt mỡ (Shea butter)

Bơ hạt mỡ là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Thành phần này thường được tìm thấy trong các sản phẩm cải thiện làn da khô.

chăm sóc da shae butter

Ảnh: Azibai

60. Tinh chất cây tràm trà (Tea Tree)

Cây tràm trà có đặc tính kháng khuẩn cao để chống lại mụn trứng cá và vi khuẩn gây ra. Ngoài ra, đây cũng là chất kháng viêm dịu nhẹ hơn so với hầu hết các thành phần trị mụn trứng cá khác. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận với loại dầu này, vì việc sử dụng quá nhiều có thể làm khô da, dẫn đến nhiều mụn hơn.

61. Ubiquinone

Ubiquinone còn được gọi với cái tên coenzyme Q10, là chất chống oxy hóa có thể được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể. Loại enzym đặc biệt này có tác dụng làm chậm dấu hiệu lão hóa bằng cách làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

62. Vitamin A

Vitamin A hay còn gọi là retinol, là một chất chống oxy hóa giúp tạo ra các tế bào da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi sự sản sinh của các gốc tự do. Nếu sử dụng lâu dài, Vitamin A sẽ tăng cường tính trẻ trung của làn da bằng cách kích thích sản xuất collagen và làm sáng các vết thâm. Để tối đa hóa lợi ích của vitamin A, bạn nê sử dụng kèm theo các chất chống oxy hóa khác.

63. Chiết xuất vỏ cây liễu (Willow Bark)

Chiết xuất vỏ cây liễu được biết đến như là một chất thay thế tự nhiên cho axit salicylic. Loại chiết xuất này có khả năng làm sạch lỗ chân lông và tẩy tế bào chết. Ngoài ra, thành phần tannin được tìm thấy trong vỏ cây liễu  có nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp làm dịu tình trạng viêm, phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

chăm sóc da Willow Bark

Ảnh: Wellcare

64. Protein Lúa mì (Wheat Protein)

Protein lúa mì có tác dụng giữ ẩm tự nhiên cho da để giảm thiểu và ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra, thành phần này vô cùng lành tính và dịu nhẹ cho làn da mà không gây kích ứng.

65. Chiết xuất quả Thanh Yên (Yuja/Yuzu)

Yuja/Yuzu là một loại trái cây có múi được trồng ở Đông Á được biết đến với tác dụng làm sáng da vì giàu Vitamin C. Chiết xuất quả Yuzu hỗ trợ làm sáng da và xóa mờ bất kỳ dấu hiệu tăng sắc tố sạm đen. Thậm chí, loại quả này còn có thể thúc đẩy sản xuất collagen – thành phần chống lão hóa hoàn hảo.

chăm sóc da Yuja

Ảnh: Sook

66. Zinc Oxide

Kem chống nắng là chìa khóa để chống lại sự lão hóa vì khả năng bảo vệ da khỏi các tia UV có hại. Zinc Oxide cũng là một thành phần mang công dụng như vậy. Zinc Oxide được biết là giúp cân bằng tổng thể làn da, bảo vệ da bằng cách tạo ra hàng rào chống lại các yếu tố môi trường và lão hóa da.

Xem thêm:

Mỹ phẩm dưỡng da – Thành phần nào không nên dùng chung?

Thành phần nào tốt trong kem dưỡng trắng da

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thụy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Kobieta/ Evos Angels

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more