9 bước giúp bạn khắc phục da khô và lỗ chân lông to

Đăng ngày:

Da khô và lỗ chân lông to cần được chăm sóc bằng trình tự riêng biệt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tiếp nối phần 1, dưới đây là tổng hợp đầy đủ trình tự các bước cơ bản để chăm sóc da khô và lỗ chân lông to bạn nên tham khảo:

1. Tẩy trang

Tẩy trang là bước cơ bản nhất giúp loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa và bụi bẩn ô nhiễm trên da. Điều này đồng nghĩa loại bỏ nguyên nhân chính làm hư hại da mặt và lỗ chân lông to và tắc ngẽn. Bên cạnh đó, da khô là do mất đi dầu tự nhiên trên da. Bằng cách dùng dầu tẩy trang (phù hợp với da khô) sẽ có thể giúp bổ sung lượng dầu nhất định cho da.

2. Rửa mặt

Liệu pháp tự nhiên

Da khô rất dễ bị kích ứng, nhất là khi da bị bào mòn và tiếp xúc với chất hoá học mạnh. Vì vậy, sử dụng cách làm sạch nhẹ nhàng (bằng cách tự nhiên như xông hơi, đắp mặt nạ tự nhiên… cùng với sửa rửa mặt cho da khô và da nhạy cảm) là tốt nhất mà lại hiệu quả. Cuối ngày, dù không trang điểm hay mệt mỏi sau một ngày dài, bạn vẫn không nên bỏ qua bước tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ.

lỗ chân lông to II 3

Ảnh: Shutterstock

Dùng máy rửa mặt

Môi trường càng ngày càng ô nhiễm khiến cho lượng bụi bẩn quá tải đang “tác quái” trên làn da của bạn. May mắn thay, công nghệ làm đẹp tiên tiến đã phát minh ra máy rửa mặt, giúp làm sạch sâu lỗ chân lông mà khi rửa mặt bằng tay không thể tác động đến. Tuỳ thuộc vào tình trạng da, nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại máy rửa mặt phù hợp. Sau cùng, bạn nên lưu ý về cách dùng máy rửa mặt cho da khô và nhạy cảm.

lỗ chân lông to II 1

Ảnh: Foreo

Lưu ý: Không lạm dụng cách làm sạch sâu, đặc biệt đối với làn da khô. Điều này sẽ khiến da khô hơn, bào mòn da nhanh hơn và gây ra những vấn đề khác về da liễu.

3. Dùng toner

Toner cũng là một bước làm sạch bề mặt da sau khi tẩy trang và rửa mặt, giúp thông thoáng lỗ chân lông. Bên cạnh đó, toner còn có tác dụng làm dịu mát, tăng cường cấp ẩm và giữ ẩm cho da. Đối với da khô, các chuyên gia da liễu khuyên dùng toner không chứa axit salicylic và cồn và độ pH lý tưởng của nước cân bằng là 4 – 4.5 pH. Nếu sau khi dùng sản phẩm, da có hiện tượng mẩn đỏ và kích ứng, hãy ngưng và chuyển sang dùng toner cho da nhạy cảm sau một thời gian.

lỗ chân lông to II 6

Ảnh: Shutterstock

4. Sử dụng serum và các acid đặc trị phù hợp

Da khô cần serum dưỡng ẩm chuyên sâu và lỗ chân lông cần một loại serum giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Hiện nay có nhiều loại serum tốt với thành phần tự nhiên, lành tính và làm dịu mát làn da khô. Công dụng chính của loại serum này giúp ngăn ngừa lão hoá da, hấp thụ bã nhờn, lỗ chân lông thông thoáng, và thu nhỏ lỗ chân lông về kích thước ban đầu. Bên cạnh đó, serum dưỡng ẩm chuyên sâu giúp

5. Dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm da là quy trình quan trọng đối với da khô, giúp ngăn chặn da nhăn nheo, lỗ chân lông to, bong tróc… Về lâu dài, dưỡng ẩm tốt tăng cường dưỡng chất phục hồi da và ngăn ngừa lão hoá da sớm.

lỗ chân lông to II 4

Ảnh: Health and Beauty Blog

Hiện nay có ba dạng kem dưỡng da phổ biến là dạng gel và dạng kem.

– Đối với da khô nhẹ có thể dùng kem dưỡng ẩm dạng gel, với các thành phần axit béo như axit linoleic, glycerin, triglycerides. Dạng gel cung cấp dưỡng ẩm vừa phải, kết cấu nhẹ và ít bết dính.

– Thứ hai là dưỡng ẩm dạng kem đặc và nhiều dưỡng hơn, phù hợp cho da khô nhiều và thiếu nước. Ở dạng kem, vì chứa nhiều dưỡng ở dạng đặc nên khi lên da tạo cảm giác bóng nhờn, nặng mặt nên thích hợp dưỡng ban đêm.

– Thứ ba là kem dưỡng ẩm dạng sữa chứa chất chống nắng. Dù ưu điểm dưỡng ẩm không nổi trội bằng dạng kem và dạng gel, nhưng loại này phù hợp để dưỡng da vào ban ngày vì kết cấu nhẹ và thoáng hơn. Đồng thời, thành phần chống nắng cũng bảo vệ da dưới tác động của tia cực tím vô hình.

Lưu ý: Không lựa chọn các loại kem dưỡng da có công dụng làm trắng da. Da khô có khuynh hướng nhạy cảm nên sẽ không chịu nổi sự tác động mạnh của các axit này, sẽ gây ra dị ứng, mụn và viêm nhiễm… Dù sao đi nữa, việc trị làn da khô ráp và thu nhỏ lỗ chân lông mới là điều cần thiết hiện tại.

6. Dùng kem chống nắng

Da mặt khi tiếp xúc và bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời sẽ xuất hiện những vấn đề như: nhiều tế bào chết, lỗ chân lông to, da mặt tiết nhiều bã nhờn, da mặt bị bào mòn, mụn… Do vậy, phải ý thức tránh nắng và bảo vệ da bằng kem chống nắng mỗi buổi sáng. Nói không với các loại kem chống nắng có chứa cồn làm khô da và gây kích ứng.

7. Đắp mặt nạ dưỡng da cấp nước

Các loại mặt nạ dưỡng da cấp nước (hydrating mask) có công hiệu làm dịu mát làn da khô. Đồng thời bổ sung các dưỡng chất quan trọng cần thiết để tái cấu trúc và phục hồi làn da, giúp da săn chắc và khoẻ mạnh để chống lại các tác nhân gây nguy hại cho da từ môi trường.

lỗ chân lông to II 5

Ảnh: @Trilogy/Weibo

8. Dùng xịt khoáng

Xịt khoáng với các thành phần lành tính và tinh khiết rất phù hợp cho da khô và nhạy cảm, có khả năng cấp nước tức thời da cho, làm mềm da.

9. Chế độ ăn uống khoa học giúp khắc phục da khô và phục hồi da

Da cần đủ nước để sạch khoẻ, mềm mịn và đầy sức sống. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể dùng thêm các loại nước mát để thanh lọc cơ thể. Đồng thời, tránh các loại thực phẩm làm mất nước cơ thể, nhiều dầu mỡ và chất độc hại phá huỷ làn da từ bên trong. Có như vậy, làn da sẽ được nuôi dưỡng từ bên trong cơ thể khoẻ mạnh và biểu hiện tốt ra ngoài.

Xem thêm:

Tất cả những điều đơn giản mà da khô và lỗ chân lông to cần biết (Phần 1)

Thư giãn và thu nhỏ lỗ chân lông tức thì với đá viên hoa quả

Nhóm thực hiện

Phùng Tiên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more