5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng trong thời đại công nghệ

Đăng ngày:

Nếu có những dấu hiệu này thì có thể bạn đang rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng vì sử dụng công nghệ.

Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ. Theo số liệu năm 2018, trong số người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam thì có đến 84% là người sở hữu smartphone. Kết nối giữa con người trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một số hệ lụy.

Nghiên cứu trên 138 người sử dụng Facebook từ 3 giờ mỗi ngày cho biết, những người tạm dừng lên mạng xã hội trong 5 ngày có xu hướng giảm đi các cảm xúc tiêu cực; lượng hormone cortisol tiết ra để đối phó với stress cũng hạ thấp xuống. Do vậy, có thể thấy sử dụng công nghệ có tác động không nhỏ tới cả thể chất và tinh thần con người.

Lo âu, căng thẳng là vấn đề nhiều người gặp phải. Để khắc phục, bạn cần phải biết nguyên nhân có xuất phát từ sử dụng công nghệ hay không. Dưới đây là những dấu hiệu có thể giúp bạn tự giải đáp:

Luôn kiểm tra thông báo trên điện thoại

Những dòng thông báo cho bạn update từng giây phút với thế giới nhưng lại là nguyên nhân gây mất tập trung hàng đầu. Một nghiên cứu tại Anh cho biết trung bình người sử dụng smartphone kiểm tra điện thoại 85 lần mỗi ngày. Điều này dẫn đến khả năng tiếp nhận và ghi nhớ của não bộ kém dần do bị tác động bởi quá nhiều thông tin vụn vặt từ smartphone.

dấu hiệu căng thẳng trong thời đại công nghệ - 02

Ảnh: Charisse Kenion

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Giấc ngủ của bạn có thể bị rối loạn vì smartphone. Ánh sáng xanh từ điện thoại báo hiệu cơ thể giảm tiết melatonin, hormones điều hòa nhịp sinh học. Không những thiếu ngủ mà chất lượng giấc ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đây cũng là một trong những nguyên nhân của tình trạng lo âu và căng thẳng không dứt.

Xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi

Sự tiện lợi của các thiết bị di động tạo điều kiện cho chúng ta làm việc ở mọi nơi. Chăm chỉ là tốt nhưng điều này cũng có mặt hại. Dần dần, bạn sẽ mất đi sự cân bằng giữa làm việc và đời sống riêng tư, thiếu thời gian chăm sóc bản thân và các mối quan hệ. Thử nghĩ xem, bạn đang trong kỳ nghỉ mà bỗng dưng nhận được email giải quyết công việc từ sếp, chăc chắc việc tận hưởng sẽ bớt phần trọn vẹn rồi.

dấu hiệu căng thẳng trong thời đại công nghệ - 04

Ảnh: Martin Courreges

Khó chịu nếu không có internet trong thời gian dài

Hội chứng sợ bị bỏ lỡ FOMO (Fear Of Missing Out) là trạng thái tâm lý phổ biến trong thời đại công nghệ. Bạn có thể nhận thấy điều này vào những lúc không có mạng internet. Cảm giác khó chịu, mong mỏi có lại kết nối là dấu hiệu rõ nhất của FOMO. Chúng ta lo sợ không được chứng kiến hay là một phần của những hoạt động diễn ra liên tục trên internet.

Tự ti khi sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội ảo nhưng tự ti là thật. Những gì trên mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ cuộc sống được chia sẻ nhưng lại có tác động đáng kể. Công việc, sự nghiệp, ngoại hình và cả những cái “like” đều có thể khiến người ta cảm thấy tự ti. Nếu thường xuyên hỏi ý kiến bạn bè về những bức ảnh, bài post trước khi đăng tải thì có thể bạn đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội.

dấu hiệu căng thẳng trong thời đại công nghệ - 03

Ảnh: Chris Barbalis

Căng thẳng trong thời đại công nghệ là vấn đề phổ biến mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày. Thấu hiểu điều này, ELLE rất muốn được lắng nghe những chia sẻ của bạn thông qua hội thảo ELLE Women In Society tháng 8, chủ đề KIỂM SOÁT CĂNG THẲNG & GIẢI TỎA ÁP LỰC. Với sự tham gia của Phó giáo sư – Tiến sĩ Trần Hữu Đức, NTK Li Lam, HLV Yoga Lệ Hằng và MC Liêu Hà Trinh, hy vọng rằng sự kiện sẽ là nơi giúp bạn giải tỏa, tháo gỡ khó khăn.

Buổi hội thảo ELLE Women In Society: KIỂM SOÁT CĂNG THẲNG & GIẢI TỎA ÁP LỰC sẽ được tổ chức từ 14:00 đến 17:00 ngày 26/08/2018 tại khách sạn Hotel des Arts Saigon.

Vì hội thảo hoàn toàn miễn phí và số lượng chỗ ngồi có giới hạn, nên chúng tôi khuyến khích các bạn nên đăng ký trước online.

LINK ĐĂNG KÝ

Xem thêm:

Căng thẳng thần kinh ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

10 bước massage mặt giúp giảm căng thẳng, cải thiện da

 

Nhóm thực hiện

Nguyễn Gia Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more