Crazy Rich Asians và cú lội ngược dòng ngoạn mục của thể loại hài tình cảm châu Á trên đất Mỹ

Đăng ngày:

Với doanh thu 26,5 triệu đô trong tuần lễ mở màn cùng lời khen ngợi từ giới phê bình, Crazy Rich Asians đã lấy lại phong độ cho thể loại hài tình cảm.

Tuần vừa qua, thị trường phim ảnh Bắc Mỹ vừa có dịp xôn xao khi bộ phim hài tình cảm đậm chất châu Á bất ngờ đứng đầu doanh thu phòng vé. Với doanh thu mở màn là 26,5 triệu đô và tổng doanh thu sau 5 ngày là 35,5 triệu đô, Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) dễ dàng vượt qua bom tấn The Meg (Cá mập siêu bạo chúa) do Jason Statham đóng chính và phim hành động Mile 22 của Mark Wahlberg.

Nhờ sức hút hiện có, các nhà sản xuất nhanh chóng công bố sẽ thực hiện phần phim thứ 2 với tựa China Rich Girlfriend, hứa hẹn sẽ không thua kém phần tiền nhiệm. Vậy tại sao thể loại hài tình cảm tưởng chừng như đã “chết” nay lại có màn trở lại đầy ngoạn mục như thế? Hơn nữa, Crazy Rich Asians là một phim đậm chất châu Á, do đạo diễn Jon M. Chu – nhà làm phim người Mỹ gốc Á – thực hiện với sự tham gia của dàn diễn viên đều là người gốc Á như Constance Wu (Ngô Điềm Mẫn), Henry Golding, Michelle Yeoh (Dương Tử Quỳnh) và Awkwafina… Hãy cùng ELLE Việt Nam giải mã sức hút của Crazy Rich Asians trong tình hình phim ảnh Mỹ hiện nay nhé.

Crazy Rich Asians

Crazy Rich Asians là một trong những bộ phim đang ăn khách (Ảnh: IMDb)

Nội dung mới lạ

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của Kevin Kwan, Crazy Rich Asians xoay quanh mối tình trắc trở giữa hai giảng viên đại học là Rachel Chu (Constance Wu) và Nick Young (Henry Golding). Khi tình yêu đủ chín mùi, Nick quyết định đưa Rachel về quê nhà Singapore ra mắt gia đình. Trớ trêu thay, Rachel bất ngờ phát hiện ra Nick là đại thiếu gia của một gia tộc giàu thuộc loại bậc nhất tại Singapore. Không những thế, bạn trai của cô còn là hình mẫu đàn ông đáng mơ ước của biết bao thiếu nữ châu Á. Chuyện tình cảm giữa Rachel và Nick sớm gặp trắc trở khi bà Eleanor (Dương Tử Quỳnh) – thân mẫu của Nick – không hài lòng với “chiếc đũa lệch” là Rachel. Liệu nàng giảng viên trẻ sẽ thành công trong việc lấy lòng bà Eleanor, tập quen với lối sống thượng lưu hay phải chịu thất bại và rời xa người mình yêu?

Crazy Rich Asians 1

Chuyện tình yêu môn đăng hộ đối trong Crazy Rich Asians gây tò mò cho khán giả. (Ảnh: IMDb)

Mô-típ tình yêu giữa hoàng tử và lọ lem, một đôi yêu nhau phải trải qua nhiều sóng gió vì môn đăng hộ đối, gia đình phản đối là tình huống hết sức bình thường có thể bắt gặp trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh lẫn tiểu thuyết trên các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Trong thị trường điện ảnh Mỹ, những câu chuyện kiểu này không những tương đối ít mà còn có phần khác biệt.

Lấy hai cặp Edward – Bella (Twilight) và Christian – Anatasia (Fifty Shades of Grey) làm ví dụ, trong khi Edward và Christian là hai chàng trai hoàn hảo với gia thế giàu có, đẹp trai và tài giỏi, hai nàng Bella và Anatasia lại đại diện cho những thiếu nữ nhạt nhòa, thiếu kinh nghiệm xã hội. Tuy nhiên, hai nàng đều có sự hậu thuẫn của gia đình người yêu tương lai. Không những được chúc phúc, ủng hộ đến với nhau, các nàng thậm chí còn được gia đình đối phương bảo vệ đến mức trên cả an toàn.

Crazy Rich Asians 2

Awkwafina hứa hẹn sẽ đem lại nhiều tiếng cười trong Crazy Rich Asians. (Ảnh: IMDb)

Sự khác biệt trong lối suy nghĩ của các bậc phụ huynh Á Đông với phương Tây đã dấy lên sự tò mò của khán giả. Trở lại với cốt truyện của Crazy Rich Asians, nàng Rachel có ngoại hình dễ nhìn, học vấn cao, không hề thua kém Nick, có chăng chỉ là khối tài sản của 2 gia đình có khoảng cách hơi xa. Chính vì thế, không ít khán giả Mỹ tò mò rằng tại sao một cô gái tốt như thế lại không được lòng mẹ chồng tương lai. Họ tự hỏi chuyện hẹn hò và kết hôn là tự mỗi cá nhân quyết định, tại sao phải quá đặt nặng chuyện ý kiến của phụ huynh và tự đến rạp tìm câu trả lời.

Bối cảnh choáng ngợp

Một yếu tố khác giúp Crazy Rich Asians thu hút khán giả, đặc biệt giới trẻ Mỹ, chính là mức độ siêu giàu của một gia đình Singapore. Nếu theo dõi các bộ phim bom tấn của Mỹ, hẳn khán giả cũng thấy các nhà làm phim người Mỹ không ngần ngại phô diễn sự giàu có với những chiếc siêu xe bóng loáng, những công nghệ kỹ thuật tối tân nhất hoặc những buổi tiệc xa hoa tại các căn biệt thự hào nhoáng mà các nhân vật sẵn sàng chơi hết mình, “quẩy” thâu đêm suốt sáng. Trong đoạn trailer đầu tiên, Crazy Rich Asians nhanh chóng khiến khán giả Mỹ ngạc nhiên trước độ chịu chi và chịu chơi của các cậu ấm cô chiêu đến từ một đảo quốc nhỏ tại châu Á.

Crazy rich asians 5

Các nhân vật trong Crazy Rich Asians luôn khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu (Ảnh: Los Angeles Times)

Trong Crazy Rich Asians, ngoài máy bay hạng thương gia, những chiếc siêu xe siêu sang như Lamborghini, Ferrari và Cadillac hay những bộ đồ hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci, Prada… giới nhà giàu Singapore chắc chắn phải ở trong những căn biệt thự hoàn toàn tách biệt với kiến trúc độc đáo kết hợp cùng những món nội thất đắt tiền với tuổi đời lâu năm. Đặc biệt, những lần tiệc tùng xa hoa của giới trẻ trên đỉnh Marina Bay Sand hay những buổi dạ tiệc của bậc phụ huynh thừa sức cạnh tranh với Đại gia Gatsby đình đám. Có thể nói, nhờ kinh phí đầu tư 30 triệu đô mà cả ê-kíp có thể thỏa sức vẽ ra một bối cảnh đầy choáng ngợp trong giới thượng lưu Singapore. Không chỉ thế, phim còn được quay tại Mỹ, Malaysia và Singapore với những thước phim đấy tráng lệ về một cuộc sống mà giàu sang.

Crazy rich asians 6

Những buổi dạ tiệc trong Crazy Rich Asians không thua kém Đại gia Gatsby. (Ảnh: TED Blog)

Một điểm đáng chú ý khác chính là cảnh “nóng” trong Crazy Rich Asians. Chỉ vài giây trong đoạn trailer, hai diễn viên chính đã đốt cháy con mắt khán giả với thân hình sáu múi của Golding cùng đoạn hôn nhau đầy mùi mẫn. Rõ ràng với một cốt truyện quen thuộc, biên kịch và đạo diễn biết cách biến tấu những tình tiết, giúp Crazy Rich Asians trở nên khác biệt và chinh phục được khán giả.

Crazy Rich Asians 3

Cảnh “nóng” đầy hấp dẫn trong Crazy Rich Asians. (Ảnh: Trailer)

Lời khen ngợi từ giới phê bình và thể loại mà khán giả Mỹ cần ngay lúc này

Vài ngày trước khi ra mắt, Crazy Rich Asians bất ngờ nhận được số điểm tuyệt đối trên Rotten Tomatoes (hiện tại là 93%) cùng những lời khen ngợi có cánh từ giới phê bình như: mang tính đột phá, bom tấn của thể loại hài tình cảm, dễ doán… Tuy nhiên, nhiêu đó vẫn chưa đủ giúp phim giành ngôi vương phòng vé tuần qua.

Xét trong top 10 phim đứng đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ tuần qua, chỉ có Crazy Rich Asians Mamma Mia! Here We Go Again thuộc thể loại tình cảm, có chất hài hước. Trong tuần lễ ra mắt, phần thứ 2 của Mamma Mia! đụng độ bom tấn hành động Mission: Impossible – Fallout của ngôi sao hành động Tom Cruise nên chỉ dừng chân ở vị trí thứ 2 nhưng nhìn chung, doanh thu của phim khá ổn định. Trường hợp của Crazy Rich Asians không khác Mamma Mia! khi chạm trán bom tấn cá mập The Meg của một cái tên hành động nổi bật không kém là Jason Statham. Thế nhưng, giới phê bình không tiếc lời khen cho Crazy Rich Asians và tỏ thái độ ngán ngẩm trước những phim mà loài sinh vật đánh thương kia bị đem ra làm phản diện. Thậm chí, chỉ sau 2 tuần ra mắt, doanh thu của The Meg giảm tới tận 53% cũng đủ chứng tỏ khán giả Mỹ cũng không còn nhiều tình cảm dành cho dòng phim về cá mập ăn thịt người.

Crazy Rich Asians 4

Crazy Rich Asians đã đánh bại The Meg và Mile 22

Ngoài ra, phim hành động Mile 22 của Mark Walhberg đã để lại một dấu ấn quá nhạt nhòa, khán giả không cần một phim hành động với đề tài khủng bố na ná nhau với cái kết dễ đoán và một plot-twist không cần thiết. Hơn nữa, với mác R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi), bộ phim vơi đi một lượng khán giả so với mác PG-13 (nội dung có đôi chỗ không phù hợp với khán giả dưới 13 tuổi) của Crazy Rich Asians. Một phim khác ra mắt cùng thời điểm với Crazy Rich Asians Alpha (Alpha: Người thủ lĩnh) với nội dung về sự sinh tồn, tình bạn giữa người và chó lại không gây được nhiều sự chú ý cho khán giả.

Nhìn chung, trong một thời điểm mà Hollywood tích cực reboot, remake, “vắt sữa” thêm các phần hậu truyện, tiền truyện từ các bộ phim từ kinh điển đến khoa học viễn tưởng, hành động và đầy rẫy những bộ phim siêu anh hùng, khán giả cần một thể loại khác nhẹ nhàng hơn với nội dung không quá hàn lâm. Và như thế, Crazy Rich Asians trở thành một món ăn vừa lạ miệng vừa dễ nuốt, là một phim thích hợp cho bất cứ đối tượng khán giả nào có nhu cầu giải trí. Phim có thể khiến người xem rủ rê bất kỳ người thân nào như gia đình, bạn bè và người yêu đến rạp xem cùng mà không phải lăn tăn, mỏi miệng giải thích những mối liên kết, easter eggs trong một vũ trụ điện ảnh.

Xem thêm: 

Top phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất 2018

4 phim điện ảnh Hàn Quốc chủ đề gia đình khiến bạn ngập trong nụ cười lẫn nước mắt

Nhóm thực hiện

VLynd (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more