9 triệu chứng của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn không ngờ tới

Đăng ngày:

Đôi khi mụn trứng cá cũng là triệu chứng của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mặc dù viêm thường được cho là một vấn đề sức khỏe xuất phát từ sâu bên trong cơ thể, các triệu chứng của căn bệnh này cũng thường được biểu hiện ra ngoài. Những hình thức như mụn trứng cá, phát ban hay sưng… đều có thể được xem là do viêm gây ra. Tuy vậy, không phải bệnh viêm nào cũng đều có biểu hiện như nhau và cũng đều được xem là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Koskinen, một chuyên gia dinh dưỡng dinh dưỡng đã nói: “Viêm là phản ứng của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. Trong những tình huống cấp tính, đây là một phần cần thiết của quá trình chữa bệnh.” Tuy nhiên, khi tình trạng viêm trở thành mãn tính, điều đó có thể gây ra các bệnh nguy hiểm hơn liên quan đến lão hóa như tiểu đường, bệnh tim và cả bệnh Alzheimer.

vấn đề sức khỏe ft_Anthony Tran

Ảnh: Anthony Tran

Nếu gặp phải một trong 9 dấu hiệu viêm dưới đây, hãy liên lạc với bác sĩ để có thể điều trị tận gốc. Ngoài ra, bạn có thể làm giảm thiểu hay ngăn chặn tình trạng viêm nếu bổ sung nhiều loại thực phẩm có tính kháng viêm như hoa củ quả giàu chất xơ, thảo mộc, gia vị, trà,… Thực phẩm càng có nhiều chất chống oxy hóa – cung cấp các chất dinh dưỡng thực vật như vitamin C và E, curcumin, flavonoid, axit béo omega-3 và reservatrol càng có khả năng giúp chống viêm hiệu quả.

1. Nổi mụn

Có nhiều nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá ở da. Ngoài tác động của tuyến bã nhờn và vi khuẩn làm lỗ chân lông tắc nghẽn, một yếu tố gây mụn khác chính là viêm. Theo bác sĩ da liễu Tsippora Shainhouse được chứng nhận bởi hội đồng quản trị FAAD: “Da mụn viêm đỏ (Acne rosacea) và mụn trứng cá nang (cystic acne) thường là biểu hiện của căng thẳng và viêm do nội tiết tố gây ra.”

Để giải quyết vấn đề sức khỏe này, bạn sẽ phải kết hợp điều trị cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Điều đó có nghĩa là cơ thể cần được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, retinoid kết hợp với các cách điều chỉnh nội tiết tố khác. Song song đó, bạn vẫn có thể trị mụn bằng các loại sản phẩm chăm sóc da.

vấn đề sức khỏe_StyleCraze

Ảnh: StyleCraze

2. Sưng khớp

Viêm cấp tính có thể xảy ra sau khi bạn gặp chấn thương, chẳng hạn như bị bong mắc cá chân. Mặt khác, nếu các khớp bị sưng lâu ngày mà không đến từ nguyên nhân chấn thương, bạn có thể đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hơn: bệnh viêm khớp.

Tiến sĩ Shainhouse cho biết: “Những triệu chứng viêm nội bộ bao gồm viêm thấp khớp, viêm khớp vẩy nến và bệnh gút có thể biểu hiện ra ngoài ở dạng đau khớp và sưng khớp”. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như nóng ran, sưng đỏ và đau nhức ở đốt ngón tay, khuỷu tay hay ở chân.

3. Rụng tóc

Rụng tóc là một vấn đề sức khỏe đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm viêm. “Các loại viêm khác nhau có thể biểu hiện thành các dạng rụng tóc/ lông khác nhau”, tiến sĩ Shainhouse nói. Theo đó, tình trạng viêm cục bộ xung quanh các nang lông có thể gây ra Alopecia areata (rụng tóc từng mảng). Ngoài ra, nếu như các vùng khác như lông mày hoặc râu cũng có tình trạng rụng mất kiểm soát như vậy, điều đó có nghĩa là bạn đang đối mặt với vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng.

vấn đề sức khỏe_janman

Ảnh: Janman

4. Sưng mí mắt

Bệnh viêm cũng có thể được phát hiện nếu mí mắt của bạn sưng to. Bởi theo tiến sĩ Shainhouse, các phản ứng khi dị ứng cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm, sưng và đôi khi gây ngứa. Đối với những trường hợp mụn nhọt gây sưng mí mắt do dị ứng tiếp xúc (contact allergies) hay dị ứng thời tiết, bạn có thể điều trị bằng Antihistamines (thuống kháng histamin) và steroids.

5. Phát ban đỏ và mắc phải chàm bội nhiễm (eczema)

Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến phát ban dị ứng hoặc bị chàm, cả hai triệu chứng nều đều có thế đến từ tình trạng viêm da tự miễn dịch. Tiến sĩ Shainhouse cho biết, hiện tại đã có một số phương pháp điều trị có thể ngăn chặn sự phát triển của các phân tử gây viêm nhằm giảm thiểu các triệu chứng.

vấn đề sức khỏe_Healthtime

Ảnh: Healthtime

6. Nhạy cảm với ánh sáng và phát ban hình bướm trên má và cầu mũi

Lupus ban đỏ hệ thống (lupus), là một bệnh tự miễn của mô liên kết, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận cơ thể. Bạn có thể nhận biết căn bệnh này thông qua các biểu hiện như nhạy cảm ánh sáng, phát ban ác tính (trên mũi và má), lỡ loét miệng, gây sẹo và rụng tóc. Ngày nay, lupus có thể điều trị bằng các loại thuốc ức chế miễn dịch để giảm bớt các triệu chứng.

7. Ngứa các vết sưng

Bệnh Celiac hay còn gọi là bệnh nhạy cảm với gluten hoặc bệnh không dung nạp gluten là một bệnh tự miễn dịch viêm, liên quan đến tất cả các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, theo Shainhouse, vấn đề sức khỏe này này cũng có thể biểu hiện ra bên ngoài. Cụ thể, khi bạn nhận thấy những vết sưng đang trở nên ngày càng ngứa ở đầu gối, khuỷu tay, mông, sau cổ và da đầu. Để điều trị, bạn có thể sử dụng thuốc mỡ chống viêm để thoa tại chỗ và tránh xa các loại gluten.

vấn đề sức khỏe_Bustle

Ảnh: Bustle

8. Sưng cẳng chân

Bệnh Crohn là một bệnh viêm mãn tính của đường ruột. Theo đó, bệnh Crohn sẽ gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, co thắt ruột hay đầy hơi… Vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này còn có biểu hiện trên da bao gồm: loét miệng và hậu môn, môi sưng nhưng không đau hoặc mắc phải các vết sưng đỏ đau nhức trên cẳng chân.

9. Khô da, dễ bong tróc

Khi da ngứa rác và bong tróc tự do tại một vùng nào đó, bạn cũng có khả năng mắc bệnh vẩy nến. Theo Caleb Backe, một chuyên gia về sức khỏe tại Maple Holistics đã cho biết: “Bệnh vẩy nến thường liên quan trực tiếp đến các chất hóa chất mang tính viêm viêm được phát tán bởi các tế bào máu trắng. Từ đó dẫn đến làn da trở nên đỏ, sưng và ngứa, thậm chí gây khô và bong tróc da rất khó chịu” Ngoài ra, đây còn là một căn bệnh kinh niên đòi hỏi phải điều trị liên tục.

vấn đề sức khỏe_LiveAbout

Ảnh: LiveAbout

Xem thêm:

Đẩy lùi bệnh tật và cải thiện sức khỏe bằng âm nhạc

Chỉ mất vài phút mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, lấy lại sức khỏe

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thụy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Bustle

Ảnh: Anthony Tran

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more