Mùi hương mùa Thu trong những thiết kế nước hoa kinh điển

Đăng ngày:

Sớm Thu, quà mùa Thu, chiều Thu và đêm Thu vằng vặc, tất cả có những hương vị gì?

Liệu bạn có bao giờ băn khoăn liệu mùi hương mùa Thu ra sao?

ELLE hỏi tôi, Thu có mùi gì?

Tôi chậm rãi, bước qua bước lại, tìm câu trả lời. Tôi bước sang đến châu Âu. Mùa Thu ở đó nắng vàng lấp lánh trải dài trên đường, vào đến công viên bao la như một khu rừng nhỏ, rồi ra sát mé hồ nước rộng lớn như biển cả. Chim chóc thiên nga tự do bơi lội. Tôi tiến dần về phía thiên nhiên chim trời, không quên cầm theo ít hạt khô. Chúng tôi ngồi trên thảm cỏ, cùng nhau ăn hạnh nhân và hạt dẻ. Lũ sóc hiếu động trên những cây cổ thụ háo hức tò mò, trèo xuống, sà vào lòng tôi, ăn hạt cùng tôi và đám chim an nhàn. Lá vàng trên cây dần khô cong, chỉ đợi chút cử động nhẹ của nắng, của gió, của lũ sóc nhanh nhảu là rời cành, mênh mang bay chầm chậm rồi chạm đất. Đó là mùi của mùa Thu châu Âu, bên Paris, hay London. Mùi hương mùa Thu của Châu Âu có lá vàng khô ron sực nhẹ hơi nắng ấm bùi bụi cay cay.

Tôi bước về lại châu Á. Mùa Thu ở Nhật Bản hay Hàn Quốc, lá phong cháy bỏng nơi triền núi xa xa. Đứng bên triền núi này, lá phong phủ kín bước chân tôi đi. Con đường lên núi như được sưởi ấm bởi lớp lá vàng ửng đỏ đặc trưng. Thu châu Á dường như lạnh hơn Thu châu Âu. Thu nơi này tĩnh lặng. Mùi hương mùa Thu nơi đây có cả cây khô xen lẫn lá ngả màu. Xa xa. Nơi cổng chùa, hương nhang trầm thanh mảnh mênh mang.

mùi hương mùa Thu 1

Đâu đó, len lỏi hương hoa trắng trong ngăn ngắt thanh mát dập dìu. Tôi mở mắt. Nhận ra. Mình về lại Việt Nam rồi. Thu nơi quê nhà, không hào nhoáng tráng lệ như châu Âu, cũng không tịch mịch như bên Hàn bên Nhật. Mùa Thu nơi đây đẹp thân quen đến lạ kỳ. Một ngày Thu chứa đựng đủ khí hậu cả bốn mùa. Và xuyên suốt một ngày Thu đẹp đến thong thả tâm tính, chính là hương hoa nhài thong dong thân thuộc kia.

Nhài thuộc nhóm hoa trắng. Cái hay của nhài là không dữ dội như huệ, cũng không ngọt lịm như hoa cam. Nhài an nhàn, tự nhiên, cân bằng, hương hoa trong văn vắt như nước mùa Thu. Nhài hòa hợp hòa thuận khi kết hợp cùng các nốt mùi khác, khi thì non tơ, khi thì tình tứ.

1. Sớm thu: Le Jardin de Monsieur Li của Hermès

Bộ mùi hương mùa Thu Khu Vườn của Hermès vốn dĩ quá nổi tiếng với những kiệt tác Un Jardin Sur Le Nil chủ điểm hoa sen, hay Un Jardin Sur Le Toit chủ điểm quả ngọt. Vậy nên nghiễm nhiên, Le Jardin de Monsieur Li trở thành một khu vườn bí mật, tĩnh tại và zen. Mùi hương chủ điểm nhài ở trạng thái trong lành và thanh mát nhất có thể. Thơm thanh thoát se se tựa buổi sớm đầu Thu nhờ note mùi bạc hà hài hòa cùng vị chua mát tươi tắn của quất. Nhài lúc này non xanh, toát hương an nhiên, nhẹ hẫng. Mùi hương trong như nước, nhẹ như sương.

mùi hương mùa Thu 2

2. Trà sáng: Imperial Tea của By Kilian

Không người Việt nào lại xa lạ với truyền thống uống trà của dân tộc. Hè có chè búp sen. Thu có chè ướp nhài. Đồng điệu đến tuyệt diệu, nhà nước hoa By Kilian có sáng tạo mùi hương mùa Thu giản đơn, lấy cảm hứng từ văn hóa uống trà của châu Á mang tên Imperial Tea. Imperial Tea không chỉ là lọ nước hoa By Kilian rất được yêu thích, mà còn là sáng tạo mùi hương chủ điểm trà đương đại đặc sắc. Cấu trúc mùi của Imperial Tea khá đơn giản, dễ đọc vị, nhưng lại vô cùng đáng nhớ. Mùi hương khô và sâu sắc vị trà đen, hài hòa cùng hương nhài thanh tao tươi mát, tạo nên tổng thể hương trà nhài chân thật, lâng lâng, đầy cảm xúc.

mùi hương mùa Thu 3

3. Quà chiều: Lys41 của Le Labo

Le Labo không chỉ “ồn ã” bởi hai sáng tạo mùi hương đang gây bão là Rose31 và Santal33, Le Labo có nhiều “của báu” khác. Lys41 chẳng hạn. Lys41, tên là Ly, nhưng ảo diệu thay, nhân vật chính lại là Nhài. Kỳ diệu hơn nữa, Lys41 ngửi rất… Hà Nội, rất Trung thu. Mùi hương mùa Thu thoảng qua tựa món đồ uống bột sắn ướp hoa nhài. Ngửi kỹ, tưởng như đang được đón rằm Trung thu vậy. Lys41 là mùi của món bánh dẻo truyền thống Hà Nội xưa. Mùi hương lành vị, dịu ngọt và bình yên.

mùi hương mùa Thu 4

4. Tối thu: Alien của Mugler

Alien, sáng tạo mùi hương mùa Thu rất được yêu thích của nhà mẫu Mugler, xứng là mùi hương chủ điểm Nhài đương đại theo phong cách thẳng thắn và xuyên suốt xuất sắc. Chạm vào Alien là thấy nhài bừng nở. Mùi hương dạt dào nuột nà nhài. Ngửi là nhận ra nhài. Tuy nhiên, nhài trong Alien không tầm thường tầm phào. Mùi hương sâu, sáng, tựa như có thể nhuộm trắng không gian sẫm màu kia chỉ với một note nhài cuồng nhiệt dạt dào sống động. Alien là loại nhài đẹp, muốt, lấp lánh, lôi cuốn, mùi của tối Thu chớm lạnh.

mùi hương mùa Thu 5

5. Đêm trắng: Lust của Lush

Nhài về đêm, nở trắng đêm thâu. Bản năng. Hoang dã. Nhài vươn mình toát hương mạnh mẽ kiêu hãnh. Nửa ngây ngô. Song lại vô cùng dẫn dụ. Đó là bản thể Nhài trong sáng tạo mùi hương thuần nhài mang tên Lust của nhà mỹ phẩm Lush. Mùi hương đẩy nhài lên trạng thái lạnh nhất có thể. Hương hoa nhài trắng trong đặc trưng được cô đặc lại thật đậm đặc đến trắng lạnh sắc lẹm. Mùi hương mang hơi thở đêm cuối Thu chạm Đông. Lạnh như được tráng ánh trăng bạc. Ẩn dưới hương vị sắc bén thơm ngút ngát, lớp nhài xanh non bắt đầu rỉ lớp hương thơ ngây ngọt lịm. Đêm chạm vào sáng. Nhài dần thu mình. Lớp hương trong veo tựa giọt sương đầu ngày. Ai đó dậy sớm đi dạo trong vườn bình thản chờ đón Thu sang. An nhiên.

mùi hương mùa Thu 6

Xem thêm:

Bí quyết xịt nước hoa từ nhà sáng tạo mùi hương nước Pháp

Sự thật ẩn giấu phía sau những mùi hương nước hoa cao cấp

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Demarcus Allen, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more