Quỹ H&M Foundation khởi động cuộc thi sáng kiến đổi mới về thời trang bền vững

Đăng ngày:

Cuộc thi Global Change Award được tổ chức bởi quỹ H&M Foundation đã quay trở lại với mục đích tìm kiếm những sáng kiến mới trong ngành thời trang bền vững.

Quỹ H&M Foundation đang khởi động lần thứ tư của cuộc thi sáng tạo hàng năm về thời trang bền vững Global Change Award. Được tổ chức từ năm 2015 với hơn 8.000 bài dự thi từ 151 quốc gia. Không những mang lại nguồn tài trợ mạnh mẽ và quá trình đào tạo cho các nhà sáng tạo, cuộc thi còn có ý nghĩa bảo vệ hành tinh và điều kiện sống.

Được khởi xướng bởi Quỹ H&M Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu được tài trợ bởi gia đình Stefan Persson, cuộc thi Global Change Award mong muốn đẩy nhanh tốc độ chuyển giao giữa hình thức sản xuất truyền thống (khi quần áo qua sử dụng sẽ bị thải ra) sang mô hình bền vững khi mà các chất liệu có thể được tái sử dụng hoặc tái chế. Khi xu hướng thời trang xanh đang được chú ý và mở rộng trên phạm vi toàn cầu, cuộc thi tạo ra môi trường sáng tạo, gắn kết giữa những người tài năng, sáng tạo, đam mê thời trang và yêu môi trường. 

H&M Foundation thời trang bền vững 1

Ngoài ra, thông qua cuộc thi, Quỹ H&M Foundation mong muốn đẩy nhanh tiến trình đạt được những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc vào năm 2030. (Ảnh: H&M Foundation)

Nói về tác động của cuộc thi đến mỗi cá nhân và ngành thời trang, Steven Kolb, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ và là thành viên ban cố vấn Global Change Award 2019 cho biết: “Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn quá trình đào tạo từ Global Change Award không chỉ giúp thúc đẩy sự thành công của từng cá nhân thắng giải mà còn có tác động đến sự tiến bộ của ngành công nghiệp thời trang trên toàn cầu”.

H&M Foundation thời trang bền vững 2

Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm những nhà sáng tạo có thể mang đến sự thay đổi mang tính toàn diện và ngay từ bước sơ khởi cho tương lai của ngành thời trang. (Ảnh: H&M Foundation)

Tuy nhiên, cuộc thi không chỉ hướng đến sự sáng tạo mà còn phải có tính áp dụng cao, tính kinh tế và khả năng mở rộng. Giải pháp sáng tạo chiến thắng cần có tiềm năng để kiến tạo sự tái sinh cho thời trang (circular fashion), từ đó có thể bảo vệ hành tinh và điều kiện sống của chúng ta. Các tiêu chí khác còn là tầm ảnh hưởng và khả năng mở rộng quy mô của ý tưởng này. Nó cần có sự mới lạ, mang tính bền vững về mặt kinh tế và có nhóm nghiên cứu phù hợp để có thể tạo nên điều khác biệt.

H&M Foundation thời trang bền vững 3

Tiêu chí của cuộc thi là tìm ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo nhưng vẫn phải đảm bảo tính bền vững về kinh tế và có thể nhân rộng quy mô. (Ảnh: H&M Foundation)

Giữa thời đại kỹ thuật số, thời trang bền vững không đứng ngoài cuộc đua này. “Trong năm nay, các sáng kiến về kỹ thuật số có khả năng tác động đến tính hiệu quả, lập kế hoạch và sử dụng tài nguyên cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn, từ mọi công đoạn như làm nguyên liệu thô cho đến lúc kết thúc vòng đời của trang phục. Kỹ thuật số hoá có khả năng gây gián đoạn từ gốc, đổi mới những thứ có sẵn và hướng đến sự bền vững cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng”. Erik Bang, Quản lý phát triển của Quỹ H&M Foundation cho biết.

H&M Foundation thời trang bền vững 4

Năm nay, những ý kiến có tác động đến tính hiệu quả và xuyên suốt vòng đời của sản phẩm sẽ gây được ấn tượng với ban cố vấn. (Ảnh: H&M Foundation)

Thời gian đăng ký dự thi của năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 29/8/2018 đến 6:00 sáng ngày 18/10/2018. Một hội đồng cố vấn gồm những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về thời trang, môi trường, phát triển bền vững, kinh doanh và sáng tạo sẽ lựa chọn 5 người chiến thắng để vinh danh tại Lễ trao giải tại Toà thị chính Stockholm vào tháng 4 năm 2019. Những người thắng cuộc sẽ nhận được tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu Euro.

Ngoài giải thưởng giá trị, người thắng cuộc có cơ hội vô giá để gia nhập vào ngành công nghiệp thời trang. Họ sẽ tham gia một năm vào chương trình Tăng tốc thực hiện sáng kiến (Innovation Accelerator Program) được cung cấp bởi Quỹ H&M Foundation, hợp tác với công ty Accenture và Viện công nghệ hoàng gia KTH tại Stockholm. Trong đó, họ sẽ được các chuyên gia hỗ trợ riêng, giúp rút ngắn thời gian thực hiện của họ lên đến vài năm. Họ còn được tài trợ ba chuyến đi đến Stockholm, New York và Hồng Kông để phát triển, tinh chỉnh thêm ý tưởng cũng như gặp gỡ nhà đầu tư.

H&M Foundation thời trang bền vững 5

Những người chiến thắng trong cuộc thi không chỉ nhận được phần thưởng giá trị mà còn có cơ hội hiện thực hóa ý tưởng với sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu trong ngành thời trang. (Ảnh: H&M Foundation)

Cuộc thi năm nay, hội đồng cố vấn bao gồm 9 đại diện đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cùng có chung đam mê và tầm nhìn về thời trang bền vững.

H&M Foundation thời trang bền vững 6

Tariq Fancy, Người sáng lập và chủ tịch tại Rumie. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 7

Leila Janah, Doanh nhân xã hội, CEO và người sáng lập Samasource và LXM.(Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 8

Wanjira Mathai, Chủ tịch Quỹ Wangari Maathai. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 9

William McDonough, Giám đốc điều hành, công ty phát triển McDonough. (H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 10

Amy Webb, Nhà tương lai định lượng và là người sáng lập của Viện Future Today, và Giáo sư về Tầm nhìn Chiến lược tại Trường Kinh doanh NYU Stern. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 11

Steven Kolb, Chủ tịch kiêm CEO Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 13

Edwin Keh, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Dệt may Hồng Kông. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 15

Bandana Tewari, Cộng tác viên, Báo Business of Fashion. (Ảnh: H&M Foundation)

H&M Foundation thời trang bền vững 16

Lâm Chí Linh, diễn viên, và nhân vật gây ảnh hưởng về phát triển bền vững (Ảnh: H&M Foundation)

Để biết thêm thông tin về cuộc thi và đăng ký tham gia, bạn có thể truy cập tại: https://globalchangeaward.com/

Xem thêm:

Nike, Gap, H&M và Burberry cùng tham gia vào chiến dịch “Quay vòng Thời trang”

Thương hiệu H&M phát triển thời trang bền vững với BST Conscious Exclusive 2018

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Hình ảnh: H&M Foundation

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more