Bạn có thể từ bỏ cảm giác tội lỗi vì lối sống bền vững không phải là trò chơi được ăn cả, ngã về không

Đăng ngày:

Lối sống bền vững không phải là ván bài một mất một còn. Tất cả đều là lựa chọn mang tính tương đối.

Tiến bộ, không phải sự hoàn hảo

Lối sống bền vững là một chủ đề đã và đang ngày càng được quan tâm trong nhiều năm qua và điều tuyệt vời là hiện tại chúng ta đang ở đỉnh cao nhận thức của con người về lối sống thân thiện với môi trường. Nhưng cũng thật không may, khi số lượng người tái sử dụng các túi tạp hóa gia tăng, thì cũng là lúc nền văn hóa của “tội lỗi” xoay quanh lối sống bền vững ra đời.

Giống như mọi tiến trình phát triển từng diễn ra của loài người, khi một lối sống mới hình thành, sẽ luôn xảy ra xung đột với lối sống “cũ”. Những người theo đuổi lối sống bền vững một cách cực đoan trở nên khó khăn, khắt khe với người khác. Ngược lại, những người không hiểu, hoặc không quan tâm đến lối sống bền vững, sẽ cảm thấy khó chịu khi suốt ngày bị “cằn nhằn” vì những thói quen cố hữu từ xưa đến nay. Chưa hết, chính những người mới bắt đầu lối sống này còn tự xung đột với chính mình khi chưa thể thay đổi hoàn toàn bản thân và những người xung quanh. Dần dần, nó trở thành một vướng mắc cực kỳ lớn khiến họ cứ loay hoay giữa “lối sống lý tưởng” và “lối sống thực tế” của mình.

lối sống bền vững 4

Tương tự như nhiều khía cạnh của cuộc sống, bạn rất dễ cảm thấy rơi ra khỏi quỹ đạo, thậm chí không biết bắt đầu từ đâu với lối sống bền vững. Vậy, lối sống bền vững thực sự là gì? Về mặt kỹ thuật, đó là: “tránh sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên để duy trì cân bằng sinh thái”. Nhưng hãy tập trung vào điều này, rằng mọi tiến trình của lối sống bền vững đều nhằm giúp đỡ toàn bộ hành tinh mà ở đó, động vật có thể sinh sống hài hòa với môi trường. Và, con người là một phần của hành tinh này. Vì sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và ý thức hành vi mà con người đang trên đà hủy hoại hành tinh. Nhưng chúng ta có thể đảo ngược tiến trình hay không? Chắc chắn là không. Điều chúng ta có thể làm là làm chậm quá trình đi đến giới hạn cuối cùng.

lối sống bền vững 2

Vậy còn vấn đề của 3 xung đột đã nêu ở trên là gì? Là vì chúng ta đang tách con người ra khỏi hành tinh này. Bạn không cần phải là vị anh hùng cứu Trái đất. Bạn cũng không thể nghĩ rằng mọi điều bạn làm bây giờ đều không ảnh hưởng đến Trái đất. Hãy hiểu rằng, bạn chính là một phần của hành tinh này, là một mắt xích tạo nên diện mạo của không gian sống bây giờ, và mọi sự thay đổi hành vi đều nhằm bảo vệ chính bản thân bạn trước đã.

lối sống bền vững 5

Sự “cân bằng nguyên thủy” chỉ có thể đạt được khi con người hoàn toàn biến mất khỏi Trái đất. Vậy nên, hãy chỉ tập trung vào “sự cân bằng tương đối” trong mệnh đề có sự tồn tại của con người.

Bạn đạp xe đi làm thay vì lái xe? Thật tuyệt vời! Bạn đã là một người hành động vì lối sống bền vững. Vậy nếu bạn không thể đạp xe, thay vào đó, bạn lựa chọn các phương tiện công cộng khác thì sao? Xin chúc mừng! Bạn cũng đã hành động dựa trên lựa chọn tốt nhất đối với mình.

lối sống bền vững 3

Lối sống bền vững không phải là ván bài một mất một còn. Tất cả đều là lựa chọn mang tính tương đối.

Sự tội lỗi của việc không làm đủ

Có một sự thật không thể phủ nhận là: Trừ khi chúng ta sống hoàn toàn không phụ thuộc vào mạng lưới điện với những tấm pin năng lượng mặt trời, và không tạo ra chất thải, sẽ chẳng có ai sống lối sống bền vững một cách hoàn hảo nhất. Một chút cảm giác tội lỗi có thể là động lực để bạn cố gắng áp dụng lối sống bền vững như sử dụng túi giấy thay vì các bao nhựa tổng hợp, nhưng đừng quá đặt nặng việc đó. Không phải tất cả mọi người đều có thể làm được điều này. Hãy tìm cho mình những phương pháp hiệu quả và nên bắt đầu thực hành vài ngày trong tuần, vài tuần trong tháng, thay vì biến nó thành gánh nặng mỗi ngày.

lối sống bền vững 6

Nên nhớ, làm một việc gì đó theo thói quen bao giờ cũng dễ dàng hơn cố gắng vì trách nhiệm. Và sự tự nguyện bao giờ cũng mang lại cảm giác dễ chịu hơn là bị ép buộc.

Bạn sẽ ý thức sâu sắc hơn về cảm giác tội lỗi với lối sống bền vững khi bạn trở thành người tiên phong, người nhắc nhở hay thậm chí là người truyền cảm hứng. Một khi bạn nói về lối sống bền vững với mọi người, bạn chắc chắn sẽ bị họ bắt bẻ ngược trở lại khi bạn có hành vi chưa thật sự triệt để. Đừng tự trách mình vì điều đó. Bạn đã cố gắng sống có ý thức hơn mỗi ngày, nhưng tất cả chúng ta đều là con người, đặc biệt là những con người đang bị cuốn vào trong một guồng quay không thể dừng lại. Hãy tìm những “kỹ thuật” mới để sống lối sống bền vững và khiến cho nó phù hợp với cuộc sống của mình, từng chút một. Bất cứ sự tiến bộ nào cũng vẫn đang trong “quá trình”. Khi bạn nhận ra điều đó, bạn sẽ hiểu rằng cảm xúc tội lỗi sẽ không bao giờ kết thúc. Nhưng đừng để chúng khiến bạn từ bỏ cuộc chơi, đừng để người khác hả hê khi thấy bạn dừng lại.

Một vài mẹo để chia sẻ lối sống bền vững

Việc chia sẻ lối sống bền vững không phải là để khiến bạn cảm thấy sử dụng khăn giấy ướt là một việc kinh khủng. Chúng ta chỉ cố gắng hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường (mà lâu dài là tác động tiêu cực đến cuộc sống của chính chúng ta) và đem những khía cạnh lạc quan của lối sống bền vững đến với mọi người. Có nhiều cửa hàng hơn trước đây, thậm chí là cả công ty sản xuất hàng tiêu dùng, đã đem đến những mặt hàng không những không lấy đi sự tiện nghi của bạn mà còn khiến cho lối sống bền vững dễ tiếp cận hơn.

lối sống bền vững 1

Lối sống bền vững không phải là một tôn giáo nên bạn không cần phải là kẻ sùng đạo. Thay vào đó, hãy khiến cho tính bền vững trở thành một niềm vui, một cách sống bổ ích mà ai cũng có thể tận hưởng một cách thoải mái.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ mà bạn có thể ứng dụng và chia sẻ với người khác

➤ Thay vì chỉ đưa ra lời khuyên, hãy tự trở thành ví dụ bằng cách đem theo ly, ống hút (tre, inox…), sử dụng túi vải thay cho túi nylon và từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần khi đi hẹn hò cà phê với bạn bè.

➤ Nếu bạn đang thực hành lối sống bền vững và nhận ra rằng những người xung quanh bạn đang không biết bắt đầu từ đâu, hãy chia sẻ những gì bạn đã học được bằng sự lạc quan, tốt bụng và kiên nhẫn của mình.

Trở nên ý thức hơn trong mọi quyết định bằng việc thường xuyên tự đặt ra các câu hỏi. Ví dụ như thời gian tới, khi muốn mua một cây son, bạn sẽ cân nhắc xem nguyên liệu, bao bì có thân thiện với môi trường hay không.

➤ Lối sống bền vững không phải là chiếc áo chỉ có một size duy nhất dành cho tất cả mọi người. Mỗi người sẽ có một cách thực hành cho riêng mình. Tuy nhiên, thay đổi đầu tiên bạn có thể bắt đầu (mà rất có ích cho bạn) là cố gắng tiết kiệm mua sắm!

Tham khảo nhiều nguồn, các trang web về lối sống bền vững để có nhiều thông tin và mẹo hay để ứng dụng tính bền vững trong cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm

10 tài khoản Instagram nổi tiếng với lối sống bền vững

Nhận thức về lối sống “bền vững”

Nhóm thực hiện

Bài: Loan Phương, Đ.T

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more