10 cách bạn cần biết để tránh lãng phí thức ăn hằng ngày

Đăng ngày:

Chỉ mua thực phẩm bạn cần, lập danh sách cho bữa ăn, đo lường nguyên liệu, hiểu rõ về hạn sử dụng… là những điều bạn có thể làm để tránh lãng phí thức ăn.

Nếu bạn là người có mối quan tâm đến lượng rác thải ra môi trường, bạn có thể bắt đầu với căn bếp của mình bằng cách tránh lãng phí thức ăn hằng ngày. Sự thay đổi các thói quen đơn giản sau đây có thể giúp bạn nhận ra những khác biệt rõ rệt. Không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí về ăn uống mà còn giúp cho Trái đất nhận ít hơn lượng rác thải mà bạn đổ ra môi trường.

Thực hiện chiến lược mua sắm khéo léo

Mỗi ngày đi chợ bạn hãy cố gắng lên danh sách những thực phẩm bạn sẽ chế biến trong thực đơn ngày hôm đó. Đừng mua những thứ bạn nghĩ rằng mình sẽ dùng tới nó mà hãy mua những thứ đã được lên danh sách rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều bà nội trợ, để tiết kiệm thời gian, thường mua tích trữ thức ăn nhưng thực chất thói quen này sẽ khiến bạn dễ lãng phí thức ăn và thải ra nhiều rác hơn. 

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 1

(Ảnh: Evergreen)

Hãy thực hiện việc mua sắm của bạn nhiều lần trong tuần và lên danh sách những thứ cần mua để tránh bị hấp dẫn vào các quầy hàng giảm giá nhé (quy tắc này được khuyến khích áp dụng trong trong tất cả các trường hợp shopping). Ngoài ra, học cách ước lượng khẩu phần ăn của mỗi thành viên trong gia đình cũng là một cách tối ưu để tránh lãng phí thức ăn.

Hạn chế sử dụng sản phẩm được chế biến sẵn hoặc đóng hộp

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 2

(Ảnh: Unsplash)

Việc sử dụng thực phẩm được chế biến sẵn thường tiết kiệm thời gian nhưng không mang lại nhiều chất dinh dưỡng như bạn mong muốn. Nếu chọn mua, bạn nên xem hạn sử dụng và mua với số lượng vừa đủ dùng. Mua trữ một lượng lớn thực phẩm đóng hộp mà không dùng ngay, rất có thể khi bạn cần đến, món ăn đã quá hạn mất rồi. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thải một lượng lớn vỏ hộp (thường làm từ nhựa và kim loại).

Thay vào đó bạn nên chế biến những món ăn từ rau củ tươi sống. Không chỉ khiến bạn ngon miệng hơn, các loại thực phẩm này còn giúp bạn kiểm soát tình trạng của chúng cũng như lên kế hoạch nấu nướng và lưu trữ hợp lý hơn.

Học bảo quản đúng cách

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 3

(Ảnh: Choice)

Mỗi thực phẩm sẽ có một cách bảo quản riêng mà bạn nên biết. Ví dụ như: Một số loại rau bạn không nên làm sạch trước khi bỏ tủ lạnh (vì quá trình này khiến rau hình thành nấm mốc), chỉ cần cắt ngọn và để ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh. Các loại trái cây như chuối, cà chua, xoài chứa chất ethylene có khả năng kích thích các loại quả xung quanh nhanh chính hơn. Vì vậy, bạn cần phải phân loại và để riêng chúng với những trái cây còn lại. Có rất nhiều kiến thức về bảo quản thực phẩm mà bạn có thể tham khảo trên mạng. Bạn nên tận dụng những cách thức trên để tránh lãng phí thức ăn nhé.

Sử dụng tủ lạnh như một thiết bị không thể thiếu

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 4

(Ảnh: Pinterest)

Tủ lạnh đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong bếp của bất kỳ bà nội trợ nào, không chỉ giúp bạn giữ thực phẩm luôn tươi mới mà còn giúp bạn bảo quản thức ăn thừa. Bạn hãy nhớ rằng luôn giữ tủ lạnh của mình thật sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản thức ăn thừa

Giải quyết thức ăn thừa sẽ là một bài toán khó cho các bà nội trợ. Một số món ăn có thể đựng trong túi zip và bảo quản ở ngăn đá. Khi cần sử dụng, bạn có thể rã đông. Tuy nhiên, thực tế là có nhiều người đã sử dụng biện pháp này nhưng vẫn thường xuyên quên lãng chúng. Cuối cùng, số thực phẩm này vẫn bị bỏ vào thùng rác sau khi đã lưu trữ quá lâu. Để giải quyết tình trạng trên, bạn có thể lên lịch một ngày trong tuần để giải quyết hết số thức ăn thừa trước khi bạn bỏ quên chúng.

Phát huy sáng tạo trong căn bếp của bạn

Một trong những điều tuyệt vời khi nấu ăn là bạn có thể thoải mái sáng tạo các công thức nấu ăn trên nguyên liệu có sẵn. Hãy lựa chọn chế biến những thực phẩm mà bạn thấy rằng chúng đã ở trong tủ lạnh quá lâu. Đây sẽ là cách tốt nhất để bạn không lãng phí thức ăn đấy nhé. 

Sáng tạo ở đây không chỉ dừng ở các công thức nấu ăn mà bạn còn có thể tận dụng các phần thừa, ví dụ như dùng vỏ quýt/bưởi để làm sạch không khí trong tủ lạnh hay quầy bếp của bạn.

Đừng để sự cầu toàn của bà nội trợ ám ảnh bạn

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 8

(Ảnh: Unsplash)

Những bà nội trợ luôn mong muốn đem thực phẩm tươi ngon đến cho những thành viên trong gia đình, đặc biệt là những bà mẹ đang chăm con. Điều này đã trở thành nỗi ám ảnh cho một vài người nội trợ. Khi thực phẩm trở nên “xấu xí” hoặc không còn tươi mới như lúc ở siêu thị, họ sẵn sàng vứt đi và thay thế bằng thứ tươi mới hơn. Hành động này không có gì đáng để lên án nhưng bạn có thể cân nhắc bằng việc cắt bỏ những phần hư hay héo úa bên ngoài của chúng và sử dụng phần còn lại. Việc này sẽ giảm áp lực nội trợ của bạn đáng kể và không gây ra lãng phí thức ăn.

Sử dụng thức ăn được lên men

ELLE Việt Nam lãng phí thức ăn 9

(Ảnh: Pinterest)

Lên men thức ăn là một phương pháp dễ làm và thú vị mà bạn có thể áp dụng cho rau củ và cả trái cây. Ví dụ, đóng hộp một quả táo chín và biến chúng thành táo lên men, hoặc làm dưa muối. Cách làm này không chỉ mang lại cho bạn một bữa ăn ngon mà còn có thể thể tiết kiệm một khoản tiền nho nhỏ cho những việc khác.

Xem thêm:

7 loại thực phẩm tốt giúp bạn cải thiện tâm trạng

Cơ thể thiếu nước có thể là do 9 loại thực phẩm này

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Loan Phương

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ thechalkboardmag

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more